“บล.โกลเบล็ก”มองโรดแมพจัดเลือกตั้งปี 60 หนุนดัชนีแตะ 1,556 จุด แนะลงทุนหุ้นปันผลครึ่งปีเด่น ชู INTUCH -ADVANC –TCAP-KKP-SPALI

พุธ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๕๘
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยได้แรงหนุนเดินหน้าตามโรดแมพจัดเลือกตั้งปี 60 หลังผลการจัดทำประชามติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ สร้างความเชื่อมั่นต่อการตัดสินใจลงทุนภาคเอกชน และนักลงทุนต่างชาติให้กรอบดัชนี 1,555 - 1,560 จุด แนะลงทุนหุ้นกลุ่มปันผลครึ่งปีโดดเด่น ชู INTUCH-ADVANC-TCAP-KKP-SPALI ด้านราคาทองคำมีแนวโน้มปรับลดลง โดยมีแนวรับ 1,310 –1,305 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,360-1,365 เหรียญต่อทรอยออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยสะท้อนปัจจัยบวกจากการเดินหน้าตามโรดแมพจัดเลือกตั้งปี 2560 ของรัฐบาลหลังผลการจัดทำประชามติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่เอื้อต่อการตัดสินใจลงทุนของภาคเอกชนและนักลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้น รวมถึงเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยยอดสุทธิ 2 เดือน (ก.ค. – ส.ค. 59) ประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบ หรือ โอเปก จะมีการเจรจาในวันที่ 26 – 28 ก.ย. เพื่อบรรลุข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มเอาไว้ เพื่อรักษาสมดุลของราคาน้ำมันดิบ

สำหรับปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลเชิงลบต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้แก่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐด้านตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งในปีนี้ และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่าการพื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังไม่กระจายตัวไปทุกภาคส่วนและยังมีความเปราะบาง

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาปัจจัยที่มีผลการลงทุน เช่น วันที่ 11 สิงหาคม 2559 ประกาศรายชื่อหุ้นที่เข้า MSCI Thailand รอบใหม่ วันที่ 12 สิงหาคม อียูเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 และวันที่ 15 สิงหาคมเป็นกำหนดวันสุดท้ายของการส่งงบการเงินงวดไตรมาสที่ 2 ของบริษัทจดทะเบียน และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีกำหนดแถลงตัวเลข GDP ไตรมาสที่ 2/59

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้ Sentiment เชิงบวกจากผลโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในช่วงปลายปี 2560 และหนุนต่อ Fund Flowต่างชาติไหลให้เข้าต่อเนื่อง ประกอบกับแรงซื้อดักงบไตรมาส 2/2559 และปันผลครึ่งปีที่เตรียมจะประกาศถึง 15 สิงหาคมนี้

ดังนั้นประเมินว่า SET จะปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,555 - 1,560 จุด โดยแนะนำซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ได้แก่ กลุ่มพลังงานคาดกำไรไตรมาส 2/2559 ขยายตัวจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น กลุ่มธนาคาร ค้าปลีก รับเหมาก่อสร้าง ที่ได้รับประโยชน์จากผลโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและประชาชนเพิ่มขึ้น และกลุ่มปันผลครึ่งปีโดดเด่น ได้แก่INTUCH, ADVANC, TCAP, KKP และ SPALI

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำอยู่ในช่วงพักตัวลงจากแรงกดดันการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐหลังสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.ค.ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัว ประกอบกับประธานเฟด สาขาแอตแลนตา เปิดเผยแบบจำลองการคาดการณ์ GDP Now แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 3.8% ในไตรมาส 3 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ที่ระดับ 3.7% ก่อนหน้านี้ และสูงกว่าระดับ 1.2% ในไตรมาส 2

ขณะที่ดัชนีภาวะตลาดแรงงาน (LCMI) ปรับตัวขึ้น 1.0 ในเดือนก.ค. หลังจากที่ลดลง 0.1 ในเดือนมิ.ย.โดยดัชนีภาวะตลาดแรงงานดีดตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2559 นับเป็นข้อมูลอีกตัวหนึ่งที่เฟดอาจใช้ประกอบการตัดสินใจในการปรับขึ้นดอกเบี้ยเดือนก.ย.นี้

ดังนั้นประเมินแนวโน้มราคาทองคำปรับลงจากแนวต้าน Double Top และลงมาต่ำกว่าแนวรับเส้น 5 และ 10 วัน จนกระทั่งเกิดสัญญาณ Dead Cross รอบใหม่ รวมถึงค่าสัญญาณทางเทคนิคที่เป็นลบ ส่งผลให้ราคามีแนวโน้มปรับลงต่อในรูปแบบ M-Shapeโดยมีแนวรับ 1,310 – 1,305 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,360-1,365 เหรียญต่อทรอยออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ