ผลกระทบ BREXIT (อังกฤษออกจากอียู) เงินปอนด์อาจทรุดตัวลงมากกว่า 20-30% หลังปรับตัวอ่อนค่าแล้วกว่า 10% ค่าเงินยูโรน่าจะอ่อนค่าลงไม่ต่ำกว่า 15-20%

ศุกร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๒๔
ตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง อังกฤษจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งออกหดตัวลง สถาบันการเงินย้ายไปอียูมากขึ้น ความเป็นศูนย์กลางทางการเงินของลอนดอนจะเสื่อมลง เศรษฐกิจอียูก็จะอ่อนแอตัวลงด้วย เสนอให้ธนาคารกลางทั้ง Fed ECB BOJ แทรกแซงตลาดการเงินโลกเพื่อลดความผันผวน ประคับประคองตลาดการเงินและอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติม ขณะที่กระแสชาตินิยมขวาจัดจะเพิ่มขึ้นในยุโรปแม้นกระแสเสรีนิยมและสังคมนิยมประชาธิปไตยจะยังมีบทบาทอยู่ก็ตาม นอกจากนี้โลกาภิวัตน์ การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ภูมิภาคนิยมไร้พรมแดนจะถูกท้าทายโดยกระแสชาตินิยมทางเศรษฐกิจที่เน้นอธิปไตยทางเศรษฐกิจเหนือความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกันของภูมิภาค การที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษลาออกจะยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอนทางการเมืองและสิ่งนี้อาจจะเป็นกระแสที่เกิดขึ้นอียูในระยะต่อไป

เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เรียกประชุมฉุกเฉินออกมาตรการลดความผันผวนในตลาดการเงิน ส่วนภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงผลกระทบยังไม่มากในระยะสั้นและมีความไม่แน่นอนสูง ระยะต่อไปเตือนรัฐบาลไทยเตรียมรับมือวิกฤตทุนนิยมโลกครั้งใหม่หลัง Brexit

กระแสเงินทุนไหลออกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทุนขนาดใหญ่ของไทยจะไหลออกไปลงทุนในอียูและสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาสินทรัพย์ในสหราชอาณาจักรและอียูจะทรุดตัวลง

ผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึง ผลกระทบจาก BREXIT (อังกฤษออกจากอียู) จะส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจไทยและโลกอย่างมีนัยยสำคัญทั้งต่อตลาดการเงิน ภาคเศรษฐกิจการค้าการลงทุนและเศรษฐกิจจริงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แต่ขณะเดียวกันย่อมเกิดโอกาสเพิ่มขึ้นหากรัฐบาลสามารถวางยุทธศาสตร์อย่างเหมาะสมและริเริ่มเปิดการเจรจาการค้าและการลงทุนกับอังกฤษเป็นประเทศแรกๆ ข้อตกลงการค้าหลายอย่างของอียูจะไม่ถูกบังคับกับอังกฤษ ผลกระทบ BREXIT (อังกฤษออกจากอียู) เงินปอนด์อาจทรุดตัวลงมากกว่า 20-30% หลังปรับตัวอ่อนค่าแล้วกว่า 10% ค่าเงินยูโรน่าจะอ่อนค่าลงไม่ต่ำกว่า 15-20% ตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง คาดว่าตลาดหุ้นยุโรปอาจปรับตัวลงโดยเฉลี่ยได้อีกไม่ต่ำกว่า 20-30% หลังจากบางตลาดอย่างตลาดหุ้นเยอรมัน DAX ปรับตัวลงไปแล้วกว่า 10% อังกฤษจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างแน่นอน ส่งออกหดตัวลง สถาบันการเงินย้ายไปอียูมากขึ้น ความเป็นศูนย์กลางทางการเงินของลอนดอนจะเสื่อมลง และนำไปสู่การล่มสลายและแยกประเทศของ Scotland และ Northern Ireland จาก

สหราชอาณาจักร เศรษฐกิจอียูก็จะอ่อนแอตัวลงด้วย เสนอให้ธนาคารกลางทั้ง Fed ECB BOJ แทรกแซงตลาดการเงินโลกเพื่อลดความผันผวน ประคับประคองตลาดการเงินและอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติม ขณะที่กระแสชาตินิยมขวาจัดจะเพิ่มขึ้นในยุโรปแม้นกระแสเสรีนิยมและสังคมนิยมประชาธิปไตยจะยังมีบทบาทอยู่ก็ตาม นอกจากนี้โลกาภิวัตน์ การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ภูมิภาคนิยมไร้พรมแดนจะถูกท้าทายโดยกระแสชาตินิยมทางเศรษฐกิจที่เน้นอธิปไตยทางเศรษฐกิจเหนือความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกันของภูมิภาค

ขณะที่กระแสชาตินิยมขวาจัดจะเพิ่มขึ้นในยุโรปแม้นกระแสเสรีนิยมและสังคมนิยมประชาธิปไตยจะยังมีบทบาทอยู่ก็ตาม นอกจากนี้โลกาภิวัตน์ การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ภูมิภาคนิยมไร้พรมแดนจะถูกท้าทายโดยกระแสชาตินิยมทางเศรษฐกิจที่เน้นอธิปไตยทางเศรษฐกิจเหนือความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกันของภูมิภาค การที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษลาออกจะยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอนทางการเมืองและสิ่งนี้อาจจะเป็นกระแสที่เกิดขึ้นอียูในระยะต่อไป ล้วนทั้งกระตุ้นให้ฝ่ายค้านและผู้ไม่สนับสนุนอียูในยุโรปเรียกร้องให้ทำประชามติออกจากอียูเพิ่มเติมอีก เป็นกระแสนี้จะถูกครอบงำโดยเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ทางการเมืองของพวกอนุรักษ์นิยมชาตินิยมขวาจัดมากกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและคุณภาพที่ดีขึ้นของประชาชนส่วนใหญ่ และ จะสร้างความยากลำบากในการเจรจาทางการค้าและการลงทุนไปอีกนาน ความคืบหน้าและความก้าวหน้าของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจจะถูกชะลอลง

ดร. อนุสรณ์ คาดการณ์อีกว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้อีก 20-30% ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้นอีกเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก สกุลอาเซียนและเงินบาท แต่การแข็งค่าจะถูกจำกัดในระดับหนึ่งจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯอาจชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไปอีก แต่กระแสเงินร้อนระยะสั้นจะไหลเข้าไปลงทุนในตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกามากขึ้น และไหลออกจากตลาดหุ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงพร้อมตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงสูง

อังกฤษออกจากอียูจะผลกระทบต่อตลาดการเงินจะชัดเจนและรุนแรงกว่าภาคเศรษฐกิจจริงและภาคการค้าในระยะสั้น ส่วนในระยะยาวแล้วตลาดการเงินจะปรับตัวได้และสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่เกิดขึ้น โดยที่ในระยะยาวจะมีผลลบต่อระบบการค้าการลงทุนในระบบทุนนิยมโลกาภิวัตน์ สั่นคลอนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ (Economic Integration) กระตุ้นให้กระแสการต่อต้านการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ต่อต้านทุนนิยมโลกาภิวัตน์เติบโตขึ้น การค้าการลงทุนโลกจะเติบโตลดลงพร้อมกับกำแพงภาษีการค้าการลงทุนที่อาจสูงขึ้น ถือเป็น ชัยชนะยกแรกของพวกที่มีสนับสนุนแนวคิดแบบลัทธิกีดกันทางการค้า (Trade Protectionism)

ดร. อนุสรณ์ เสนออีกว่า การลงประชามติเรื่อง Breexit ในอังกฤษ เป็นบทเรียนต่อไทยว่า การลงประชามติเรื่องรัฐธรรมนูญว่า เราสามารถตัดสินใจในเรื่องสำคัญของประเทศอย่างสันติวิธีด้วยกระบวนการการมีส่วนร่วมและวิธีการทางประชาธิปไตย ควรเปิดให้มีความคิดเห็นอย่างกว้างขวางอย่าปิดกั้นแต่ต้องควบคุมไม่ให้มีการปลุกกระแสที่สร้างความเกลียดชังกัน มีการเสนอความคิดเห็นแบบสร้างสรรค์ ใช้เหตุผลในการหักล้างกัน หากเกิดความรุนแรงขึ้นในกรณีของไทยย่อมไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นในการลงทุน และเมื่อผลออกมาเช่นใดต้องเคารพเสียงข้างมาก

กรณีอังกฤษออกจากอียู ข้อตกลงการค้าหลายอย่างของอียูจะไม่ถูกบังคับกับอังกฤษ เป็นโอกาสที่ไทยอาจเริ่มต้นเจรจากรอบการค้าและการลงทุนใหม่กับอังกฤษ แม้นไทยส่งออกไปอังกฤษประมาณ 2% แต่ส่งออกไปอียูคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10-11% อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษและอียูจะชะลอตัวลงกว่าเดิม ประเมินมีผลกระทบต่อเนื่องยาวนานและทำให้เสถียรภาพของระบบอียูมีปัญหา หลายประเทศอาจเกิดการเรียกร้องให้ออกจากอียู แม้นประเทศไทยส่งออกไปประเทศอังกฤษ เพียงแค่ 2% แต่มีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมการส่งออกต่อเนื่องไปยังอียูมากโดยสินค้าส่งออกหลัก คือ ไก่แปรรูป อาหารประเภทต่างๆ อัญมณีเครื่องประดับ เสื้อผ้าเครื่องหนัง รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เป็นต้น การที่อังกฤษอยู่ภายใต้ระบบของอียูย่อมส่งผลดีต่อการขยายตัวของการค้าและการลงทุนต่อไทยมากกว่า

ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ ในฐานะอดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เรียกประชุมฉุกเฉินออกมาตรการลดความผันผวนในตลาดการเงินโดยด่วน ส่วนภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงผลกระทบยังไม่มากในระยะสั้นและมีความไม่แน่นอนสูง ระยะต่อไปเตือนรัฐบาลไทยเตรียมรับมือวิกฤตทุนนิยมโลกครั้งใหม่หลัง Brexit ซึ่งจะกระทบการค้า การส่งออก การลงทุน การท่องเที่ยว และ ความผันผวนจากการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่รุนแรง มอบในแง่ดี ข้อตกลงทางการค้าและหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจต่างๆจะมีการดำเนินการอย่างระมัดระวังและฟังเสียงประชาชนมากขึ้น

กระแสเงินทุนไหลออกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทุนขนาดใหญ่ของไทยจะไหลออกไปลงทุนในอียูและสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาสินทรัพย์ในสหราชอาณาจักรและอียูจะทรุดตัวลง ขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับนโยบายเศรษฐกิจ นโยบายการเงินได้วางยุทธศาสตร์และบริหารจัดการสภาวะดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนโดยส่วนรวมด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้