ความเชื่อมั่นนักธุรกิจกระเตื้องขึ้น หลังภาครัฐเดินหน้ากระตุ้นการลงทุน

พุธ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๒๒:๓๙
ดัชนีธุรกิจกรุงไทยไตรมาส 2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่เหนือระดับปกติ สะท้อนความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้า ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง นักธุรกิจส่วนใหญ่เห็นว่าเศรษฐกิจและธุรกิจในอนาคตจะยังคงขยายตัว และคาดหวังผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

นายพูลพัฒน์ ศรีเปล่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยความเสี่ยงธุรกิจ ได้ร่วมกับสายงานธุรกิจรายย่อยและเครือข่าย สายงานธุรกิจขนาดกลาง และธุรกิจขนาดใหญ่ จัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย (Krung Thai Business Index: KTBI) โดยสำรวจความเชื่อมั่นของลูกค้านักธุรกิจจำนวนกว่า 2,600 รายทั่วประเทศ พบว่าดัชนี KTBI ประจำไตรมาสที่ 2/2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือระดับปกติอีกครั้งที่ระดับ 50.43 สูงสุดในรอบ 4 ไตรมาส และความเชื่อใน 3 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.18 เป็น 50.95 สูงกว่าระดับปกติอย่างต่อเนื่อง

สาเหตุหลักมาจากภัยแล้งบรรเทาลงหลังเข้าสู่ฤดูฝน ราคาสินค้าเกษตรบางรายการปรับตัวดีขึ้น ช่วยลดแรงกดดันต่อกำลังซื้อของประชาชนในภูมิภาคลงได้ระดับหนึ่ง การท่องเที่ยวยังคงขยายตัว แม้เข้าสู่ช่วง Low Season ที่สำคัญการที่รัฐบาลประกาศเดินหน้ากระตุ้นการลงทุน มูลค่ารวม 5.5 ล้านล้านบาท ในระยะ 5 ปี โดยเฉพาะการเร่งดำเนินโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจในภาพรวมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงการออกมาตรการทางภาษีและการเงินเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ ทำให้นักธุรกิจคาดหวังว่ามาตรการเหล่านี้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจและธุรกิจค่อย ๆ ฟื้นตัวในระยะต่อไป นอกจากนี้ ต้นทุนการเงินและพลังงานที่อยู่ในระดับต่ำ ช่วยพยุงต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการ

นายพูลพัฒน์ ศรีเปล่ง กล่าวต่อไปว่า การที่ความเชื่อมั่นโดยรวมยังเพิ่มไม่สูงมากนัก เป็นเพราะความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงทั้งภายในและภายนอก เช่น การส่งออกที่ยังหดตัว การผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวไม่มาก ปัจจัยการเมือง ความเปราะบางของเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจาก Brexit ที่แม้ว่าจะยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการค้าและภาคเศรษฐกิจจริงในปัจจุบัน จนกว่าการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรจะได้ข้อสรุป แต่ความไม่ชัดเจน ในขณะนี้ สร้างแรงกดดันต่อความเชื่อมั่นและการเคลื่อนไหวในตลาดทุนและตลาดเงิน โดยเฉพาะด้านค่าเงิน ซึ่งผู้ประกอบการที่มีรายรับและรายจ่ายเป็นเงินตราต่างประเทศ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และให้ความสำคัญกับการทำประกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

ฝ่ายสื่อสารองค์กรและภาพลักษณ์

โทร. 0-2208-4174-7

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้