กูรูทิสโก้เตือน ตลาดปรับฐานระยะสั้น แนะขายสินทรัพย์เสี่ยง ถือเงินสดรอลงทุนรอบใหม่ในญี่ปุ่น

จันทร์ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๐๐
ตลาดมีโอกาสปรับฐานจากความคาดหวังต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในระดับสูง และความเสี่ยงทางการเมือง รวมถึงราคาน้ำมันที่ลดลง แนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงบางส่วน และถือเงินสดรอลงทุนรอบใหม่ใน "ญี่ปุ่น"

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (Mr. Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU) กล่าวว่า ตลาดหุ้นทั่วโลก Reboundขึ้นหลังเกิด Brexit เนื่องจากความคาดหวังต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่ ที่ดัชนี MSCI Emerging Market ปรับตัวเพิ่มขึ้นมายืนเหนือระดับก่อนเกิด Brexit แล้วถึงเกือบ 7% ตลาดหุ้นไทย (SET index) และสหรัฐฯ (S&P500) ก็ยืนเหนือระดับก่อน Brexit อยู่ราว 5% และ 3% ตามลำดับ ส่วนตลาดหุ้นยุโรป (STOXX600) ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจาก Brexit ก็กลับมายืนที่ระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนทำประชามติ

เรามองว่าตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมามากในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีความเสี่ยงที่จะปรับฐานมากขึ้น เนื่องจาก ตลาดมีความคาดหวังสูงต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการเงินและการคลัง โดยจากการสำรวจของ Bloomberg ชี้ว่าราว 80% ของนักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมโดยการลดดอกเบี้ยและเพิ่มปริมาณการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมวันที่ 29 ก.ค. ส่วนในการประชุมธนาคารกลางอังกฤษในวันที่ 4 ส.ค. นักวิเคราะห์เกือบทั้งหมดคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะประกาศลดดอกเบี้ยลง ความคาดหวังที่สูงต่อมาตรการดังกล่าวทำให้ตลาดมีความเสี่ยงที่จะปรับฐานเมื่อมีการประกาศนโยบายออกมาจริง(Sell on fact)

ส่วนด้านนโยบายการคลังในญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่า งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม (Supplementary Budget) จะมีขนาดประมาณ 28 ล้านล้านเยน ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 20 ล้านล้านเยน อย่างไรก็ดี งบกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วนจะอยู่ในรูปของเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการส่งเสริมการลงทุน (Fiscal Investment and Loan Program: FILP) ซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในการลงทุนของภาครัฐ และอาจไม่ส่งผลกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง ซึ่งทำให้ตลาดมีความเสี่ยงที่จะผิดหวังเมื่อรัฐบาลประกาศรายละเอียดของแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุม ครม. วันที่ 2 ส.ค. นี้

นอกจากความคาดหวังต่อนโยบายภาครัฐที่อยู่ในระดับสูงแล้ว ตลาดยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางการเมืองที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ เช่น การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญของไทยในวันที่ 7 ส.ค. และ การทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญของอิตาลีในเดือน ต.ค.ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงในการล้มรัฐบาลและเกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง

ประการสุดท้ายได้แก่ราคาน้ำมันที่เริ่มปรับตัวลดลงตามปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ที่แนวโน้มกลับมาเพิ่มขึ้นหลังราคาน้ำมัน Rebound ขึ้นจากจุดต่ำสุดในช่วงเดือน ก.พ. รวมถึงอุปสงค์ที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงตามผลของฤดูกาลในช่วงไตรมาส 3 การปรับฐานของราคาน้ำมันรอบใหม่อาจส่งผลกดดันต่อการคาดการณ์ผลกำไรในกลุ่มพลังงานซึ่งเป็นสัดส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นหลายๆ ตลาด

เราคาดว่าตลาดมีโอกาสปรับฐานในระยะสั้นเนื่องจากปัจจัยเสี่ยงดังที่กล่าวมา และแนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงบางส่วนและถือเงินสดรอลงทุนรอบใหม่ โดยเรายังคงแนะนำให้นักลงทุนกลับมาทยอยลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นเมื่อตลาดปรับฐาน เนื่องจากระดับ Valuation ที่ยังคงไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาว และค่าเงินเยนที่น่าจะมีแนวโน้มอ่อนค่าลงในช่วงที่เหลือของปี หลังธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม และการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในช่วงปลายปีเริ่มใกล้เข้ามา ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนกำไรจากการส่งออกสินค้าของบริษัทในญี่ปุ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%