ฟิทช์ให้อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นของธนาคารซีไอเอ็มบีไทยที่ 'F1+(tha)’

ศุกร์ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๑๘
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท ของธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT (อันดับเครดิต AA-(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1+(tha))

โครงการหุ้นกู้ดังกล่าวนี้จะทดแทนโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นเดิมของธนาคารมูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 หุ้นกู้ระยะสั้นที่จะออกภายใต้โครงการนี้จะมีอายุไม่เกิน 270 วัน และจะทำการออกและเสนอขายเป็นครั้งๆ โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้คือเพื่อใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CIMBT ที่ 'F1+(tha)' เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ CIMBT จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) จากธนาคารแม่ซึ่งคือ CIMB Bank Berhad หรือ CIMB ของประเทศมาเลเซีย ในกรณีที่มีความจำเป็น ทั้งนี้เนื่องจากฟิทช์มองว่า CIMBT เป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ CIMB ซึ่งเป็นธนาคารแม่ โดยพิจารณาจากการที่ธนาคารแม่เป็นผู้ถือหุ้นเกือบทั้งหมดใน CIMBT (93.7%) การใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ การเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างสอดคล้องกันกับกลุ่มในระดับสูง (integration) และการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานและด้านการเงิน

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นของ CIMBT เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม

อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT มีปัจจัยสนับสนุนจากโอกาสที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแม่ (support-driven) ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างเครดิตโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญของธนาคารแม่ (ซึ่งคือ CIMB) น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT

นอกจากนี้สัญญาณที่บงชี้ว่ามีการปรับตัวลดลงของแนวโน้มที่ CIMB จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติแก่ CIMBT อาจส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT ถูกปรับลดอันดับ ตัวอย่างเช่น การลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือความไม่ชัดเจนในการให้การสนับสนุนทางการเงิน อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

รายละเอียดของอันดับเครดิตอื่นของ CIMBT ที่ไม่ได้รับผลกระทบ มีดังนี้:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA-(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)'

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นที่ 'F1+(tha)'

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (lower Tier 2) ที่ 'A+(tha)'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้