บลจ.ทาลิส มองเทรนดอกเบี้ย คงต่ำอีกนาน คาดทรงระดับต่ำจนถึงกลางปีหน้า แต่ไม่ถึง 0% เผยเม็ดเงินเริ่มไหลเข้าตราสารหนี้-หุ้นกู้-กองทุนส่วนบุคคลมากขึ้น

พุธ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๒๒
"ประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์"ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ทาลิส ฟันธง! ดอกเบี้ยต่ำลากยาวถึงปี"60 เงินท่วมแบงก์ บีบลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อลดต้นทุน แต่คงไม่ถึงขั้นแตะ 0% เนื่องจากจะมีกระแสต้านจากประชาชน ระบุเริ่มมีเม็ดเงินไหลเข้าตราสารหนี้ หุ้นกู้ กองทุนรวม และกองทุนรวมส่วนบุคคลมากขึ้น เผยบลจ.ทาลิส มีทีมงานมืออาชีพให้คำปรึกษา พร้อมเสิร์ฟเมนู ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า เพื่อไปสู่เป้าหมายทางการเงิน

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทาลิส จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศคาดว่าจะทรงตัวอยู่ในระดับต่ำไปจนถึงกลางปี 2560 เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกยังไม่ดีเท่าที่ควร และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารพาณิชย์จะทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก โดยเฉพาะดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป แต่คงไม่ถึงขั้นลดจากเดิม 0.125% จนเหลือ 0% แน่นอน เพราะจะมีกระแสต่อต้านจากประชาชนตามที่ได้เห็นมาแล้วในช่วงก่อนหน้า

"ดอกเบี้ย 0% สำหรับประเทศไทย คงเกิดขึ้นได้ยาก เพราะสุดท้ายจะมีกระแสต่อต้านจากประชาชนที่ไม่ยอมรับในเรื่องนี้ได้ ดังนั้นอัตราดอกเบี้ยจะยังคงยืนอยู่ในระดับที่ต่ำถึงกลางปีหน้าก่อนทยอยปรับขึ้น หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว" นายประภาสกล่าว

นายประภาส กล่าวว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ยังเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้การปล่อยสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ไม่เติบโตตามเป้าหมาย ขณะที่เงินฝากซึ่งถือเป็นรายจ่ายของธนาคารยังมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่า เป็นแรงกดดันให้ต้องประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดต้นทุน และรักษาอัตรากำไรของธนาคารเอาไว้ ส่วนการเพิ่มค่าธรรมเนียมต่างๆ มองว่าคงทำได้ยาก เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

"แนวโน้มดอกเบี้ยที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ผู้ฝากเงินบางส่วนเริ่มปรับพฤติกรรมการลงทุน เพื่อหาผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงิน เช่น ซื้อพันธบัตรรัฐบาลในระยะยาวมากขึ้น รวมทั้งเริ่มมีการนำเงินไปลงทุนในหุ้นกู้เอกชน และส่วนหนึ่งก็โยกเงินเข้ามาลงทุนกองทุนรวม เนื่องจากให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝาก และความเสี่ยงไม่มากนัก"นายประภาสกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทาลิส จำกัด กล่าวอีกว่า ดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ลูกค้าที่เป็นนักลงทุนที่มีเงินมาก เริ่มมีการโยกเงินฝากออกจากธนาคารพาณิชย์ เข้ามาลงทุนผ่านกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) มากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าหลายรายสนใจเข้ามาสอบถามข้อมูล และเข้ามาปรึกษาด้านการลงทุนกับ บลจ.ทาลิส เป็นจำนวนมาก และบริษัทฯมีทีมงานที่พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาการลงทุน ที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า และความเสี่ยงที่ลูกค้าสามารถรับได้ ซึ่งรูปแบบการลงทุนมีทั้งในส่วนของกองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ และกองทุนผสม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่สามารถรับความเสี่ยงได้แตกต่างกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4