BRR ยื่น กกพ. ขอปรับรูปแบบการซื้อขายไฟจาก Adder เป็น FiT ช่วยหนุนรายได้จากกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลเพิ่ม

อังคาร ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๐:๔๗
'BRR' เด้งรับ กกพ. คลอดเกณฑ์รับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลในช่วงเปลี่ยนผ่าน จากระบบ Adder มาเป็น Feed-in-Tariff (FiT) ที่กำหนดราคาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มเป็น 4.54 บาทต่อหน่วย จากระบบ Adder ที่ให้ 3.60 บาทต่อหน่วย เร่งยื่นเรื่องของปรับเกณฑ์รับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชีวมวลโรงที่ 1 ที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 8 MW มาใช้ระบบ FiT ช่วยหนุนรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลเพิ่ม

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายขาวสีรำส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศและนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายไปต่อยอดสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจพลังงานทดแทนของกลุ่ม BRR ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา หลังจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ กกพ. ได้ประกาศปรับรูปแบบรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ชีวมวล) ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากแบบ Adder เป็นFreed-in Tariff (FiT) โดยกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 4.54 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าAdder ที่กำหนดอยู่ที่ 3.60 บาทต่อหน่วยหรือเพิ่มขึ้น 0.93 บาทต่อหน่วย

ดังนั้น BRR จึงได้เร่งยื่นเรื่องเปลี่ยนรูปแบบรับซื้อไฟฟ้าจากระบบ Adder ของโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลโรงที่1 ที่ดำเนินการภายใต้บริษัท บุรีรัมย์ พลังงาน จำกัด (BEC) กำลังการผลิต 9.9 MW และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ขนาด 8 MW เพื่อจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มาเป็นรูปแบบของ FiT ให้ กกพ. เป็นผู้พิจารณาซึ่งคาดว่าจ กกพ. จะมีผลการพิจารณาภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งหากได้รับอนุมัติจาก กกพ. ให้ปรับเปลี่ยนการจำหน่ายไฟฟ้าในรูปแบบ FiT ได้แล้ว จะส่งผลต่อรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งที่ 1 มาอยู่ที่หน่วยละ 4.54 บาท หรือมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดือนละ 19 ล้านบาท เพิ่มเป็น 25 ล้านบาท

"เดิมโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลโรงที่ 2 ของเราได้ใช้ระบบ FiT อยู่แล้ว แต่โรงไฟฟ้าโรงที่ 1 ยังคงใช้แบบAdder ซึ่งเมื่อภาครัฐมีนโยบายปรับเปลี่ยนจาก Adder มาเป็น FiT ทางเราก็ยื่นเรื่องเพื่อขอปรับเปลี่ยนการขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลแห่งที่ 1 มาใช้ในระบบ FiT ซึ่งส่งผลดีต่อรายได้รวมจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลของกลุ่ม BRR ที่คาดว่าจะเติบโตได้ดี" นายอนันต์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4