”กรุงศรี ออโต้” จัดกิจกรรม “เรื่องเงิน เรียนง่าย” ทลายข้อจำกัดการเรียนรู้ ส่งต่อความรู้ด้านการออมเงินสู่เยาวชนในโลกเงียบ

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๐
"นักเรียนที่นี่มีเงินเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น เพราะขาดความรู้เรื่องการเก็บออมเงิน ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากการขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ทั้งๆ ที่ความรู้ในเรื่องนี้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับการดำรงชีวิตของพวกเขาทั้งในปัจจุบันและอนาคตเป็นอย่างมาก" คือมุมมองของ ดร.ปนัดดา วงค์จันตา ผู้อำนวยการโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงการขาดโอกาสเข้าถึงความรู้ที่ทัดเทียมกับเด็กปกติของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และความจำเป็นของการให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการการเงินแก่เยาวชนกลุ่มนี้

ปัญหานี้ทำให้ "กรุงศรี ออโต้" ได้จัดกิจกรรมตามโครงการกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงิน "เรื่องเงิน เรียนง่าย" แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระดมพนักงานจิตอาสาวางรากฐานความรู้ด้านการออมเงินและการใช้เงิน เพื่อสร้างวินัยทางการเงิน พร้อมต่อยอดสู่การสร้างอาชีพและโอกาสในอนาคตแก่น้องๆ กลุ่มนี้ต่อไป

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "อันที่จริงแล้วนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีศักยภาพในการเรียนรู้สูงมาก แต่ข้อจำกัดด้านกายภาพที่พวกเขาไม่สามารถได้ยินเสียงต่างๆ และไม่สามารถสนทนาพูดคุยได้เหมือนคนทั่วไปนั้น เป็นดั่งกำแพงที่ปิดกั้นการเข้าถึงความรู้ ตลอดจนโอกาสทางการศึกษาและการทำงานในอนาคตของพวกเขา ทางกรุงศรี ออโต้ จึงอยากใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการเงินที่เรามีอยู่จัดกิจกรรมกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงิน 'เรื่องเงิน เรื่องง่าย' แก่เด็กๆ กลุ่มนี้ เพื่อทลายข้อจำกัดทางการเรียนรู้ ตลอดจนเสริมศักยภาพในการใช้ชีวิตและประกอบอาชีพของพวกเขาในอนาคตผ่านการวางรากฐานความรู้ด้านการเงิน ซึ่งจะมีส่วนในการสร้างโอกาสและความเท่าเทียมในสังคมให้กับพวกเขาได้มากยิ่งขึ้น"

กิจกรรมกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงิน "เรื่องเงิน เรียนง่าย" ในครั้งนี้ ได้มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ของน้องๆ โดยประสานงานกับครูผู้ที่เป็นล่ามแปลภาษามือ ผ่านฐานกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ คิดก่อนซื้อ ขยันหมั่นออม ฉลาดซื้อฉลาดใช้ เปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์ และอัจฉริยะกรุงศรี ซึ่งล้วนแล้วแต่สอดแทรกความรู้และแนวคิดเกี่ยวกับการออมเงินและการใช้เงินอย่างรู้คุณค่าให้กับเยาวชน พร้อมด้วยฐานกิจกรรมพิเศษ "เงินออมสร้างอาชีพ" ที่เปิดโอกาสให้น้องได้ร่วมระดมความคิดและออกมานำเสนอแผนงานสร้างรายได้จากเงินออมให้งอกเงย ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในอนาคต

ดร.ปนัดดา วงค์จันตา ผู้อำนวยการโรงเรียนเศรษฐเสถียร กล่าวว่า "กิจกรรม 'เรื่องเงิน เรียนง่าย' ถูกออกแบบให้นักเรียนได้ลงมือทำ คิดหาคำตอบ และสรุปความรู้ที่ได้จากแต่ละฐานกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อให้เด็กเห็นภาพและเข้าใจวัตถุประสงค์ของฐานกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างลึกซึ้ง สามารถเชื่อมโยงเข้ากับชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นรูปแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนผู้พิการทางการได้ยินได้สูงสุด กิจกรรมนี้ไม่เพียงวางรากฐานให้เด็กๆ รู้คุณค่าของเงินและใช้เงินอย่างชาญฉลาดเท่านั้น แต่ยังช่วยจุดประกายความเป็นผู้ประกอบการในตัวของพวกเขา ดังจะเห็นได้จากฐานกิจกรรม 'เงินออมสร้างอาชีพ' ที่เด็กๆ มีไอเดียที่น่าสนใจมากมายในการบริหารจัดการให้เงินออมงอกเงยผ่านการทำธุรกิจต่างๆ เช่น ลงทุนทำอาหารขาย หรือเปิดร้านขายของ ซึ่งเชื่อว่าความรู้ที่พวกเขาได้รับในวันนี้ จะมีประโยชน์กับการใช้ชีวิตของพวกเขาอย่างแท้จริงทั้งในปัจจุบันและอนาคต"

เด็กหญิงธารารัตน์ งีสันเทียะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเศรษฐเสถียร กล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อกิจกรรมกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงิน "เรื่องเงิน เรียนง่าย" ผ่านล่ามภาษามือว่า "หนูชอบและสนุกกับกิจกรรมในวันนี้มาก ความรู้ต่างๆ ที่ได้รับไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออมและการใช้จ่ายเงินสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ทั้งสิ้น โดยกิจกรรมที่ชอบมากที่สุดคือกิจกรรม 'ขยันหมั่นออม' ที่ให้นักเรียนเอาช้อนตักลูกปิงปองแล้วเดินจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยไม่ให้ลูกปิงปองตกพื้น โดยลูกปิงปองเปรียบเสมือนเงิน ซึ่งทำให้หนูเห็นว่าเงินเป็นสิ่งที่หายากจึงต้องใช้อย่างรู้คุณค่า และหนูจะนำความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมในวันนี้ไปสอนเพื่อนๆ ให้รู้จักเก็บออมและคิดก่อนซื้อค่ะ"

ด้านเด็กหญิงวรินภรณ์ ทองจำนงค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเศรษฐเสถียร เสริมว่า "ก่อนหน้านี้ หนูเข้าใจว่าหากเรารู้จักเก็บออมก็หมายความว่าเราบริหารจัดการเงินได้ดีแล้ว แต่กิจกรรมในวันนี้ทำให้หนูเห็นว่าการวางแผนทำให้เงินออมของเรางอกเงยก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยพี่ๆ จากกรุงศรี ออโต้ ได้ชี้แนะแนวทางและให้แรงบันดาลใจกับหนูในการนำเงินออมไปสร้างอาชีพขายน้ำผักเพื่อสุขภาพ เช่น การเลือกทำเล การหาลูกค้า ทำให้เห็นว่าผู้บกพร่องทางการได้ยินก็มีศักยภาพในการเป็นเจ้าของธุรกิจได้เช่นกัน"

"การให้ความรู้ด้านการเงินแก่น้องๆ ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินอาจจะยากและท้าทาย แต่ทีมงานกรุงศรี ออโต้ ทุกคนก็พร้อมที่จะทำให้โครงการนี้เป็นไปได้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทลายข้อจำกัดในการเรียนรู้ ตลอดจนสร้างโอกาสทางการศึกษาและการประกอบอาชีพให้กับน้องๆ ทุกคน เพราะเราเชื่อมั่นว่าเมื่อคนทุกกลุ่มได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกันมากขึ้น สังคมโดยรวมก็จะดีขึ้น"นายไพโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย

บรรยายภาพ – นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) นำทีมผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาของ กรุงศรี ออโต้ จัดกิจกรรมตามโครงการกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงิน "เรื่องเงิน เรียนง่าย" มอบความรู้ด้านการบริหารจัดการเงินแก่นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน ณ โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระบรมราชูปถัมภ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้