อเบอร์ดีนแนะ...จับตามองหุ้นอเมริกันสมอลแค็พภายหลังความผันผวนของเบร็กซิท

จันทร์ ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๗
ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงวิตกกังวลภายหลังจากเหตุการณ์เบร็กซิท ทางด้านสหรัฐอเมริกาก็ส่งสัญญาณแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ดีซึ่งช่วยให้หุ้นอเมริกันสมอลแค็พมีความน่าสนใจ สอดคล้องกับแนวความคิดของทางบลจ. อเบอร์ดีน

ในเดือนมิถุนายนตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐอเมริกาขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ขณะที่นักลงทุนยังขาดความเชื่อมั่น แต่ตลาดนักลงทุนในสหรัฐฯเองก็ยังมีความเข้มแข็งพอในการตอบสนองต่อข่าวของเบร็กซิทได้อย่างดี ด้วยอัตราการจ้างงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำกว่า 5% และที่สำคัญอัตราค่าจ้างอยู่ในระดับที่แข็งแรงขึ้น

ความยืดหยุ่นนี้ถูกสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของปัจจัยพื้นฐานของหุ้นอเมริกันสมอลแค็พและการประเมินมูลค่าหุ้นที่น่าสนใจมากขึ้น เพราะกว่า 80% ของรายได้ของหุ้นอเมริกันสมอลแค็พมาจากการดำเนินกิจการภายในประเทศ อ้างอิงจากผู้จัดการกองทุนของอเบอร์ดีน คุณทิโมธี สกินเจเลจสกี ที่บริหารกองทุนอเมริกันสมอลแค็พสำหรับกลุ่มอเบอร์ดีนที่ประจำอยู่ในฟิลาเดเฟีย

หุ้นอเมริกันสมอลแค็พได้รับผลกระทบจากค่าเงินสหรัฐน้อยกว่าหุ้นขนาดใหญ่ในช่วงที่ค่าเงินดอลลาร์มีการแกว่งตัวตอนที่เศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัว (ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อการส่งออกสหรัฐ)

ปกติกลุ่มหุ้นขนาดเล็กในอเมริกาจะทำการซื้อขายกันบนราคาพรีเมี่ยมของหุ้นขนาดใหญ่ แต่ตอนนี้มูลค่าของกลุ่มหุ้นขนาดเล็กดังกล่าวมีมูลค่าที่ถูกลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546

การปรับตัวขึ้นของหุ้นขนาดใหญ่มาจากสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น จนสามารถซื้อหุ้นของบริษัทกลับคืนมาเพื่อควบคุมราคา และรวมถึงการดำเนินงานควบรวมกิจการ แต่ว่ายอดขายที่ช้าลงอาจส่งผลกระทบต่อความยั่งยืนของการเติบโตของกำไรซึ่งเป็นปัจจัยหนุนมูลค่าหุ้นในปัจจุบัน ในทางกลับกันหุ้นขนาดเล็กยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่อง

บลจ.อเบอร์ดีนได้เปิดตัวกองทุนหุ้นอเมริกันสมอลแค็พเมื่อตุลาคมที่ผ่านมาภายใต้ชื่อ กองทุนเปิดอเบอร์ดีน อเมริกัน โกรท – สมอลเลอร์ คอมพานี ฟันด์ (ABAGS) โดยที่กองทุนมีผลการดำเนินงานตั้งแต่จัดตั้งกองทุนอย่างโดดเด่น อย่างเช่น 3 เดือนที่ผ่านมา กองทุนสามารถสร้างผลการดำเนินงานได้มากกว่า 10% (ข้อมูล ณ วันที่ 27 พฤษภาคม 2559)

ด้านกองทุนหลักของกองทุนดังกล่าว คือ กองทุนเปิดอเบอร์ดีน โกลบอล – นอร์ธ อเมริกัน สมอลเลอร์ คอมพานี ฟันด์ สามารถสร้างผลการดำเนินงานได้อย่างสม่ำเสมอและติดอันดับท็อป 25% ของกองทุนประเภทเดียวกันในช่วงระยะเวลา 5 ปีครึ่งที่ผ่านมา*

*ที่มา: บลจ.อเบอร์ดีน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ