ฟิทช์คงอันดับกองทุน TMBMF และ TMBTM ที่ 'AAAmmf(tha)’

อังคาร ๑๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๓:๓๒
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ (National Money Market Fund Rating) ของกองทุนเปิดทหารไทยธนบดี (TMBMF) และ กองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐ (TMBTM) ที่ระดับ 'AAAmmf(tha)' โดยกองทุนรวมตลาดเงินทั้งสองกองบริหารโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย จำกัด (TMBAM)

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ

การประกาศคงอันดับกองทุนทั้งสองสะท้อนถึง คุณภาพเครดิตโดยรวม และการกระจายตัวของสินทรัพย์ที่ลงทุน ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยและอันดับเครดิตในระดับต่ำ การที่กองทุนรักษาสภาพคล่องรายวันและรายสัปดาห์ให้อยู่ในระดับสูง ซึ่งทำให้สามารถรองรับการไถ่ถอนหน่วยลงทุนโดยผู้ถือหน่วยได้ และ ความสามารถของ TMBAM ในการบริหารจัดการกองทุน

คุณภาพเครดิตและการกระจายตัวของสินทรัพย์

สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนของอันดับกองทุนรวมตลาดเงินที่ 'AAAmmf(tha)' ที่กำหนดโดยฟิทช์ TMBMF และ TMBTM สามารถรักษาคุณภาพเครดิตของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนโดยลงทุนในสินทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นอย่างต่ำที่ 'F1(tha)' (หรือสินทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตเทียบเท่า) ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2559 TMBMF และ TMBTM ได้ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' ไม่น้อยกว่าร้อยละ 84 และ 98 ตามลำดับ นอกจากนี้ กองทุนทั้งสองยังจำกัดสัดส่วนการลงทุนในผู้ออกตราสารหนี้และคู่สัญญาแต่ละรายให้สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนดังกล่าวข้างต้น

TMBTM มีนโยบายการลงทุนภายในที่ไม่ลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในภาคสถาบันการเงิน (corporate debt securities) ในขณะที่ TMBMF จำกัดการลงทุนใน corporate debt securities ไว้ที่ร้อยละ 15 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุน ความเสี่ยงจากการที่ TMBMF มีการลงทุนใน corporate debt securities ได้ถูกลดทอนลงจากการที่ตราสารหนี้ดังกล่าวมีคุณภาพเครดิตที่สูงและมีอายุตราสารหนี้ที่สั้น สำหรับ TMBMF อัตราส่วนการลงทุนในผู้ออกตราสารรายใดรายหนึ่ง (single issuer exposure) ที่เป็นสถาบันการเงิน และอัตราส่วนการลงทุนในตราสารของสถาบันการเงินหรือบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (single issue exposure) มีการปรับตัวเกินกว่าเกณฑ์การลงทุนสำหรับกองทุนรวมตลาดเงินที่ได้รับการจัดอันดับที่ 'AAAmmf(tha)' ตามเกณฑ์การพิจารณาของฟิทช์ที่ร้อยละ 10 และร้อยละ 5 ตามลำดับ ในปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าสัดส่วนการลงทุนที่เกินกว่าเกณฑ์ดังกล่าวนั้นเป็นผลมาจากการปรับตัวลดลงของสินทรัพย์ภายใต้การจัดการและไม่ได้อยู่ในระดับที่มีนัยสำคัญ

อายุของสินทรัพย์

กองทุนทั้งสองได้จำกัดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยและอันดับเครดิตสอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนของอันดับกองทุนรวมตลาดเงินที่ 'AAAmmf(tha)' โดยกองทุนทั้งสองได้กำหนดให้ระดับค่าเฉลี่ยของอายุจนถึงวันที่มีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยใหม่ของสินทรัพย์ที่ลงทุน (Weighted Average Maturity to reset – WAM) อยู่ที่ไม่เกิน 60 วัน TMBTM และ TMBMF ไม่ได้มีการกำหนดระดับค่าเฉลี่ยของอายุจนถึงวันที่ครบกำหนดชำระของสินทรัพย์ที่ลงทุน (Weighted Average Life – WAL) แต่จากการที่สินทรัพย์ที่ลงทุนเป็นสินทรัพย์ประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่ทั้งหมด ทำให้ WAM และ WAL ของกองทุนอยู่ในระดับที่เท่ากัน ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2559 WAM ของ TMBMF และ TMBTM อยู่ต่ำกว่า 60 วันทั้งสองกอง ในขณะเดียวกัน อายุคงเหลือของสินทรัพย์แต่ละตัวที่ลงทุนของกองทุนทั้งสองอยู่ที่ไม่เกิน 397 วัน ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดโดยฟิทช์สำหรับตราสารหนี้ที่ไม่ใช่ภาครัฐและตราสารหนี้รัฐบาลที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่

สภาพคล่องของสินทรัพย์

กองทุนทั้งสองจำกัดความเสี่ยงจากการไถ่ถอนหน่วยลงทุน โดยรักษาสภาพคล่องของกองทุนรายวันและรายสัปดาห์ให้อยู่ในระดับที่เพียงพอ สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดโดยฟิทช์ TMBMF และ TMBTM มีข้อกำหนดในการลงทุนโดยต้องลงทุนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ถึง 15 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนในสินทรัพย์ที่ครบกำหนดในวันทำการถัดไปหรือสินทรัพย์อื่นที่มีสภาพคล่องเทียบเท่า และไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25 ถึง 30 ในสินทรัพย์ที่ครบกำหนดใน 7 วันทำการหรือสินทรัพย์อื่นที่มีสภาพคล่องเทียบเท่า ซึ่งกองทุนทั้งสองสามารถรักษาระดับสภาพคล่องให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ได้ในช่วง 12 เดือนที่ผ่าน สะท้อนถึงการที่กองทุนทั้งสองมีการลงทุนในตราสารหนี้รัฐบาลระยะสั้นที่สูง ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2559 TMBTM มีสินทรัพย์ที่นับเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องรายวันและรายสัปดาห์ (ซึ่งรวมถึงตราสารหนี้ภาครัฐระยะสั้น) มากกว่าร้อยละ 92 ในขณะที่ TMBMF มีสินทรัพย์ที่นับเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องรายวันและรายสัปดาห์มากกว่าร้อยละ 80

วัตถุประสงค์การลงทุน

TMBMF และ TMBTM มีวัตถุประสงค์การลงทุน เพื่อรักษาเงินต้นและดำรงสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูงโดยจำกัดความเสี่ยงด้านเครดิต ความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดที่เปลี่ยนแปลงและความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง กองทุนทั้งสองดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของการลงทุนโดยลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีคุณภาพเครดิตสูง ซึ่งรวมถึงตราสารหนี้ภาครัฐ เงินฝากประจำ ตั๋วแลกเงิน ตั๋วสัญญาใช้เงิน และการทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน โดย ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2559 TMBMF และ TMBTM มีสินทรัพย์ภายใต้การลงทุนมูลค่า 6.2 พันล้านบาทและ 18.1 พันล้านบาทตามลำดับ

บริษัทจัดการกองทุน

TMBAM มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (อันดับเครดิต 'A+(tha)'/แนวโน้มมีเสถียรภาพ/'F1(tha)') ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของประเทศซึ่งถือหุ้นอยู่ร้อยละ 87.5 ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559 TMBAM มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ 234.0 พันล้านบาทภายใต้ 58 กองทุนและมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในอันดับที่ 7 ในธุรกิจกองทุนรวมเมื่อพิจารณาจากขนาดสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ TMBAM มีระบบควบคุมตรวจสอบการลงทุนและการดำเนินงาน การเฝ้าติดตามการลงทุน กระบวนการตัดสินใจในการเลือกลงทุนและการสนับสนุนกองทุนที่สอดคล้องกับอันดับกองทุนของ TMBMF และ TMBTM

ปัจจัยที่อาจมีผลกับอันดับกองทุนรวมตลาดเงินในอนาคต

อันดับกองทุนอาจเปลี่ยนแปลงได้ หากกองทุนมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญในคุณภาพเครดิตหรือความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดที่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้การเบี่ยงเบนที่มีสาระสำคัญของปัจจัยหลักที่ใช้ในการจัดอันดับจากหลักเกณฑ์ของฟิทช์ อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับกองทุนได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของหลักเกณฑ์ในการจัดอันดับกองทุนรวมตลาดเงิน สามารถดูได้จากรายงานที่แสดงไว้ข้างล่าง

ในการติดตามทำการวิเคราะห์อันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ ฟิทช์ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนและรายละเอียดการลงทุนจาก TMBAM เป็นรายสัปดาห์ และได้ทำการเปรียบเทียบการลงทุนของกองทุนกับเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4