“โกลเบล็ก” จับตาการประชุม BOJ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ แนวต้าน 1,485 - 1,520 จุด-เก็งกำไร BANPU-LANNA อานิสงส์ราคาถ่านหินนิวไฮรอบ 2 ปี

พุธ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๗
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยจับตาการประชุม BOJ พิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.88 แสนล้านดอลลาร์ และผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 ส.ค. ให้กรอบแนวต้าน 1,485 - 1,520 จุด แนะเก็งกำไรหุ้นกลุ่มถ่านหินจากราคาถ่านหินทำ High ในรอบ 2 ปี ชู BANPU – LANNA ด้านราคาทองคำมีแนวโน้มพักตัว จากแรงกดดันของค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ให้แนวรับ 1,290-1,285 เหรียญต่อทรอยออนซ์ แนวต้าน 1,340-1,345 เหรียญต่อทรอยออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยสะท้อนปัจจัยบวกจากคาดการประชุม FOMC ธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์นี้จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5% รวมถึงในวันที่ 29 ก.ค. การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งคาดว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินอย่างน้อย 20 ล้านล้านเยน (1.88 แสนล้านดอลลาร์) และการที่นักลงทุนต่างชาติมีการซื้อสุทธิต่อเนื่อง 10 วันมูลค่ารวมกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท ส่วนปัจจัยบวกในประเทศเป็นเรื่องที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการขนาดใหญ่เพื่อเร่งผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม-สีแดงอ่อน โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ส่วนต่อขยาย รถไฟทางคู่ มาตรการฟื้นฟู SMEs

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยลบจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเปิดเผยผลการทำ Stress Test ภาคธนาคารในวันที่ 29 ก.ค. โดยคาดว่าธนาคารบางแห่งในอิตาลีจะถูกระบุว่าอยู่ในภาวะขาดแคลนเงินทุน และราคาน้ำมันปรับตัวลงล่าสุด 43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากความกังวล Oversupply รวมถึง Demand ที่ขยายตัวต่ำกว่าปีก่อน

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตา การประกาศงบไตรมาส 2/2559 ของบริษัทจดทะเบียนภายในวันที่ 15 ส.ค. วันที่29 ก.ค. การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และจีนจะเปิดเผย GDP ไตรมาส 2/2559 และวันที่ 7 ส.ค. การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็กจำกัด กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้แม้ว่าจะมี Sentiment เชิงบวกจากคาดการณ์ BOJ จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมถึงนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ยังคงไหลเข้าต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงแรง รวมถึงภาวะ Overboughtทางเทคนิคจะกดดันให้ทิศทางดัชนีผันผวนสูง

ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,485 - 1,520 จุด โดยแนะนำซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ได้แก่ กลุ่มถ่านหิน เนื่องจากราคาถ่านหินทำ High ในรอบ 2ปี ล่าสุดอยู่ที่ 64.4 ดอลลาร์ต่อตัน สะสมหุ้นกลุ่มปันผลครึ่งปีเด่นที่จะประกาศจ่ายหลังประกาศงบการเงิน ได้แก่ INTUCH, ADVANC, KKP, TCAP และ SPALI และหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการจะเติบโตขึ้นได้แก่ PTG, SYNTEC, COM7, BCP, KCE, SGP, TFG และ ACAP

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำอยู่ในช่วงพักตัวลง โดยมีแรงกดดันหลักจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากการที่สหรัฐรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใสจากตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.9 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2558 ประกอบกับการคาดการณ์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงการประชุมวันที่ 28-29 ก.ค.นี้ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและเข้าซื้อหุ้นซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยงแทน

อย่างไรก็ตามราคาทองคำเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาได้บ้างหลังตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงจากแรงกดดันราคาน้ำมันที่ปรับลงแรงจากความกังวลภาวะอุปทานที่ล้นตลาดซึ่งทำให้มีเงินบางส่วนไหลมาลงทุนในทองคำ

ดังนั้น ประเมินแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิคว่าราคาฟื้นตัวไม่ผ่านแนวต้านสัญญาณ Dead Cross ประกอบกับแนวลงรูปแบบ V-shape ที่กดดันอยู่ รวมถึงค่าสัญญาณทางเทคนิคที่เป็นลบ จะสร้างแรงกดดันให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวลงต่อ โดยมีแนวรับ 1,290-1,285 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,340-1,345 เหรียญต่อทรอยออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital