บลจ.ไทยพาณิชย์ เร่งเดินหน้าแปลงกองอสังหาฯ โรงแรมศรีพันวา หลังผู้ถือหน่วยลงทุนไฟเขียวแปลงเป็นรีท

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๔
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา ("กองทุนรวม SPWPF") เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม SPWPF ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองรีทหรือกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา ("กองทรัสต์ SRIPANWA") ซึ่งเป็นกองทุนรวมอสังหาฯ ที่แปลงสภาพเป็นรีทกองแรกของประเทศไทย ทั้งนี้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้อนุมัติลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1คือโรงแรมศรีพันวาเฟส 2 ซึ่งรวมถึงบ้านพักตากอากาศ X29 อีกด้วย โดยจากการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์และ/หรือจากการกู้ยืมเงินจำนวนไม่เกิน 1,362.90 ล้านบาท พร้อมกับแต่งตั้งให้บริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด เข้าเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ SRIPANWA แทน บลจ.ไทยพาณิชย์ และแต่งตั้งให้บลจ.ไทยพาณิชย์เข้าเป็นทรัสตีของกองทรัสต์ SRIPANWA

ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าหลังจากที่ผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม SPWPF มีมติอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF แล้ว บลจ.ไทยพาณิชย์ จะเร่งดำเนินการขออนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.เพื่อแปลงสภาพและโอนทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม SPWPF ให้แก่กองทรัสต์ SRIPANWA ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2559 นี้ เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ภายในระยะเวลาดังกล่าว

สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF เป็นกองทรัสต์ SRIPANWA นั้น ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF จะเปลี่ยนสภาพเป็นผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ SRIPANWA ที่รับโอนทรัพย์สินและภาระทั้งหมดมาจากกองทุนรวม SPWPF ซึ่งกำหนดอัตราการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์ (Swap Ratio) ที่อัตรา1 หน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF ต่อ 1 หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ SRIPANWA ตามที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันที่กำหนดสิทธิในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์

ด้านนางวิไล อินทกูล กรรมการบริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ("CIRM") กล่าวว่า CIRM ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อจะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ SRIPANWA ซึ่งการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ของกองทรัสต์ SRIPANWA จากการแปลงสภาพและลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่1 จะให้สิทธิ์ผู้ถือหน่วยของกองทุนรวม SPWPF ในการจองซื้อหน่วยทรัสต์ที่จะเสนอขายเพิ่มในครั้งนี้ รวมถึงอาจเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ SPWPF เป็นกองอสังหาฯ กองแรกที่จะแปลงสภาพภายหลังได้รับอนุมัติการเสนอขายหน่วยทรัสต์จากสำนักงาน ก.ล.ต.

"การแปลงสภาพจะช่วยให้กองทรัสต์ SRIPANWA สามารถเติบโตได้ต่อเนื่องต่อไปได้ในอนาคตจากการที่สามารถลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมได้ ส่งผลให้กองทรัสต์ SRIPANWA มีขนาดใหญ่ขึ้น และสามารถใช้ประโยชน์จากเงินกู้ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าต้นทุนของเงินทุน โดยคาดว่าเงินปันผลจะสูงขึ้นเมื่อเทียบกับกรณีที่ยังไม่มีการแปลงสภาพ และจะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ลงทุนในวงกว้างอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกันภายหลังการลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ผู้สอบบัญชี บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด ได้ประมาณการเงินปันส่วนแบ่งกำไรต่อหน่วย (Cash Distribution Per Unit หรือ DPU) ที่คาดว่าผู้ถือหน่วยทรัสต์ SRIPANWA จะได้รับไว้ที่ประมาณ 0.7292 บาทต่อหน่วย หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นที่ไม่น้อยกว่า 0.0300 บาทต่อหน่วยเมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีแปลงสภาพกองทุนรวมและลงทุนเพิ่มเติม" นางวิไล กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ กองทรัสต์ SRIPANWA ยังมีเป้าหมายที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภท Luxury Hotel and Hospitality โดยจะสรรหาอสังหาริมทรัพย์ที่ดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นทรัพย์ที่พัฒนาโดยกลุ่มชาญอิสสระ เพื่อสร้างการเติบโตและผลตอบแทนที่ดีให้กับกองทรัสต์และผู้ถือหน่วยทรัสต์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลการดำเนินงานของกองทุนรวม SPWPF นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว 8 ครั้ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 1.9423 บาทต่อหน่วย มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 389 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน2559 กองทุนรวม SPWPF มีสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท โดย CIRM ตั้งเป้าแผนการดำเนินงานใน 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินของกองรีทเป็น 10,000 ล้านบาท

ขณะที่นายวรสิทธิ อิสสระ ประธานกรรมการ บริษัท CIRM กล่าวว่า โรงแรมศรีพันวาถือเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะนอกจากทำเลที่ตั้ง ระบบการบริหารต่าง ๆ ได้มีการคัดสรรทีมงานมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารงานโรงแรมเข้ามาดูแลจัดการ โดยจะเห็นว่าที่ผ่านมาผลการดำเนินงานของโรงแรมศรีพันวามีทิศทางการเติบโตดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน เราก็จะพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อที่จะพัฒนาให้กองทรัสต์ SRIPANWA มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีโอกาสในการเติบโตสูงในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระดับที่ดีให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้ในระยะยาว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?