สรุปบทวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุนในตลาดหุ้นเอเชีย

พุธ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๒
โดย มร. เฮโรลด์ แวน เดอ ลินเด ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนในหลักทรัพย์ ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ธนาคารเอชเอสบีซี

10 ธีมการลงทุนในทศวรรษหน้า

เอเชียได้รับอานิสงส์จากกระแสโลกาภิวัฒน์ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา การสะสมความมั่งคั่งทำให้เกิดกระแสหรือแนวโน้มที่แตกต่างหลากหลายทั่วภูมิภาค เช่น การเติบโตของชุมชนเมือง การขยายตัวของชนชั้นกลางในเอเชีย แต่ขณะเดียวกัน ย่อมก่อให้เกิดแนวโน้มความต้องการสภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้น และวิถีชีวิตที่เน้นการรักษาสุขภาพมากขึ้น แนวโน้มเหล่านี้ยังจะดำเนินต่อไป และเป็นพื้นฐานของธีมการลงทุนที่เราคัดเลือกมา 10 ธีมในอีก 10 ปีข้างหน้า

ในรายงานฉบับนี้ ธนาคารเอชเอสบีซีได้นำเสนอ 10 ธีมสำหรับการลงทุนทั่วเอเชีย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างการเติบโตที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยได้ ไม่ว่าสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจมหภาคจะเป็นอย่างไรก็ตาม

1. From market stall to super mall (จากตลาดแผงลอยสู่ซูเปอร์มอลล์) รูปแบบการค้าปลีกกำลังเปลี่ยนไป และผู้บริโภคกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ทำให้บริษัทที่สามารถปรับตัวได้ทันตามกระแสมีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น

2. Beauty and the East (ความงามในตะวันออก) คนใช้จ่ายเงินในการศัลยกรรมเสริมความงามและซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทั่วไปมากขึ้น

3. Robots rule (หุ่นยนต์จะมาครอง) การใช้งานหุ่นยนต์แทนคนในญี่ปุ่นและเกาหลีมีมากกว่าจีนถึง 10 เท่า เราคาดว่าในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไป เราเห็นงานประยุกต์จำนวนมากที่อาศัยความจริงเสมือน (virtual reality) และจำเป็นต้องใช้จอ OLED ในการแสดงผล

4. Financial inclusion (การกระจายตัวของบริการทางการเงิน) การเข้าถึงบริการทางการเงินได้ดีขึ้นและกว้างขวางมากขึ้นเป็นผลดีต่อธุรกิจธนาคารและธุรกิจประกันภัยในอินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

5. Travel and exploration (การท่องเที่ยวและการค้นหาสิ่งใหม่) การท่องเที่ยวกำลังขยายตัวได้ดี แต่เราเห็นว่าโอกาสที่ดีที่สุดจะตกอยู่กับในธุรกิจที่มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมากและผู้จัดหาสินค้ายังมีน้อยราย อย่างเช่น ร้านค้าปลอดภาษี และผู้ผลิตกระเป๋าเดินทาง

6. Defence on the offense (ว่าด้วยเรื่องการป้องกันประเทศ) งบประมาณทางการทหารในจีนเช่นเดียวกับที่อื่น ๆ ในเอเชียกำลังได้รับการจัดสรรเพิ่มขึ้น ความทันสมัยของยุทโธปกรณ์ทางทหารบ่งชี้ถึงยอดคำสั่งซื้อสำหรับอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของเอเชีย

7. New energy (พลังงานใหม่) พลังงานทดแทนมีความต้องการใช้มากขึ้น เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ให้คำมั่นสัญญาจะลดการปล่อยคาร์บอนจากการใช้พลังงานลง ซึ่งย่อมทำให้ความต้องการโครงข่ายพลังงานที่มีประสิทธิภาพมีเพิ่มขึ้นด้วย

8. Charge me (EVs) (แบตเตอรี่รถยนต์ชาร์จได้) จีนกำลังส่งเสริมการขยายตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 5 ล้านคันเพื่อใช้งานจริงบนท้องถนนภายในปี 2563 ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยอ้อมต่อการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ บริการ และระบบต่าง ๆ ทั้งหมดของแบตเตอรี่ lithium-ion

9. New media models (การนำเสนอของสื่อแบบใหม่) ขณะนี้ คนทั่วไปโดยเฉพาะในจีนมีความต้องการจะซื้อวิดีโอหรือคอนเทนต์เพลงมากขึ้น ซึ่งทำให้แบบจำลองสื่อโฆษณาเดิม ๆ เปลี่ยนโฉมหน้าไปสู่สื่อใหม่ และสร้างโอกาสการเติบโตสำหรับสื่อออนไลน์ และผู้ให้บริการคอนเทนต์

10. Asia's global challengers (เอเชียท้าทายโลก) มีบริษัทบางรายในเอเชียกำลังจะกลายเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำด้านธุรกิจระดับโลกในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ