ASIAN มั่นใจกลยุทธ์กระจายความเสี่ยงรับมือตลาดผันผวน ดัน กำไร ครึ่งปีหลัง เปิด งบ Q2/59 รายได้โต 21% ตอบรับกุ้งไทยฟื้นตัว

จันทร์ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๔๖
ASIAN เปิดงบ Q2/59 โกยยอดขาย 1,985 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากยอดขายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็งโดยเฉพาะกลุ่มกุ้ง และผลิตภัณฑ์ทูน่าที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่กำไรหดตัวเล็กน้อย ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน ภาพรวมตลาดเป็นอุปสรรค และยอดขายสินค้าบางกลุ่มลดลง "สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล" ซีอีโอ ให้แนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังมีทิศทางดีกว่าครึ่งปีแรก มั่นใจเป้าหมายยอดขายปี 59 โต 10% จากปีก่อนได้ตามที่วางไว้

นายสมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยถึงผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในงวดไตรมาส 2/2559 มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 1,985 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 1,646 ล้านบาท เป็นผลจากยอดขายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารแช่เยือกแข็งโดยเฉพาะ กลุ่มกุ้งและยอด ขายผลิตภัณฑ์กลุ่มทูน่า เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ราว 9 ล้านบาท ลดลง 9 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิราว 18 ล้านบาท เนื่องจากรายได้อื่นๆ ลดลง และได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน ขณะที่ผลประกอบการในงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 3,974 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 3,284 ล้านบาท กำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 20 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิราว 47 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ จากการบริหารจัดการภายในอย่างเต็มที่ ภายใต้สถานการณ์ที่ตลาดเป็นอุปสรรค โดยยอดขายในไตรมาส 2/2559 กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่เยือกแข็งเพิ่มขึ้นราว 49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวของผลผลิตกุ้งแปรรูป เนื่องจากปริมาณวัตถุดิบกุ้งฟาร์มเลี้ยงในประเทศไทย เพิ่มขึ้น ดันยอดส่งออกกุ้งของประเทศไทยในครึ่งปีแรกของปี 2559 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 82,000 ตัน ขณะที่ผลกำไรไม่เพิ่มขึ้นในอัตราส่วนเดียวกับปริมาณขาย เหตุจากราคาวัตถุดิบกุ้งหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้นกว่า 20% ในไตรมาสนี้ และไม่สามารถผลักภาระให้กับผู้บริโภคได้ทั้งหมด

ด้านยอดขายกลุ่มทูน่า เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณการขายที่ค่อนข้างสูงในช่วงต้นไตรมาส แม้ราคาวัตถุดิบทูน่ามีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลต่อราคาขายทูน่ากระป๋อง และผลกระทบต่อราคาวัตถุดิบคงคลังของกลุ่มบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มั่นใจจะสามารถบริหารจัดการได้อย่างรอบคอบเพื่อรักษาอัตรากำไรไว้ในระดับที่ ดีดังเดิมได้

สำหรับยอดขายในกลุ่มอาหารสัตว์น้ำเติบโตขึ้นราว 4% จากปริมาณขายเพิ่มขึ้นทั้งอาหารกุ้งและอาหารปลา รวมทั้งมีการบริหารจัดการที่ดีส่งผลให้อัตรากำไรในกลุ่มนี้ดีขึ้นอย่างมีนัย สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารกุ้งตอบรับกับการที่เกษตรกรเริ่มกลับมาเลี้ยงกุ้งกัน มากขึ้น หลังสถานการณ์ของโรคระบาด EMS คลี่คลาย และคาดการว่ายอดขายของ ASIAN จะเพิ่มขึ้นจากการที่บริษัทฯ มุ่งรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และมีการบริหารต้นทุนอย่างสมเหตุสมผล

ในส่วนของยอดขายกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง และปลาป่น รวมถึง กลุ่มธุรกิจจัดจำหน่าย ซึ่งเป็นการนำเข้าผลิตภัณฑ์กลุ่มปลาแช่เยือกแข็งเพื่อจำหน่ายไปทั่วประเทศ มียอดขายลดลงเล็กน้อยตามอุตสาหกรรม แต่บริษัทฯ จะยังมุ่งเน้นการบริหารจัดการอย่างดีที่สุดเพื่อ รักษาอัตรากำไรไว้ในระดับ ที่น่าพอใจ

"ผลงานที่ออกมาโดยรวมถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 21% กำไรขั้นต้นสำหรับไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นราว 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในปีนี้กุญแจสำคัญยังคงอยู่ที่ "การเติบโต" และ "ผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า" โดยเชื่อมั่นว่าในปี 2559 ธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์กุ้งและอาหารกุ้งจะโดดเด่นควบ คู่กับการที่ธุรกิจอาหาร สัตว์เลี้ยงมีความแข็งแกร่งมากขึ้น และจะสนับสนุนผลการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังให้เติบโตต่อเนื่องจากใน ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาได้ มั่นใจเป้าหมายยอดขายทั้งปีจะโตได้อย่างน้อย 10% ตามที่วางไว้" นายสมศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมากลุ่มบริษัทฯ มีการลงทุนเพิ่มราว 85 ล้านบาท เป็นเงินลงทุนในซอฟแวร์ระบบ ERP และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องประมาณ 22 ล้านบาท ซึ่งโครงการคืบหน้าตามกำหนด และคาดว่าจะเริ่มใช้ในเดือนตุลาคมนี้ โดยขอบเขตของระบบจะเป็นการติดตั้งระบบเต็มรูปแบบสำหรับ AAI ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ผลิต ผลิตภัณฑ์ทูน่าและผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง และติดตั้งระบบด้านบัญชีและการเงิน สำหรับบริษัทในเครืออื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ระบบในไตรมาส 4/2559 โดยจะทำให้บริษัทฯ สามารถควบคุมสินค้าคงเหลือ ต้นทุน และมีระบบตรวจสอบที่ดีขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน