“โกลเบล็ก” จับตาอังกฤษโหวตอยู่ต่อกลุ่ม EU ให้กรอบแนวต้าน 1,440-1,450 จุด-สะสมหุ้นปันผลเด่นครึ่งปี

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๖:๕๑
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยจับตาอังกฤษจะโหวตอยู่ต่อกลุ่มยูโรโซนหรือไม่ วันที่ 23 มิ.ย.นี้ บวกแรงเก็งกำไรการทำ Window Dressing ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ประเมินกรอบดัชนีแนวต้าน 1,440-1,450 จุด แนะเก็งกำไรกลุ่มถ่านหิน ราคาถ่านหินทำ High ในรอบ 1 ปี และสะสมหุ้นปันผลครึ่งปีเด่น ชู INTUCH-ADVANC-KKP-TCAP-SCC-QH-LH-PS-LPN ด้านราคาทองคำมีสัญญาณอ่อนตัวก่อนเด้งรอบใหม่ ให้แนวรับ 1,250-1,255 เหรียญต่อทรอยออนซ์ แนวต้าน 1,310-1,315 เหรียญต่อทรอยออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยสะท้อนปัจจัยบวกจารกผลการจัดทำประชามติ BREXIT โดยหนังสือพิมพ์เดอะ เทเลกราฟ ชี้ว่าฝ่ายสนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อมีคะแนน 53% ส่วนฝ่ายสนับสนุนให้แยกตัวออกจาก EU มีคะแนน 46% บวกกับราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูงราว 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

อีกทั้งการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)จะเปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มมูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาท จะเข้าครม.ราว กรกฎาคม –สิงหาคม และคาดจะเปิดประมูลราวไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ นอกจากนี้คาดว่าจะมีการทำ Window Dressing ไตรมาส 2/2559 ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยลบจากการที่นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกนสแตนลีย์ เตือนว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยง เข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรง หลังจากเริ่มเห็นสัญญาณปริมาณหนี้สูงขึ้น ปัญหาเงินฝืด ขณะที่อัตราผลตอบแทนลดลง ชี้สภาพโดยรวมคล้ายวิกฤติปี 2480 อีกทั้งเกิดความกังวลว่าระบบ "Prompt Pay" จะทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการของกลุ่มธนาคารลดลงจึงมีแรงขายหุ้นกลุ่มธนาคารออกมา

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตา โดยวันที่ 22 มิถุนายนนี้กำหนดประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายเงิน (กนง.) เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งตลาดคาดว่า กนง.จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม 1.5% และวันที่ 23 มิถุนายน อังกฤษมีกำหนดจัดทำประชามติว่าจะออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็กจำกัด กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากโพล Brexit ที่คาดว่าชาวอังกฤษจะโหวตอยู่ต่อในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งส่งผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยงทั้งตลาดหุ้นและโภคภัณฑ์ ประกอบกับแรงซื้อดักการทำ Window Dressing ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

ดังนั้นประเมินว่า SET มีโอกาสจะปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,440 – 1,450 จุด อย่างไรก็ตามหากผลโหวต BREXIT ให้ออกจาก EU คาดว่าจะมีแรงขายกดดันให้ดัชนีทรุดตัวลงไปที่บริเวณ 1,400 จุด โดยแนะนำซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ได้แก่ กลุ่มถ่านหิน เนื่องจากราคาถ่านหินทำ High ในรอบ 1 ปี ล่าสุดอยู่ที่ 56.2 ดอลลาร์ต่อตัน และสะสมหุ้นที่มีประวัติจ่ายปันผลครึ่งปีมี yield เด่น ได้แก่ INTUCH, ADVANC, KKP, TCAP, SCC, QH, LH, PS และ LPN

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำพักตัวออกด้านข้างหลังปรับขึ้นมาแรงในช่วงก่อนหน้าหลังผลสำรวจจากหลายสำนักออกมาระบุว่าชาวอังกฤษที่สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ในสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปมีมากกว่าผู้ที่สนับสนุนให้แยกตัวออกมาจาก EU ซึ่งช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับกรณี Brexit ก่อนที่การลงประชามติจะมีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำ แต่ราคาปรับลงไม่มาก หลังประธานเฟดสาขาเซนต์ หลุยส์ ออกมาระบุเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้เฟดไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 1 ครั้งเป็นเวลานานถึง 2 ปีครึ่ง บวกกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่าทางเฟดได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 2 และไตรมาส 3

อย่างไรก็ตามการลงประชามติของอังกฤษเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) วันที่ 23 มิถุนายนนี้ ยังคงเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำทั้งด้านบวกและลบขึ้นอยู่กับผลการลงประชามติที่ออกมา

ดังนั้นประเมินแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิค เริ่มพักตัวออกข้างหลังจบแนวขึ้น V-SHAPE แต่ยังมีแนวรับขาขึ้นเส้น 5 และ 10 วันรองรับอยู่ และค่าสัญญาณทางเทคนิคที่ยังเป็นบวก ทำให้ราคาแนวโน้มพักตัวเพื่อปรับลดความร้อนแรงของขาขึ้นก่อนปรับขึ้นอีกครั้งตามแนวโน้มขึ้นเดิม โดยมีแนวรับ 1,250-1,255เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,310-1,315 เหรียญต่อทรอยออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ