รองนายกฯ สมคิด นำทีมโรดโชว์ญี่ปุ่น เล็งดึงกลุ่มอุตสาหกรรมไฮเทคลงทุนในไทย

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๒๕
บีโอไอเผย รองนายกรัฐมนตรีนำคณะเดินทางไปชักจูงการลงทุน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พร้อมพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำในสาขาที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงและบริการ เช่น อาหารที่มีนวัตกรรม เครื่องมือและวัสดุทางการแพทย์ โพลิเมอร์ชนิดพิเศษ ชิ้นส่วนยานยนต์ และกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ หรือ IHQ

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม ถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2559 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นหัวหน้าคณะของรัฐบาลไทยนำหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยเดินทางไปชักจูงการลงทุน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดยในส่วนของกิจกรรมสำคัญ ประกอบไปด้วย การพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น เพื่อเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มบริษัทที่หารือนั้นจะเน้นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคตที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศไทย ได้แก่ กลุ่มอาหารที่มีนวัตกรรม (Food Innovation) ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตอาหารที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนในคลัสเตอร์เมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ Food Innovation ที่เป็น 1 ใน 10อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคตของประเทศไทย

รองนายกรัฐมนตรีและคณะของบีโอไอจะพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำอีก 5-6 ราย ในกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต อาทิ บริษัทผู้ผลิตอาหาร เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยาที่ใช้วัตถุดิบขั้นสูง อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อุตสาหกรรม ปิโตรเคมีชนิดพิเศษ รวมทั้งกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามชาติ (International Headquarters:IHQ)

นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรียังจะใช้เวทีการประชุมนานาชาติเกี่ยวกับอนาคตของเอเชียหรือ International Conference on the Future of Asia ครั้งที่ 22 ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ Nikkei ของญี่ปุ่น มีนักธุรกิจญี่ปุ่นและนักธุรกิจจากประเทศต่างๆ ในเอเชียเข้าร่วมกว่า 1,000 คน เพื่อกล่าวถึงมาตรการสนับสนุนการลงทุนใหม่ ๆ และความพร้อมของไทยในการรองรับการลงทุนแห่งอนาคตตามเป้าหมายของรัฐบาล

"บีโอไอได้เพิ่มความเข้มข้นในกิจกรรมชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ ตามแนวทางของรองนายกรัฐมนตรี โดยเจาะลึกไปถึงแผนการลงทุนของบริษัทเป้าหมาย ไปจนถึงประเด็นที่นักลงทุนอยากให้รัฐบาลสนับสนุน เพื่อให้นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย" เลขาธิการบีโอไอกล่าว

สำหรับสถิติการขอรับส่งเสริมการลงทุนทางตรงจากประเทศญี่ปุ่นในไทย ในช่วง 4 เดือน(มกราคม-เมษายน 2559) พบว่า นักลงทุนจากญี่ปุ่นยังครองอันดับ 1 มีคำขอรับการส่งเสริม 77 โครงการ เงินลงทุน 18,024 ล้านบาท มีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ อาทิ กิจการผลิตเครื่องยนต์สำหรับยานพาหนะ เงินลงทุน 7,200 ล้านบาท และกิจการผลิตรถยนต์เอนกประสงค์ เงินลงทุน 2,875 ล้านบาท

ทั้งนี้ยังมีโครงการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นอีก 5,000 ล้านบาท แต่เป็นการลงทุนผ่านบริษัทจากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งหากรวมในส่วนนี้จะพบว่า มูลค่าเงินลงทุนจากญี่ปุ่นในไทยช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาสูงกว่า 20,000 ล้านบาท

สำหรับการขอรับการส่งเสริมการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมแห่งอนาคตในช่วง 4 เดือน (มกราคม-เมษายน 2559) มีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจำนวน 217 โครงการ และมีมูลค่าทั้งสิ้น 71,365 ล้านบาท และคาดว่าภายในช่วงครึ่งปีแรก มูลค่าเงินลงทุนของ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคตจะเป็นไปตามเป้าหมายมูลค่า 100,000 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ