6 แบงก์ร่วมผนึกกำลังเป็นครั้งแรก ในการวางเครื่องรับบัตรกว่า 400,000 เครื่อง เพื่อลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๙:๕๕
6 แบงก์ร่วมผนึกกำลังเป็นครั้งแรกในการวางเครื่องรับบัตรกว่า 400,000 เครื่อง เพื่อลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน หนุนนโยบายNational E-Payment พร้อมลดค่าใช้จ่ายให้ร้านค้า และเพิ่มความสะดวกให้แก่ประชาชน

6 ธนาคารพาณิชย์ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และธนาคารออมสิน ร่วมผนึกกำลังเป็นครั้งแรกในการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มประสิทธิภาพระบบการชำระเงินของประเทศไทย เตรียมแผนการติดตั้งเครื่องรับบัตรร่วมกันกว่า 400,000 เครื่องทั่วประเทศ เพื่อลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านค้าติดตั้งเครื่องรับบัตรได้ในราคาที่ถูกลง ลดภาระค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมจากการติดตั้งเครื่องรับบัตร หนุนให้เกิดการใช้จ่ายผ่านบัตรอย่างแพร่หลายตามนโยบาย National E-Payment โดยงานลงนามจัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ณ โรงแรม พลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ธนาคารทั้ง 6 แห่งตกลงจะร่วมมือกันในการสนับสนุนโครงการขยายเครื่องรับบัตร ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติของรัฐบาล (National E-Payment Master Plan) ลดการใช้เงินสดโดยกระตุ้นการจ่ายเงินผ่านบัตร ลดภาระค่าใช้จ่ายของร้านค้า พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและรองรับนวัตกรรมทางการเงินของประเทศไทยในอนาคต ด้วยการวางเครื่องรับบัตรซึ่งมีทั้งเครื่องอีดีซี และเครื่องรับบัตรผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต (mPOS) ให้กับร้านค้า และบริษัทภาคเอกชนทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ในเบื้องต้นจะวางในจุดที่ได้รับรายชื่อจากกระทรวงการคลังเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าถึงการใช้งานได้ง่าย และครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ โดยเครื่องรับบัตรที่จะนำไปติดตั้งนั้นจะสามารถรับได้ทั้งบัตรเดบิตและบัตรเครดิต รวมฟังก์ชั่นการใช้งานพิเศษต่างๆ ในเครื่องเดียว ทำให้เครื่องรับบัตรของธนาคารสมาชิก 1 เครื่องสามารถรับบัตร และใช้ฟังก์ชั่นพิเศษของบัตรที่เป็นของธนาคารสมาชิกด้วยกัน

ประโยชน์จากโครงการนี้ จะส่งผลให้ผู้ประกอบการ ร้านค้าได้รับความสะดวกในการติดตั้งเครื่องรับบัตรอย่างที่ไม่เคยได้รับมาก่อน อาทิ 1) เพิ่มประสิทธิภาพในการรับชำระเงินมากยิ่งขึ้น 2) ลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเครื่องรับบัตร และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการบำรุงรักษา 3) ลดภาระค่าธรรมเนียมร้านค้า หรือ MDR โดยธนาคารสมาชิกมีแผนจะลดอัตราค่าธรรมเนียมของบัตรเดบิตให้ต่ำลงกว่าค่าธรรมเนียมในปัจจุบันโดยเฉพาะค่าธรรมเนียมของบัตรเดบิตที่เป็นของธนาคารสมาชิก ขณะเดียวกันผู้บริโภคจะได้รับความสะดวก และความปลอดภัยในการใช้จ่าย ด้วยเครื่องรับบัตรที่จะมีการติดตั้งเพิ่มเติมอีกกว่า400,000 เครื่อง รวมทั้งเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ อาทิเช่น เทคโนโลยี Chip & Pin นอกจากนั้นธนาคารสมาชิกยังมีแผนที่จะร่วมกันจัดทำกิจกรรมด้านการตลาด เช่น สิทธิพิเศษ และโครงการ co-promotion ต่างๆ เพื่อเพิ่มผลประโยชน์ที่น่าสนใจให้กับผู้ใช้บัตรรวมถึงร้านค้าอีกด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารทั้ง 6 แห่งมีความพร้อมที่จะดำเนินการโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอให้กระทรวงการคลังมีข้อสรุปเกี่ยวกับการมอบหมายผู้รับผิดชอบโครงการก่อน การจับมือในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการสนับสนุนให้ระบบการชำระเงินของไทยพัฒนาสู่ระดับสากลมากขึ้น โดยจะอำนวยความสะดวกให้กับร้านค้า และลูกค้า พร้อมทั้งกระตุ้นการใช้จ่ายผ่ายบัตร อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ และรองรับนวัตกรรมทางการเงินของประเทศไทยในอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้ธนาคารสมาชิกทั้ง 6แห่งมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเปิดรับธนาคารอื่นที่สนใจเข้าร่วมมือในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านเครื่องรับบัตรให้กับประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพของกลุ่มสมาชิกอีกด้วย

จากภาพซ้ายไปขวา

· นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

· นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

· นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)

· นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)

· นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)

· นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital