CPL เผยกำไรไตรมาส 2 โต 21% หลังยอดขายสินค้ามาร์จินสูงพุ่ง ครึ่งปีแรกโกยรายได้เฉียด 1.1 พันล้าน-แย้มมองหาโอกาสรุกผลิตสินค้าขั้นปลาย

จันทร์ ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๐
บมจ.ซี.พี.แอล.กรุ๊พ เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2 งบเฉพาะกิจการ กำไรสุทธิโตกว่า 21% รับอานิสงส์ยอดขายสินค้าที่มีมาร์จินสูงปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่รายได้ 6 เดือนแรกเฉียด 1.1 พันล้านบาท มองปัจจัยกดดันคลายตัว ทั้งความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่บริหารจัดการได้ดีขึ้น มั่นใจครึ่งปีหลังยังรักษาอัตราการขยายตัวของผลการดำเนินงานไว้ได้ในระดับน่าพอใจท่ามกลางความผันผวน เชื่อยอดขายเชิงปริมาณยังเติบโตในระดับ 5% ตามเป้าหมาย แย้มเริ่มมองหาโอกาสใหม่ โดยเฉพาะการผลิตสินค้าขั้นปลายหรือ End Product ในรูปแบบสินค้าแฟชั่น หวังเพิ่มมาร์จิน ต่อยอดธุรกิจหนังฟอกสำเร็จรูป

นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้นำอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มบริษัทเจริญสิน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 (เมษายนถึงมิถุนายน) ปี 2559 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 566.21 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 15.33% ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 21.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 17.44 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 21.33% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ในไตรมาสนี้บริษัทฯ มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน จากที่เคยขาดทุนในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการขายลดลง รวมถึงการที่บริษัทฯ สามารถผลักดันยอดขายสินค้าในกลุ่มที่มีมาร์จินสูงได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังรับรู้ผลขาดทุนจากการลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 2.56 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรและคาดว่าจะดำเนินการผลิตได้เต็มรูปแบบภายในปลายปีนี้ ส่วนรายได้จากการขายในครึ่งปีแรก 2559 (มกราคมถึงมิถุนายน) บริษัทฯ สามารถทำได้ 1,096.98 ล้านบาท

"ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 เป็นที่น่าพอใจ แม้ว่ารายได้จากการขายจะลดลง แต่เราสามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้น จากการขายสินค้าที่มีมาร์จินสูง ซึ่งต้องยอมรับว่า สินค้าของ CPL เป็นสินค้าจากธรรมชาติ ดังนั้น จึงอาจจะมีความเสี่ยงจากคุณภาพของสินค้าที่ควบคุมไม่ได้อยู่บ้าง แต่เป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ทำให้เรามีสินค้าทั้งที่มีมาร์จินสูงและสินค้าที่มีมาร์จินในระดับปกติ ซึ่งที่ผ่านมา เราพยายามนำเสนอสินค้าที่มีมาร์จินสูงอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางช่วงที่ยอดขายไม่ได้เป็นไปตามที่เราต้องการ ดังนั้น การกลับมาเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของสินค้าที่มีมาร์จินสูงในไตรมาสที่ 2 ซึ่งผลักดันให้กำไรเติบโตขึ้นนั้น ถือว่า เป็นโอกาสที่ดีของเรา ที่จะทำตลาดสินค้าในกลุ่มนี้ให้เกิดความต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งปีหลัง เพื่อที่เราจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของปริมาณยอดขายในปีนี้ไว้ได้ที่ระดับ 5% ตามเป้าหมาย" รองกรรมการผู้จัดการ CPL กล่าว

ในส่วนของปัจจัยซึ่งเคยกดดัน CPL นั้น นายสุวัชชัยกล่าวว่า ปัจจัยต่างๆ ได้คลี่คลายไปมาก ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ผลขาดทุนที่เกิดจากการขายวัตถุดิบคงเหลือค้างสต็อกในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งดำเนินการไปแล้วในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนที่เหลือมาถึงไตรมาสที่ 2 ก็ไม่ได้มีนัยสำคัญจนกระทบกับผลการดำเนินงาน ขณะที่การจัดการกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทฯก็สามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้นเป็นลำดับ จนสามารถกลับมามีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ฝ่ายบริหารให้ความสนใจที่สุดในขณะนี้ คือ ผลการดำเนินงานที่แท้จริง ที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจตามปกติของบริษัทฯ โดยพยายามรักษาคำสั่งซื้อจากลูกค้าไว้ให้ได้อย่างเหนียวแน่นและยั่งยืน ท่ามกลางความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป ขณะเดียวกัน ต้องดูแลบริหารจัดการด้านต้นทุน ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังสามารถทำได้ดี จนทำให้ผลการดำเนินงานที่แท้จริงยังเป็นบวกได้ แต่บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีแนวคิดที่จะเพิ่มความสามารถในการหารายได้ รวมถึงเพิ่มมาร์จินให้กับสินค้า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา CPL ได้ดำเนินการรุกเข้าสู่การบริหารจัดการสินค้าตั้งแต่ต้นทาง ด้วยการร่วมทุนกับบริษัทพาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรฮ่องกง ในการจัดตั้งบริษัท อินทิเกรเต็ด เลเธอร์ เน็ตเวอร์ค จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจศูนย์กระจายสินค้าสำหรับหนังทุกประเภท (Leather Platform Service) ซึ่งขณะนี้ระบบการติดตั้งเครื่องจักรได้เดินหน้าไปแล้ว 80% โดยบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นนี้จะทำให้ CPL สามารถบริหารวัตถุดิบตั้งแต่ต้นทางได้ดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องสต็อกวัตถุดิบไว้เป็นจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังแสวงหาโอกาสในการที่ขยายไปสู่สินค้าขั้นปลายหรือ End Product โดยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตสินค้าสำเร็จรูปในกลุ่มแฟชั่น ซึ่งหากดำเนินการได้สำเร็จและคุ้มค่ากับการลงทุน ก็จะทำให้ CPL อยู่ในอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปอย่างครบวงจร ตั้งแต่ขั้นต้นจนถึงขั้นปลาย และจะกลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมฟอกหนังโดยเฉพาะในกลุ่มแฟชั่น ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของ CPL ได้อย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ