ดัชนีเชื่อมั่น มิ.ย. ขึ้นต่อ เงินบาทอ่อน เก็งกำไรยังคงหนุนแต่ยังต้องระวังดอลลาร์แข็งค่า

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๐:๓๔
ศูนย์วิจัยทองคำเผยดัชนีเชื่อมั่นทองคำเดือน มิ.ย. 59 ปรับตัวขึ้นต่อ โดยเพิ่มขึ้น 5.12 จุดหรือเพิ่มขึ้น 9.23%มาอยู่ที่ 60.57 จุด โดยปัจจัยหนุนสำคัญยังอยู่ที่การอ่อนค่าของค่าเงินบาท รวมถึงแรงซื้อเก็งกำไรและความต้องการทองคำที่เพิ่มขึ้น ส่วนปัจจัยกดดันสำคัญอยู่ที่ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าและทิศทางดอกเบี้ย FED ที่ยังเป็นขาขึ้น ด้านผู้ค้าทองส่วนใหญ่ยังมองราคาทองคำปรับขึ้นมีเป้าหมายสูงสุดที่ 22,000 บาท แนะผู้ลงทุนควรลงทุนระยะสั้นหลังยังมีความผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ดร. พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนมิถุนายน 2559 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนมิถุนายน 2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 5.12 จุด หรือเพิ่มขึ้น 9.23% สู่ระดับ 60.57 จุด สูงกว่าระดับ 50 จุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกันทั้งผู้ค้าทองคำและนักลงทุน โดยปัจจัยหนุนสำคัญคือการอ่อนค่าของค่าเงินบาท หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจไทยยังเป็นเชิงลบ รวมถึงแรงซื้อเก็งกำไรและความต้องการทองคำที่เพิ่มมากขึ้นหลังมีแรงซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องของกองทุน SPDR ส่วนปัจจัยลสำคัญอยู่ที่ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมาในช่วงก่อนหน้า และทิศทางดอกเบี้ยของ FED ที่ยังเป็นขาขึ้น ด้านการตอบแบบสอบถามเรื่องความต้องการซื้อทองคำในช่วง 1 เดือนข้างหน้าพบว่าสัดส่วนผู้ที่คิดจะซื้อทองคำในช่วงเดือนมิถุนายน 2559 ลดลงมาอยู่ที่ 36.97% ขณะที่สัดส่วนผู้ที่ไม่คิดจะซื้อทองคำในเดือนนี้เพิ่มขึ้นมาที่ 29.58% ของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในระยะสามเดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเพิ่มขึ้น 0.16 จุดมาอยู่ที่ระดับ 58.51 จุด ยังสะท้อนมุมมองเชิงบวก

บทสรุปความคิดเห็นผู้ค้าทองคำ (Gold Trader Consensus) จากผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ ผู้ค้าส่งทองคำ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ จำนวน 8 ตัวอย่าง พบว่าผู้ค้าส่วนใหญ่เชื่อว่าราคาทองคำในประเทศเดือนมิถุนายน 2559 จะยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อ โดยมีผู้ค้า 4 รายมองทองคำเฉลี่ยทองคำในประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน 3 รายมองราคาทองเฉลี่ยจะใกล้เคียงกับเดือนพฤษภาคม และมีเพียง 1ราย เชื่อว่าราคาทองคำเฉลี่ยจะปรับตัวลดลงในเดือนมิถุนายน

โดยผู้ค้ามองว่าราคาทองคำในตลาดโลกน่าจะมีกรอบราคาสูงสุดอยู่ระหว่าง 1,240-1,260 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวของราคาต่ำสุดอยู่ที่ 1,180-1,200 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ สำหรับราคาทองคำแท่งในประเทศ (ความบริสุทธิ์ 96.5%) กลุ่มตัวอย่างให้น้ำหนักราคาสูงสุดที่ 21,500-22,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ และกรอบการเคลื่อนไหวต่ำสุดอยู่ที่ 19,500-20,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ

สำหรับการลงทุนทองคำในช่วงนี้ ยังคงแนะนำเป็นการลงทุนในระยะสั้น หลังจากที่ปัจจัยพื้นฐานยังคงมีความผันผวน โดยเฉพาะประเด็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ที่อาจถูกเลื่อนออกไปหลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯออกมาต่ำกว่าที่คาดมาก แต่หากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงเวลาถัดไปยังแสดงสัญญาณฟื้นตัว จะทำให้ประเด็นดังกล่าวกลับมารกดดันราคาทองคำอีกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital