“ไอร่า แฟคตอริ่ง”ผลงานเทิร์นอะราวด์ครึ่งปีแรกกำไรโต 233.1 % พร้อมเดินหน้าขยายฐานลูกค้า-ลุ้นสิ้นปีเซ็น MOU เพิ่ม 3 - 4 ราย

จันทร์ ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๑
บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) แจ้งผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกมีรายได้รวม 91.33 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 25.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.26 ล้านบาท หรือ 233.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการปรับกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าใหม่ SME หรือซัพพลายเออร์ในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ด้านผู้บริหาร "สามชัย เบญจปฐมรงค์" เผยครึ่งปีหลังเดินหน้าขยายฐานลูกค้าเก่า-ใหม่ต่อเนื่อง ระบุภายในสิ้นปี มีลุ้นเซ็นMOU เพิ่ม 3 - 4 ราย

นายสามชัย เบญจปฐมรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF ผู้ประกอบการธุรกิจแฟคตอริ่ง และผู้ให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นประเภทแฟคตอริ่งแก่ผู้ประกอบการทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs เปิดเผยถึงผลประกอบการงวดครึ่งปีแรก 2559 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2559 ว่า บริษัทฯรายได้รวม 91.33 ล้านบาท ลดลง 3.55 ล้านบาทเมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 94.88 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 25.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.26 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 233.1% และมีกำไรต่อหุ้น 0.016 บาท เนื่องจากมีการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินธุรกิจได้ดีมากขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีการเติบโตของเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

"ถึงแม้รายได้รวมจะลดลง 3.55 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปริมาณการรับซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มขึ้นแต่ไม่เป็นตามคาดการณ์ จากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้งบริษัทยังให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพของลูกค้าและลูกหนี้ ตามความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังเปราะบาง รวมถึงความกังวลด้านคุณภาพสินเชื่อของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs แต่ภาพรวมผลประกอบการมีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ โดยบริษัทสามารถทำกำไรสำหรับงวดครึ่งปีแรก เท่ากับ 25.27 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้นพื้นฐาน 0.016 บาท/หุ้น"นายสามชัย กล่าว

สำหรับผลกำไรที่เพิ่มขึ้น สะท้อนถึงศักยภาพในการบริหารต้นทุนที่ต่ำลง รวมทั้งการควบคุมคุณภาพของลูกค้า และลูกหนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหนี้มีปัญหาเพิ่มขึ้น อีกทั้งความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจแฟคตอริ่งของบริษัท รวมทั้งบริษัทฯได้มีการขยายฐานลูกค้าใหม่ไปยังผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ของพันธมิตรทางธุรกิจในภาคธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มค้าปลีก ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หรือแม้แต่กลุ่มโทรคมนาคมที่อยู่ระหว่างการขยายโครงข่าย 3G – 4G เพิ่มขึ้น

จากการปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจขยายฐานลูกค้าทั้งเก่าและใหม่เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดบริษัทฯได้จับมือกับ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) ให้บริการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้กับกลุ่ม Supplier ของ FPI ให้มีความแข็งแกร่งในเรื่องฐานะทางการเงิน ในการเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้เพิ่มมากขึ้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในครึ่งหลังของปีนี้บริษัทฯมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งมั่นใจว่า ในปีนี้บริษัทฯ จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ หลังจากการปรับกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้า

ประกอบกับนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือAEC ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีการขยายการลงทุน และมีความต้องการเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจมากขึ้น โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีการเซ็นสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจ กับ พันธมิตรทางธุรกิจ อีกอย่างน้อย 3 - 4 ราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4