ความเห็นของตลาดเอเซียต่อเบร็กซิท

จันทร์ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๓๒
"อีกหนึ่งประวัติศาสตร์การทำประชามติครั้งหนึ่งของอังกฤษ ที่ประชาชนลงคะแนนเสียงโหวตต้องการออกจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งแย้งกับผลสำรวจต่าง ๆ ของหลายสำนักก่อนหน้านี้ที่มีความเห็นว่าอังกฤษจะเลือกคงอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป ส่งผลให้เกิดความผันผวนของตลาดการลงทุนทั่วโลก ค่าเงินปอนด์ปรับตัวลดลงร้อยละ 10 ต่ำสุดในรอบ 30 ปี

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้ประกาศลาออกภายหลังจากผลโหวตออกมาว่าอังกฤษต้องการออกจากสหภาพยุโรป โดยการต่อรองกับสหภาพยุโรปกำลังจะเริ่มขึ้น ภายใต้ช่วงเวลาและเงื่อนไขที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ อีกทั้งหลายประเทศในยุโรปไม่พอใจกับการควบคุมของสหภาพยุโรปในครั้งนี้และอาจส่งผลให้เกิดการเรียกร้องขอออกจากสหภาพยุโรปตามประเทศอังกฤษ

ในฝั่งตลาดหุ้นเอเชีย ดัชนีหลักทรัพย์ในหลาย ๆ ตลาดปรับตัวลดลงสอดรับกับข่าวที่เกิดขึ้น นำโดยตลาดหุ้นญี่ปุ่น ส่วนหุ้นรายตัว (อาทิเช่น HSBC และ Standard Chartered) ที่ดำเนินธุรกิจใกล้ชิดกับประเทศอังกฤษ และ/หรือได้รับรายได้จากอังกฤษถูกขายออกเป็นจำนวนมาก

สภาพคล่องของตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในภูมิภาคปรับตัวลดลงอย่างมาก เพราะขาดแรงซื้อจากตลาดพันธบัตร

สกุลเงินท้องถิ่นมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย นอกจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐ สกุลเงินอื่น ๆ ในเอเชีย (โดยเฉพาะค่าเงินริงกิตและค่าเงินวอน) อ่อนค่าลงเทียบต่อค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐเนื่องจากนักลงทุนต้องการย้ายเงินลงทุนมาในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูง อาทิ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกา พันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น และทองคำ ซึ่งตลอด 24 เดือนที่ผ่านมา ตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาคนี้ให้ผลตอบแทนไม่เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนมากนัก

นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่อเบอร์ดีนมีมุมมองว่าผลโหวตที่เกิดขึ้นต้องใช้เวลาอีกเป็นปีก่อนที่จะมีผลอย่างเป็นทางการ

สำหรับนักลงทุนในเอเชียซึ่งได้ติดตามกระแสการลงทุนอย่างระมัดระวังอยู่แล้ว เบร็กซิทอาจจะส่งผลแง่ลบต่อตลาด แต่แนวโน้มการขายออกของตลาดจำนวนมากเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุน หุ้นของหลายบริษัทที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ เช่น HSBC และ Standard Chartered เป็นหุ้นที่จดทะเบียนหลักทรัพย์ในประเทศอังกฤษ แต่ดำเนินธุรกิจและสร้างรายได้ส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคนี้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในครั้งนี้ คือ หลักการและเหตุผลในการลงทุนของอเบอร์ดีนในภูมิภาคเอเชียนี้ไม่เปลี่ยนแปลง อย่างที่เราเคยกล่าวไว้ในหลาย ๆ ครั้งว่า ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราใช้พิจารณาในการเลือกลงทุน และเรายังคงให้ความสำคัญกับผลตอบแทนที่เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ว่าจะเกิดเบร็กซิทหรือไม่ก็ตาม อเบอร์ดีนยังคงเห็นโอกาสในการลงทุนในภูมิภาคนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป"

ติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนได้ทุกวันทำการที่ บลจ. อเบอร์ดีน หรือผู้สนับสนุนการขาย หรือดาวน์โหลดผ่านทางเว็บไซต์ของ บลจ.

ผลการดำเนินงานในอดีต/ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต การลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งอาจทำให้ได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรก ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

การลงทุนในกองทุน ไฮ ยิลด์ บอนด์ มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน ซึ่งมีความแตกต่างจากการลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป แม้ว่าผู้ลงทุนจะเคยมีประสบการณ์ในการลงทุนหรือทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนมาก่อน ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจถึงลักษณะความเสี่ยงและเงื่อนไขเฉพาะตัวของกองทุนรวมนี้และขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากบลจ. อเบอร์ดีน หรือผู้สนับสนุนการขาย ก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ