KTIS ได้ธุรกิจไฟฟ้าหนุนต่อเนื่อง ครึ่งปีหลังรับรู้รายได้ครบทั้ง 3 โรง

จันทร์ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๔๒
ไตรมาสที่ 2 กลุ่ม KTIS ทำกำไรได้สูงกว่าไตรมาสแรกตามคาด โดยมีกำไรสุทธิ 93.76 ล้านบาท รวม 6 เดือน มีกำไรสุทธิ 143.41 ล้านบาท เผยช่วงไตรมาสที่ 2 รายได้จากสายธุรกิจเอทานอลเพิ่มขึ้น 18.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่กำไรจากสายธุรกิจน้ำตาลทรายดีขึ้นเนื่องจากราคาน้ำตาลในตลาดโลกสูงขึ้น มองครึ่งปีหลังรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าโตจากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้าครบทั้ง 3 แห่ง

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS ผู้นำในอุตสาหกรรมน้ำตาลและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เปิดเผยว่า แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ภาคการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายจะชะลอตัวทั้งอุตสาหกรรม เมื่อเทียบกับปี 2558เนื่องจากประมาณอ้อยเข้าหีบลดน้อยลงจากผลกระทบของภัยแล้ง แต่กลุ่ม KTIS ก็พยายามควบคุมค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ทำให้สามารถทำกำไรได้ในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยในไตรมาสที่ 2 มีกำไรสุทธิ 93.76 ล้านบาท รวม 6เดือนมีกำไรสุทธิ 143.41 ล้านบาท จากรายได้รวม 8,697.14 ล้านบาท

ทั้งนี้ อ้อยซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำตาลทรายและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง มีปริมาณลดลงไปมาก จากฤดูการผลิต 57/58 มีอ้อยเข้าหีบประมาณ 106 ล้านตัน ลดเหลือเพียง 94 ล้านตันในฤดูการผลิต 58/59 โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกอ้อยของชาวไร่อ้อยคู่สัญญาของ KTIS ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่แล้ง ทำให้ปริมาณอ้อยเข้าหีบลดลงไปจำนวนมาก จาก 9.8ล้านตัน เหลือเพียง 7.5 ล้านตัน ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบกับปริมาณน้ำตาลทรายแล้ว ยังกระทบไปถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั้งเยื่อกระดาษ และไฟฟ้าด้วย

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่สองที่ผ่านมา กลุ่ม KTIS มีรายได้จากการจำหน่ายเอทานอลเพิ่มขึ้น ตามปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น และรายได้จากการขายไฟฟ้าสูงขึ้น จากโรงไฟฟ้าไทยเอกลักษณ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อเดือนเมษายน 2559 แต่รายได้จากสายธุรกิจน้ำตาล ซึ่งเป็นสายธุรกิจที่มีสัดส่วนรายได้สูงสุด ลดลงไป20.9% ทำให้รายได้จากการขายและการให้บริการในไตรมาสที่ 2 ลดลงประมาณ 20.2% โดยที่กำไรสุทธิลดลงประมาณ 14.4% น้อยกว่าการลดลงของรายได้

"ในครึ่งปีหลัง โรงไฟฟ้าอีกแห่งหนึ่ง คือรวมผลไบโอเพาเวอร์ จะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาสที่ 3 หรือต้นไตรมาสที่ 4 ทำให้โรงไฟฟ้าของกลุ่ม KTIS เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ครบทั้ง 3 แห่ง ซึ่งจะทำให้รายได้ในสายธุรกิจโรงไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น" นายนายณัฎฐปัญญ์ กล่าว

นายณัฎฐปัญญ์ กล่าวถึงโครงการผลิตน้ำเชื่อม (Liquid Sucrose) และโครงการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษ (Super Refined Sugar) ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ถือหุ้นคือ บริษัท นิสชิน ชูการ์ และบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ด้วยว่า ขณะนี้ได้ผลิตน้ำเชื่อมและจัดส่งให้ลูกค้าซึ่งเป็นผู้ประกอบการเครื่องดื่มรายใหญ่แล้ว ส่วนน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์พิเศษนั้นมุ่งไปที่ตลาดส่งออก ซึ่งจะเห็นการรับรู้รายได้ที่ชัดเจนตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest