“โกลเบล็ก” จับตาเฟดแถลงทิศทางดอกเบี้ย กรอบดัชนี 1,520 - 1,550 จุด เก็งกำไรหุ้นประกาศโรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH -FPI - ECF

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๔
บล.โกลเบล็ก เผยตลาดหุ้นไทยได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นใกล้ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล จากคาดการณ์การประชุมกลุ่มใน-นอกโอเปกอาจลดผลิตน้ำมันลง แต่แนะจับตาเฟดแถลงทิศทางดอกเบี้ย 26 ส.ค.นี้ ให้กรอบดัชนี 1,520 - 1,550 จุด แนะลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงานวันที่ 25 ส.ค. จะมีการประกาศรายชื่อผู้ได้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ 36 เมกะวัตต์ ชู TPCH - FPI-ECF ด้านราคาทองคำมีแนวโน้มปรับลงต่อ โดยมีแนวรับ 1,310 – 1,305 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,360-1,365 เหรียญต่อทรอยออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยสะท้อนปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นใกล้ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล จากคาดการณ์การประชุมประเทศผู้ผลิตน้ำมันในและนอกโอเปกในเดือนก.ย. อาจปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง ประกอบกับ การที่นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทย 2 เดือน (ก.ค.-ส.ค.) 7.2 หมื่นล้านบาท รวมถึงการที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะใช้จ่ายงบประมาณ 4.52 ล้านล้านเยน (4.5 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นพ้นจากภาวะเงินฝืด

สำหรับปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลเชิงลบต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์มีแนวโน้มลดเป้าส่งออกปีนี้ เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และค่าเงินบาทที่ผันผวน ทั้งนี้การส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกหดตัว 1.6% และการที่อังกฤษเตรียมใช้มาตรการ 50 เพื่อเริ่มการเจรจาถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 และ

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาปัจจัยที่มีผลการลงทุน เช่น วันที่ 25 ส.ค.ประกาศรายชื่อผู้ได้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ 36 เมกะวัตต์ วันที่ 26 ส.ค. การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด อาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และวันที่ 29 ส.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งเป้าไปที่คำแถลงของ FEDในการประชุมประจำปีวันที่ 26 ส.ค.เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ Fund Flow ต่างชาติชะลอการเข้าซื้อ ประกอบกับตลาดหุ้นไทยขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุนหลังจากประกาศงบ Q2/59 ไปแล้ว

ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,520 - 1,550 จุด โดยแนะนำซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ได้แก่ กลุ่มพลังงานโดยในวันที่ 25 ส.ค. จะมีการประกาศรายชื่อผู้ได้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ 36 เมกะวัตต์ ได้แก่ TPCH, FPI และECF รวมถึงหุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากการที่ ขสมก.เดินหน้าโครงการรถเมล์ไฟฟ้าล็อตแรก ต.ค.59 ตามโรดแม็ปนายกฯเต็มระบบ 200 คัน งบ 3 พันล้าน ได้แก่ LOXLEY และกลุ่มปันผลครึ่งปีโดดเด่น ได้แก่ INTUCH, ADVANC, TCAP และKKP

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนก่อนปรับลงจากความกังวลว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้านี้หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดหลายรายออกมาให้ความเห็นสอดคล้องกันว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นดอกเบี้ยโดยประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกระบุว่าเมื่อพิจารณาในแง่ของเศรษฐกิจแล้วในเดือนก.ย.ดูมีความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นดอกเบี้ย ประกอบกับประธานเฟดสาขานิวยอร์ก เผยว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ขณะที่ประธานเฟดสาขาแอตแลนตาเผยเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอสและธนาคารบาร์เคลย์สมีความเห็นเห็นสอดคล้องกันว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่แจ็คสันโฮลในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค. นี้ พร้อมกับแสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ

ดังนั้นประเมินแนวโน้มราคาทองคำปรับลงมาต่ำกว่าแนวรับเส้น 5 และ 10 วัน ด้วยแนวเรียงตัวแท่งเทียนสัญญาณลบ รวมถึงค่าสัญญาณทางเทคนิคที่ปรับลง ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับลงต่อในแนวลงรูปแบบ Bearish Flag โดยมีแนวรับ 1,310 – 1,305 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,360-1,365 เหรียญต่อทรอยออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4