คาดดอกเบี้ยนิ่ง รอดูปัจจัยภายนอกและภายในประเทศ

ศุกร์ ๒๙ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๘
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics คาด กนง. จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.50 ในการประชุมวันที่ 3 สิงหาคม หลังเศรษฐกิจไทยยังมีสัญญาณบวกต่อเนื่องจากมาตรการภาครัฐและภาคการท่องเที่ยว แม้ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาดูต่อไป

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งก่อนในวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 เพื่อรักษาความสามารถในการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดยมองว่าภาวะการเงินยังเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อีกทั้งเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง และคาดว่าเงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่กรอบเงินเฟ้อในช่วงครึ่งปีหลัง

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทย กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ปัจจัยหลักที่สนับสนุนเศรษฐกิจยังคงมาจากภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของภาครัฐทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน ในขณะที่ภาคต่างประเทศมีเรื่อง Brexit ที่เพิ่มความไม่แน่นอนให้แก่เศรษฐกิจโลกและอาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกไทย โดยการส่งออกในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาถึงแม้จะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นแต่ก็ยังคงหดตัวอยู่ ทางด้านการบริโภคภาคเอกชนปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากการที่รายได้เกษตรกรเริ่มปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งการลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำและกระจุกตัวในธุรกิจคมนาคมและพลังงานทดแทน

ในประเด็น Brexit ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความเปราะบางมากขึ้น สะท้อนจากการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ปรับลดประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2017 ลงร้อยละ 0.1 เหลือร้อยละ 3.4 โดยเฉพาะสหราชอาณาจักรและประเทศกลุ่มยูโรโซนที่อัตราการเติบโตในปีหน้าลดลงเหลือร้อยละ 1.3 และ 1.4 หรือคิดเป็นการลดลงจากประมาณการครั้งก่อนถึงร้อยละ 0.9 และ 0.2 ตามลำดับ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงภายใน ในเรื่องของการทำประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จะกำหนดช่วงเวลาของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ดังนั้นจึงต้องจับตามองความต่อเนื่องของนโยบายภาครัฐ และความเชื่อมั่นของภาคเอกชนหลังการทำประชามติผ่านพ้นไป สำหรับอีกหนึ่งปัจจัยที่น่ากังวลคือการลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ แม้การลงทุนภาครัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับสูงอย่างต่อเนื่องก็ตาม จึงเกิดคำถามว่าการลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นจะดึงการลงทุนภาคเอกชนให้เพิ่มขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน ตราบใดที่กำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังเหลืออยู่มาก

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจไทยจะยังต้องเผชิญความเสี่ยง แต่ก็คาดว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ตามแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยวและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยจะขยายตัวกว่าร้อยละ 10.4 ในปี 2559 ส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มีความคืบหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดว่าจะเห็นเม็ดเงินราว 5 หมื่นล้านบาท เข้าสู่ระบบในช่วงที่เหลือของปี

โดยรวมแล้ว ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ยังต้องเฝ้าระวัง แต่เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ในระยะถัดไป ดังนั้นการผ่อนคลายนโยบานการเงินเพิ่มเติมจึงยังไม่จำเป็นนัก ศูนย์วิเคราะห์ฯ จึงคาดว่ากนง. จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ในการประชุมวันที่ 3 สิงหาคมนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ