TPCH ยิ้มรับส้มหล่น! หาก “โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก” เปลี่ยนระบบขายไฟจาก Adder เป็น FiT หนุนอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 100% -กำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 70-80 ล้านบาท

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๕
บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) ตอกย้ำความมั่นใจหาก "โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก" เปลี่ยนการขายไฟจากระบบ ADDER เป็นระบบ FiT ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 100% กำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 70-80 ล้านบาท ด้านผู้บริหารหนุ่มคนรุ่นใหม่ "เชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล" คาดปีนี้รายได้ขยายตัว 150% ไตรมาส 2 ผลงานโตต่อเนื่อง ตามโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เดินเครื่องจ่ายไฟแล้วจำนวน 3 แห่ง และช่วงที่เหลือของปี "ทุ่งสัง กรีน"จ่อเดินเครื่องจ่ายไฟ ช่วยหนุนกำลังการผลิตครบ 200 MW ภายใน 5 ปีข้างหน้า ตามแผน

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) เปิดเผยว่า หากนโยบายภาครัฐอนุมัติให้เปลี่ยนการรับซื้อไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ จากระบบ Adder เป็นระบบ Feed in Tariff (FiT) จะส่งผลให้บริษัทฯได้ค่าไฟเพิ่มขึ้นหน่วยละประมาณ 1.34 บาท หรือส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 70-80 ล้านบาท และทำให้อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 100% ซึ่งเปรียบเสมือนได้โรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มอีกหนึ่งแห่ง

ปัจจุบัน TPCH มีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 7 แห่ง กำลังการผลิต 106 เมกะวัตต์ โดยแบ่งเป็นโครงการที่ขายไฟฟ้าแล้ว 30 เมกะวัตต์ โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 30 เมกะวัตต์ และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 46 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) 2.โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE) 3.โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) 4.โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG) 5.โรงไฟฟ้าชีวมวลพัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) 6.โรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) และ 7.โรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน (PTG) จึงมั่นใจว่าแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลให้ได้ 200 เมกะวัตต์ ภายในปี 2563 หรือในอีก 5 ปีข้างหน้าจะทำได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

"ในปีนี้ยังคงคาดว่ารายได้จะเติบโต 150% จากปี 2558 ที่ทำได้ 304.90 ล้านบาท หลังไตรมาส 1 ผลประกอบการออกมาในทิศทางที่ดีและแนวโน้มไตรมาส 2 ก็คาดว่าจะออกมาในทิศทางที่ดีเช่นกัน โดยได้รับปัจจัยบวกจากโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 แห่ง คือ ช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) ,แม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE) และมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) ที่เดินเครื่องจ่ายไฟได้เรียบร้อยแล้วและช่วงที่เหลือของปีนี้ มีโรงไฟฟ้าทุ่งสัง กรีน จะเดินเครื่องจ่ายไฟ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีรายได้เข้ามาเพิ่มอีกด้วย" นายเชิดศักดิ์ กล่าวในที่สุด

อนึ่ง ไตรมาส 1/2559 บริษัทฯ มีรายได้รวม 132.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73.39 ล้านบาท หรือ 124.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 58.78 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 31.29 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.94 ล้านบาท หรือ 2,217% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 1.35 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ