“มาสเตอร์คูล” ไตรมาสแรกปี’59 กำไรโตกว่า 100% ชี้กระแสผู้บริโภคอินเทรนด์พัดลมไอเย็นทางเลือกหลัก

จันทร์ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๔
"มาสเตอร์คูล" แย้มไตรมาสแรกของปี 2559 ยอดขายโตกว่า 61% เกินเป้าที่คาดไว้ ส่งผลให้กำไรสุทธิของไตรมาสแรกสูงกว่า 170% ของกำไรสุทธิตลอดทั้งปี 2558 เผยปัจจัยหนุน อากาศร้อนจัด ดีมานด์ตลาดพุ่ง เพิ่มช่องทางการขายใหม่ส่งพัดลมเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม ชี้กระแสพัดลมไอเย็นเริ่มเป็นทางเลือกหลักในกลุ่มเครื่องทำความเย็น คาดปี 2559 ยังคงอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่า 40%

นายนพชัย วีระมาน กรรมการผู้จัดการ บริษัทมาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตจำหน่ายและให้เช่า พัดลมไอน้ำ-ไอเย็น "มาสเตอร์คูล" เปิดเผยถึง ผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2559 ว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทถือว่ามีทิศทางที่ดี โดยมีรายได้รวม 228 ล้านบาท ทำให้รายได้เติบโตถึง 61% ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาสแรกอยู่ที่ 16 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตสูงกว่า 170%ของกำไรสุทธิตลอดทั้งปี 2558 และสูงกว่าเป้าหมายที่คาดไว้อย่างมาก

ทั้งนี้ การเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจาก การที่บริษัทมีการขยายช่องทางการตลาดที่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ห้างโมเดิร์นเทรด เทสโก-โลตัส ที่มีการวางจำหน่ายสินค้าใน 42 สาขาทั่วประเทศ และการได้พันธมิตรใหม่อย่าง บริษัท ซิงเกอร์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายสินค้าในระบบขายตรงแบบเช่าซื้อ ที่มีประสิทธิภาพในการกระจายสินค้าและให้ความรู้แก่ผู้บริโภค นับเป็นการเพิ่มช่องทางการขายที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่บริษัทยังเข้าไม่ถึง

นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้กำไรสุทธิสูงกว่าประมาณการ คาดว่าปีนี้อัตรากำไรสุทธิจะเป็นไปตามเป้าหมายปกติของบริษัท ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 6-7%

"ขณะนี้ความต้องการของตลาดพัดลมไอเย็นสำหรับผู้บริโภคถือว่ากำลังพัฒนาไปสู่ทางเลือกปกติ ประกอบกับปีนี้สภาพอากาศร้อนจัดและยาวนานตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ และคาดว่าจะยาวไปถึงช่วงเดือนกรกฎาคม ทำให้ความต้องการสินค้าพัดลมไอเย็นของบริษัทยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ในทุกช่องทางการขายทั้งโมเดิร์นเทรด ดีลเลอร์ และช่องทางออนไลน์" นายนพชัย กล่าว

ส่วนในช่วงไตรมาสที่ 2 บริษัทคาดว่าจะยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเมินสภาพอากาศในไตรมาส2จะยังคงร้อนจัด และในช่วงดังกล่าวถือเป็นไตรมาสที่มีรายได้สูงที่สุดของบริษัทในทุกปี ดังนั้นบริษัทจะยังคงรักษาช่องทางการทำตลาดในประเทศ ควบคู่ไปกับการทำตลาดส่งออก ที่จะเริ่มมีออเดอร์เข้ามาในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 โดยเฉพาะประเทศในแถบซีกโลกใต้ ได้แก่ แอฟริกา ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย อเมริกาใต้ นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในช่วงฤดูร้อน ตรงข้ามกับสภาพอากาศฝั่งเอเชีย และยังมีตลาดในประเทศแถบอาเซียนที่ยังคงเป็นตลาดหลัก ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ตลาดส่งออกมากกว่า 20% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท (ข้อมูลเดิม)

อย่างไรก็ดี สำหรับตลาดรวมของสินค้ากลุ่มเครื่องทำความเย็นทั้งแอร์และพัดลมรวมกันเฉลี่ยเติบโตไม่ถึง 5 % คิดเป็นมูลค่าประมาณ 27,000 ล้านบาท ส่วนตลาดพัดลมไอเย็นปีที่แล้ว มีมูลค่า 1,000 ล้านบาท โดยมาสเตอร์คูลคาดว่ามีส่วนแบ่งตลอด 50% ซึ่งในปี 2559 บริษัทคาดว่าจะยังคงเป้าอัตราการเติบโตอยู่ที่ 40% และในอนาคตตลาดพัดลมไอเย็นคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มเครื่องทำความเย็นทั้งแอร์และพัดลม ประมาณ 3,000 – 6,000 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest