SMT มั่นใจผลงาน Q2/59 ออกมาสวย หลังปรับกลยุทธ์เน้นผลิตสินค้ามาร์จิ้นสูง

จันทร์ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๓
SMT คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/59 ออกมาดีต่อเนื่อง ผลจากการปรับกลยุทธ์มาเน้นผลิตสินค้ามาร์จิ้นสูง ย้ำความมั่นใจผลงานทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และจะกลับมามีกำไรสุทธิแน่นอน มั่นใจมาร์จิ้นสูงขึ้นจากปี 2558 ที่มาร์จิ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 3% พร้อมขยายกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่ม

นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2559 คาดว่ายังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจัยหลักมาจากการที่บริษัทฯได้ใช้กลยุทธ์หมุนกำลังการผลิตออกจากสินค้า ประเภทมาร์จิ้นต่ำ อย่าง PCBA มาผลิตสินค้าประเภท high value added เช่น IC Packaging, Wafer dicing, Captive และ Advance Electronics ซึ่งในปีที่ผ่านมายอดการผลิตสินค้ากลุ่มดังกล่าวนี้เพิ่มขึ้นมาราว 120 % ทำให้มีสัดส่วนประมาณ 21% ของรายได้ เทียบกับปี 2557 ที่มีสัดส่วนเพียง 8% ของรายได้ ในขณะที่สินค้ามาร์จิ้นต่ำ อย่าง PCBA ซึ่งเดิมเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ มีสัดส่วนลดลงจาก 92% ในปี 2557 และลดลงเหลือ 79%ในปี2558และคาดว่าในปี2559จะลดลงเหลือน้อยกว่า60%

"กลยุทธ์การลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิผลโดยการหมุนกำลังการผลิตออกจากสินค้าประเภทมาร์จิ้นต่ำ ปีนี้น่าจะเห็นมาร์จิ้นเฉลี่ยที่ราวๆ 10 % จากปีก่อนที่ 3% ซึ่งได้ปัจจัยหนุนจากการเปลี่ยนไปผลิตสินค้าสำเร็จรูป (finished products) มากขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 4/2558 ที่ผ่านมา บริษัทฯขึ้น mass production สำหรับ 360Fly camera ไปแล้ว 13,000 ตัว และคาดจะผลิตเพิ่มเป็น 20,000-40,000 ตัวในช่วงไตรมาสที่ 1-2 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีลูกค้าใหม่ที่เตรียมขึ้น mass production ในปีนี้ อีก 10 รายที่ได้รับการยืนยันเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งอยู่ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น Advance Consumer Products, Optical Components, Medical Products, Automotive เป็นต้น" นายพีระพล กล่าว

สำหรับกลยุทธ์หมุนกำลังการผลิตมาผลิตสินค้าใหม่นี้ส่งผลดีกับบริษัทฯ คือ การประหยัดเงินลงทุนในสายการผลิตสินค้ามาร์จิ้นสูง ส่งผลให้ต้นทุนค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้นน้อยมาก และสามารถหมุนพนักงานเดิมออกมาทำงานที่สร้างผลกำไรที่ดีให้กับบริษัทฯ ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ใกล้เคียงกับปี 2558 แต่จะมีกำไรเพิ่มมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!