GL จับมือ True Money รุกใหญ่ตลาดกัมพูชา

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๕๓
บมจ.กรุ๊ปลีส ผู้บุกเบิกธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ในกลุ่มประเทศอาเซียน ประกาศความร่วมมือกับ True Money ในกัมพูชาซึ่งเป็นบริษัทย่อยค่ายมือถือยักษ์ใหญ่จากประเทศไทย รุกขยายตลาดเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ เครื่องจักรกลเกษตรและแผงโซล่าร์เซลล์ในกัมพูชา โดยอาศัยเครือข่าย True Money Shop ประมาณ 5,000 แห่ง ที่กระจายทั่วประเทศ เป็นเอเย่นต์ขายบริการเช่าซื้อธุรกิจประเภทต่างๆ คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่ไตรมาส 4 นี้เป็นต้นไป

บริษัทย่อยของกลุ่ม GL ในประเทศกัมพูชาหรือ GL Finance (GLF) ในปัจจุบันดำเนินธุรกิจผ่านจุดบริการขาย (Point of Sales) หรือ POS ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศประมาณ 240 แห่ง "ผลจากข้อตกลงความร่วมมือกับ True Money ครั้งนี้ จะทำให้เอเย่นต์ของ True Money Shop ประมาณ 5,000 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศกัมพูชา ทำหน้าที่ควบคู่กันไปในการเป็นตัวแทนขายสินค้าและบริการต่างๆ ของเราด้วย ซึ่งหมายความว่าขีดความสามารถด้านการตลาดและการขายของเราจะเพิ่มขึ้นทันทีอย่างมหาศาล แต่ค่าใช้จ่ายประจำของเรายังอยู่คงที่ โดยร้านค้าย่อยของTrue Money เหล่านี้ครอบคลุมไปถึงหมู่บ้านและชุมชนห่างไกล ซึ่งจะส่งผลให้ GLF สามารถขยายการขายและบริการไปยังพื้นที่เหล่านี้" นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GLกล่าวชี้แจง

ทั้งนี้ หลังจากที่ขยับขยายจากฐานในประเทศไทยไปสู่กัมพูชาในหลายปีที่ผ่านมา ผลประกอบการในกัมพูชานั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง โดยเห็นได้จากกำไรสุทธิของ GL ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้รวมทั้งสิ้น255.85 ล้านบาท ประกอบด้วย ประมาณ 120 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกำไรจากธุรกิจในกัมพูชา ที่เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับ ไตรมาส 2 ของปีที่แล้วซึ่งมีกำไรเพียง 40 ล้านบาท

นายทัตซึยะกล่าวคาดการณ์ว่า การขยายเครือข่ายตัวแทนขายสินค้าและบริการของ GLF ผ่านเครือข่าย True Money ในครั้งนี้ จะมีนัยสำคัญเป็นอย่างมากต่อการเพิ่มยอดขาย รายได้และกำไร โดยคาดว่าจำนวนผู้ขอเงินกู้ใหม่จะเพิ่มขึ้นประมาณ 50% ในไตรมาสที่ 4 ปีนี้และภายในปีหน้ายอดรวมจำนวนผู้ขอเงินกู้ใหม่ทั้งสิ้นจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยแบ่งเป็นประมาณครึ่งๆ ระหว่าง POS ของ GLF และเครือข่ายเอเย่นต์ของ True Money

ในขณะเดียวกัน นายริกิ อิชิกามิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GLF กล่าวแสดงความมั่นใจว่า ความร่วมมือกับ True Money ในครั้งนี้จะเอื้อประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย "ผมเชื่อมั่นว่าการเอื้อประโยชน์ต่อกันและกันในการให้บริการกับลูกค้าของเราทั้ง 2 ฝ่าย จะเพิ่มขีดความสามารถในการขยายตลาดอย่างสัมฤทธิ์ผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างโอกาสใหม่ๆ สำหรับ GLF ในการเพิ่มลูกค้าจำนวนมากผ่านพนักงานขายของ True Money ซึ่งเขาจะได้รับผลตอบแทนในรูปคอมมิชชั่นและในขณะเดียวกันก็จะส่งผลดีต่อการเพิ่มธุรกิจการโอนเงินผ่านระบบของ True Moneyด้วย"

นายริกิ อิชิกามิ ได้ลงนามในเอ็มโอยูกับกรรมการผู้จัดการของ True Money (Cambodia) Limited Mr. Kong Mean ที่กรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยข้อตกลงความร่วมมือใหม่ในครั้งนี้ จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1กันยายน 2559 เป็นต้นไป ซึ่งส่วนหนึ่งของถ้อยแถลงความร่วมมือในครั้งนี้ระบุว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ GLF คือชาวบ้านที่เป็นชุมชนระดับรากหญ้า ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงระบบธนาคารและถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกันกับลูกค้าของ True Money ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้จะเสริมและเอื้อประโยชน์ให้กับ GLF True Money และพนักงานขายของ True Money รวมถึงจะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตก้าวหน้าอย่างมั่นคง

ด้านนายทัตซึยะกล่าวชี้แจงว่า พนักงานของ True Money จะยังคงทำหน้าที่ด้านการชำระเงินผ่านมือถือตามเดิม แต่จะเพิ่มบทบาทใหม่ในฐานะเป็นตัวแทนขายของ GLF โดยพนักงานจะโหลดแอพพลิเคชั่นดิจิทัลไฟแนนซ์ของGLF ลงในมือถือของตนเองและ Input ข้อมูลต่างๆ ของผู้ขอเงินกู้ พร้อมทั้งส่งข้อมูลเหล่านั้นมาที่ POS ของ GLF หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อของ POS จะออกไปทำการประเมินคำขอเงินกู้ของลูกค้าก่อนให้การอนุมัติ

นายทัตซึยะกล่าวเสริมว่า ทางฝ่าย GLF จะสามารถใช้ประโยชน์จากพนักงานฝ่ายสินเชื่อของตนเองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งแต่ละคนจะออกไปประเมินลูกค้าได้วันละ 2-3 ราย นับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อีกหลายเท่า เนื่องจากที่ผ่านมาพนักงานฝ่ายสินเชื่อโดยเฉลี่ยแต่ละคนสามารถประเมินลูกค้าได้วันละเพียง 0.25 ราย ซึ่งในแต่ละPOS ของ GL นั้นมีพนักงานฝ่ายสินเชื่อ 3 คน

สำหรับ GLF ในปัจจุบันปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ HONDA ประมาณ 3,000 คันต่อเดือน ซึ่งเทียบเท่ากับแค่เพียง 10% ของตลาดรวมรถมอเตอร์ไซค์ในกัมพูชา โดยส่วนใหญ่ที่เหลืออีก 90% ของตลาดนั้นเป็นการซื้อขายโดยใช้เงินสด ซึ่งหมายความว่ายังมีช่องว่างอีกมหาศาลสำหรับ GLF ในการขยายตลาดเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในอนาคต โดย GLF เป็นเจ้าผู้ครองตลาดรถมอเตอร์ไซค์ HONDA ซึ่งเป็นยี่ห้อยอดนิยมในกัมพูชา เนื่องจากมีข้อตกลงได้รับสิทธิ์จัดสินเชื่อเช่าซื้อสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ HONDA ทั้งหมดในกัมพูชาแต่เพียงผู้เดียว

นอกจากนี้ GLF ยังครองตลาดในฐานะเป็นผู้นำการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรยี่ห้อKUBOTA ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดส่วนที่ใช้บริการเช่าซื้อยังเป็นเพียง20% ของตลาดรวม ขณะที่ส่วนใหญ่ที่เหลืออีก 80% เป็นการซื้อขายโดยใช้เงินสดเหมือนกับตลาดรถมอเตอร์ไซค์ ส่วนตลาดสินเชื่อสำหรับแผงโซล่าร์เซลล์ก็ยังเป็นตลาดใหม่ ซึ่งมีโอกาสที่จะขยับขยายได้อย่างมหาศาลโดยเฉพาะผ่านเครือข่ายพนักงานขายของ True Money อันเป็นผลจากข้อตกลงใหม่ในครั้งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก