บลจ. กสิกรไทย โชว์จ่ายปันผล 3 กองทุน ด้าน K-GOLD ปรับตัวโดดเด่น คาดกรอบราคาทองคำปี 59 ที่ระดับ 1,100 -1,250 ดอลลาร์ต่อออนซ์

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๐๑
นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า บลจ.กสิกรไทย มีกำหนดจ่ายเงินปันผลกองทุนรวมจำนวน 3 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนเปิดเค โกลด์ (K-GOLD) ในอัตรา 0.50 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 - 30 มิถุนายน 2559 กองทุนเปิดเค สตราทิจิค แอคทีฟ หุ้นทุนปันผล (K-STADE) ในอัตรา 0.22 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 - 30 มิถุนายน 2559 และกองทุนเปิดเค สตราทีจิค ดีเฟ็นซีฟหุ้นระยะยาวปันผล (KSDLTF) ในอัตรา 0.30 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 - 30 มิถุนายน 2559 โดยทั้ง 3 กองทุนดังกล่าวจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีรายชื่ออยู่ในสมุดทะเบียน ณ เวลา 8.00 น. ของวันที่ 30 มิถุนายน 2559 และมีกำหนดจ่ายเงินปันผลดังกล่าวพร้อมกันในวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 นี้ รวมมูลค่าเงินปันผลทั้งสิ้น 768.48 ล้านบาท

ด้านสถานการณ์ลงทุนในทองคำช่วงที่ผ่านมา นายนาวินกล่าวว่า ในช่วงปลายปี 2558 ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นภายหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ราคาทองคำกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ท่ามกลางสภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีความผันผวนสูงอันเนื่องมาจากปัจจับลบต่าง ๆ อาทิ ความกังวลต่อเศรษฐกิจจีน ราคาน้ำมันที่ร่วงลงต่ำ มาตรการทางการเงินของธนาคารกลางประเทศแกนหลักที่อาจมีประสิทธิภาพน้อยลง รวมไปถึงความกังวลต่อสถานการณ์การแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) ส่งผลทำให้นักลงทุนลดการถือครองในสินทรัพย์เสี่ยง และหันเข้ามาถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่นทองคำ ทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากช่วงปลายปี 2558 ที่อยู่ในระดับ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ และกลับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะที่ผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาของกองทุน K-GOLD สามารถให้ผลตอบแทนที่โดดเด่น โดยในรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่ 1 ก.ค 58 - 30 มิ.ย 59 กองทุนให้ผลตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 11.92% อย่างไรก็ตามสำหรับมุมมองการลงทุนในทองคำ บลจ.กสิกรไทยมองว่าในระยะสั้น ทองคำในฐานะการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยจะได้รับผลบวกจากความผันผวนและความไม่แน่นอนของตลาดการเงินการลงทุนทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ในระยะยาวราคาทองคำอาจจะถูกกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น จึงทำให้โอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้ไม่มากนัก ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย มองกรอบราคาทองคำในปี 2559 อยู่ที่ระดับ 1,100 -1,250 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์

ด้านกองทุน K-STADE หรือชื่อเดิมคือกองทุนเปิดรวงข้าวทวีผล (KFI-HI) เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2536 โดยมีนโยบายเน้นลงทุนในหุ้นไทยที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีความมั่นคง ทั้งนี้นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนมีประวัติการจ่ายปันผลรวมแล้วทั้งสิ้น 18 ครั้ง รวมเป็นเงิน 8.99 บาทต่อหน่วย ส่วนอัตราการจ่ายเงินปันผล (Dividend Yield) สำหรับผลการดำเนินงานในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา คิดเป็น 3.63%

ส่วนสถานการณ์ตลาดหุ้นไทย ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและการคาดการณ์ของตลาดว่า Fed น่าจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ โดยตั้งแต่ต้นปีดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นกว่า 12% ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นในครึ่งปีหลัง บลจ.กสิกรไทยยังมีมุมมองในเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับผลกระทบจากเหตุการณ์ Brexit มีค่อนข้างจำกัด ส่งผลให้การลงทุนในหุ้นยังมีความน่าสนใจมากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ นอกจากนี้แม้ว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Index) ในปัจจุบันจะไม่ถูกมากนักเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต แต่ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งหากเศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้ตามคาด จะส่งผลดีต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่ยังมีโอกาสเติบโตขึ้นในระยะข้างหน้า ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย มองเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปลายปี 2559 ที่ระดับ 1,500 จุด โดยปัจจัยหนุนคาดว่าจะมาจากการบริโภคในประเทศที่เริ่มมีการฟื้นตัวดีขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังซึ่งเป็นผลมาจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐเพิ่มเติมในช่วงกลางปี รวมถึงความคืบหน้าด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะเริ่มส่งผลชัดเจนขึ้น ขณะที่ปัญหาภาวะภัยแล้งสิ้นสุดลง นอกจากนี้สภาพคล่องในตลาดโลกที่ยังอยู่ในระดับสูงจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกยังเป็นปัจจับสนับสนุนต่อการลงทุนในหุ้น

ผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุน K-GOLD และกองทุน K-STADE สามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือติดต่อ KAsset Contact Center 02673 3888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest