อีสท์ วอเตอร์ ธุรกิจแข็งแกร่งต่อเนื่อง ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรที่ A+Stable

อังคาร ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๓:๒๔
อีสท์ วอเตอร์ยังเดินหน้าธุรกิจแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด "ทริสเรทติ้ง" บริษัทจัดอันดับเครดิตองค์กรชื่อดัง จัดอันดับเครดิตองค์กรของอีสท์ วอเตอร์ อยู่ที่ ระดับ "A+ Stable"ด้วยฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและมีสภาพคล่องดี คาดบริษัทจะเติบโต 3-5% ในระยะเวลา 3ปี

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ได้รับการจัดอันดับจากบริษัทจัดอันดับเครดิตองค์กรชื่อดังชั้นนำอย่าง "ทริสเรทติ้ง" ให้คงอันดับเครดิตอยู่ที่ A+ แนวโน้มคงที่ สะท้อนสถานะที่แข็งแกร่งของธุรกิจที่เป็นผู้บริหารจัดการน้ำที่มีโครงข่ายท่อส่งน้ำดิบครอบคลุมพื้นที่ในเขตชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกที่สมบูรณ์เพียงรายเดียว จึงมีความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจอยู่ในระดับต่ำ มีอัตรากำไรที่ดีและมีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ แต่ยังคงมีข้อจำกัดจากความต้องการเงินลงทุนที่สูงขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอุปทานน้ำดิบ และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ รวมถึงความไม่ชัดเจนในเรื่องกฎหมายการบริหารจัดการน้ำ

ในพื้นที่ภาคตะวันออกมีความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากภาคครัวเรือน ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวตามนโยบายรัฐบาลที่จะเร่งพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกโดยขยายเขตให้เป็นซุปเปอร์คลัสเตอร์ แต่ด้วยผลกระทบจากวิกฤตภัยแล้งประกอบกับข้อจำกัดของโครงข่ายท่อน้ำดิบที่ยังไม่รองรับกับอุปสงค์ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและฉะเชิงเทรา ทำให้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายน้ำดิบลดลง 5.6% อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เร่งดำเนินการวางท่อส่งน้ำหนองปลาไล-หนองค้อ เส้นที่ 2 แล้วเสร็จเมื่อเดือนเมษายน 2559 ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสูบส่งน้ำในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนี้ ในปี 2559 บริษัทฯ มีโครงการเพิ่มศักยภาพของโครงข่ายท่อน้ำดิบจากความยาว 394.5 กม. เป็น 490 กม. รวมถึงการพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับอุปสงค์ในพื้นที่ภาคตะวันออกให้เพียงพอ จึงทำให้ ทริสเรสติ้งมองว่าบริษัทไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องคู่แข่งทางตรงในธุรกิจน้ำดิบในอนาคตอันใกล้

สำหรับ ธุรกิจจำหน่ายน้ำประปาในไตรมาสแรกของปี 2559 เติบโต 34.5% สาเหตุหลักมาจากการซื้อกิจการของ บริษัท เอ็กคอมธารา จำกัด และในอนาคต อีสท์ วอเตอร์ ได้มองหาโอกาสทางธุรกิจในการจำหน่ายน้ำประปาให้กับเทศบาลหรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น

ด้วยจุดแข็งข้างต้นกอร์ปกับฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง สภาพคล่องอยู่ในระดับดีแม้ภาระหนี้จะเพิ่มขึ้น และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ แล้ว ทริสเรทติ้งมองว่าอีสท์ วอเตอร์ ยังจะคงอันดับการเติบโตที่ต่อเนื่องต่อไป จึงจัดอันดับเครดิตองค์กรของอีสท์ วอเตอร์ ที่ระดับ "A+" แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" โดยคาดว่ารายได้ของอีสท์ วอเตอร์ ในช่วงปี 2559-2561 น่าจะเติบโตอยู่ที่ 3-5% ต่อปี จากความต้องการน้ำดิบและน้ำประปาที่เพิ่มขึ้น และอัตรากำไรของบริษัทจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 54% ในระยะ 12 เดือนข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๕๑ ดร. ไฮจีน ร่วมภาครัฐ รับมือ PM 2.5
๐๘:๓๖ กทม.แจงแนวทางจัดซื้ออาหาร-ดูแลสุนัขที่ศูนย์พักพิงฯ จ.อุทัยธานี ผลสุ่มตรวจคุณภาพอาหารผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
๐๘:๕๖ กทม.ประสาน กฟน.เร่งซ่อมคืนสภาพทางเท้าริมถนนลาดพร้าว 56
๐๘:๓๙ กรมส่งเสริมการเกษตร เตือนชาวสวนทุเรียนใต้ระวังโรครากเน่าโคนเน่าช่วงมีฝนในฤดูร้อน
๐๘:๑๖ TRP คว้ารางวัล MegaDerm Plus Award Ceremony Top 10 Customer 2024 2 ปีซ้อน ตอกย้ำความเป็นผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าเมืองไทย!
๐๘:๒๓ จากรุ่นสู่รุ่น.เคล็ดลับความสำเร็จธุรกิจครอบครัว
๐๘:๓๕ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ รับประกาศนียบัตรรักษ์โลก
๐๘:๒๗ วว./กรมพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน เชิญร่วมงาน IDENTITY CREATIVITY by DIPROM 2024 พบกับสุดยอดสินค้าสร้างสรรค์
๑๗:๐๓ มาสด้าเผยเทคโนโลยีแห่งอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าพลังโรตารี่ Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV
๑๗:๓๙ BC มั่นใจปี 67 ธุรกิจหลัก BOS Model ปัจจัยบวกหนุน เป้ารายได้โต 25% รับท่องเที่ยวบูม - ดอกเบี้ยขาลง แย้มเตรียมปิดดีลขายโครงการ