“กรุงศรี ไรส์” โชว์ความสำเร็จ 15 สตาร์ทอัพไทย “ฟินเทคเลือดใหม่” พลิกโฉมอนาคตโลกการเงิน

อังคาร ๒๐ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๔:๕๐
ฟินเทคสตาร์ทอัพ หนึ่งในสตาร์ทอัพที่เติบโตอย่างร้อนแรง "กรุงศรี" (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) จึงร่วมมือกับ "ไรส์" (RISE) ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจสตาร์ทอัพ และ Corporate Accelerator แห่งแรกในประเทศไทย ประเดิมเดินหน้าโครงการบ่มเพาะธุรกิจฟินเทคสตาร์ทอัพ ภายใต้โครงการ "กรุงศรี ไรส์" (Krungsri RISE) ได้จัด "กรุงศรี ไรส์ เดโมเดย์" (Krungsri RISE Demo Day) อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเผยผลงานความสำเร็จ Batch แรกของ 15 สตาร์ทอัพไทยที่มาแรงที่สุดในวงการ ฟินเทคด้านต่างๆ ต่อคณะกรรมการ นักลงทุน Venture Capital (VC) และผู้มีชื่อเสียงในวงการสตาร์ทอัพ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และพันธมิตรที่มาร่วมงาน ตลอดจนมีเหล่าพาร์ทเนอร์ต่างๆ มาร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก ณ โรงภาพยนตร์กรุงศรี ไอแมกซ์ ศูนย์การค้าสยาม พารากอน ชั้น 5

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยว่า "กรุงศรี ไรส์" เป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นจากวิสัยทัศน์ของกรุงศรีที่มองว่า การผสานความร่วมมือระหว่างธนาคาร และธุรกิจฟินเทค (Financial Technology) จะทำให้ลูกค้าและผู้บริโภคได้รับประโยชน์ อีกทั้งเป็นการปรับตัวและตอบโจทย์กระแสความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี"

"นอกเหนือจากการสนับสนุนเงินทุนให้กับโครงการ กรุงศรียังได้สนับสนุนด้านทรัพยากร ความรู้ และผู้เชี่ยวชาญในสายต่างๆ ที่ทางทีมต้องการ เพื่อขับเคลื่อนฟินเทคสตาร์ทอัพให้ยกระดับความคิด เริ่มต้นธุรกิจอย่างรู้จริง และมีโอกาสต่อยอดความสำเร็จได้ในหลากหลายรูปแบบ ที่ผ่านมาได้มีการนำธุรกิจของฟินเทคสตาร์ทอัพมาทำงานร่วมกับธนาคารแล้วหลายทีม และยังมีอีกหลายทีมที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ "กรุงศรี ไรส์" จึงเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่มุ่งเน้นความสำเร็จของธุรกิจฟินเทคอย่างแท้จริง ปัจจุบันมีฟินเทคสตาร์ทอัพเกิดขึ้นทั่วโลกแล้วกว่า 2,000 ธุรกิจ และเชื่อมั่นว่ายังมีโอกาสอีกมากสำหรับตลาดในประเทศไทยซึ่งพร้อมเปิดรับนวัตกรรมใหม่ๆ ทางการเงิน"

นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร "ไรส์" ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพ เผยว่า "กรุงศรี ไรส์" ได้ทำการคัดเลือก 15 ทีมสุดยอดฟินเทคสตาร์ทอัพ ครบทุกด้าน อาทิ ธุรกิจการกู้ยืม (Lending) ธุรกิจประกัน (Insurance) และธุรกิจการลงทุน (Investment) เป็นต้น จากผู้สมัครเข้าโครงการกว่า 100 ทีม ให้เข้าร่วมบ่มเพาะผ่าน Intensive Bootcamp ตลอดระยะเวลา 8 สัปดาห์เต็ม"

"ปีนี้เป็นปีแรกที่เราเริ่มโครงการ แต่มีสตาร์ทอัพที่ดีที่สุด ร้อนแรงที่สุดมาเข้าร่วมจำนวนมาก ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ว่า โครงการ "กรุงศรี ไรส์" ได้รับการยอมรับ มีหลักสูตรการบ่มเพาะที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน โดยเป้าหมายของ "กรุงศรี ไรส์" นอกจากจะส่งเสริมฟินเทคแล้ว ยังมุ่งสร้างชุมชนฟินเทคที่แข็งแกร่ง เพื่อโอกาสในการต่อรอง และนำเสนอแนวทางที่ถูกต้องให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดียิ่งขึ้น"

ฟินเทคสตาร์ทอัพในโครงการ "กรุงศรี ไรส์" ทั้ง 15 ทีมได้เข้าอบรมใน Bootcamp ตลอดทั้ง 8 สัปดาห์อย่างเข้มข้น เพื่อติวเข้มเร่งสปีดให้เติบโตไร้ขีดจำกัด กับ RISE Experts และ RISE Mentors ระดับท็อปของประเทศ กับประสบการณ์ การเรียนรู้ และการลงมือทำผ่านโค้ชระดับภูมิภาค พร้อมแก้ปัญหาแบบ One-on-One มากถึง 40 คน อาทิ ทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), วิเรขา สันตะพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย, ดร.สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, กรณ์ จาติกวณิช ประธานชมรมฟินเทคแห่งประเทศไทย, ปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัด นายกสมาคม E-Payment แห่งประเทศไทย, เจมส์ ลิม Head of Consumer Product for the Asia-Pacific, Central Europe, the Middle East and Africa แห่ง VISA และอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการไลน์ ประเทศไทย รวมทั้งตัวแทนจาก Facebook และ Microsoft เป็นต้น

ทีมสตาร์ทอัพในโครงการ "กรุงศรี ไรส์" 15 ทีมที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าวงการการเงินของไทยไปตลอดกาล ได้แก่

1.aBorrow / 2.AppMan / 3.Carrance / 4.ChomCHOB / 5.Finnomena / 6.iTAX / 7.MarketAnyware / 8.Meefund / 9.Pay Social / 10.PeakEngine / 11.Piggipo / 12.SatangDee / 13. SetMonitor / 14.ThumbPaste / 15.TRcloud

"กรุงศรี ไรส์" ได้ผลักดันให้ฟินเทคสตาร์ทอัพทุกทีมสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างเร่งสปีด เป็นที่รู้จัก สามารถดำเนินธุรกิจ และขยายไปสู่ลูกค้าในวงกว้าง ด้วยเงินลงทุนน้อยในเวลาอันสั้น ตลอดจนพร้อมที่จะแข่งขันกับฟินเทคสตาร์ทอัพในภูมิภาคและในระดับโลก ทั้งในเชิงความรู้ บุคลากร ฐานลูกค้า และเครื่องมือสนับสนุนทางธุรกิจต่างๆ นอกจากนี้ "กรุงศรี ไรส์" ยังเป็นสะพานเชื่อมโยงลูกค้า เงินทุน นักวิเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อช่วยส่งสตาร์ทอัพไปสู่เป้าหมาย ผ่านความเชี่ยวชาญของ "ไรส์" และการสนับสนุนจาก "กรุงศรี" ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโปรแกรมแบบเฉพาะเจาะจงตรงจุดและเห็นผล ความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญ และบุคลากรหลากหลายสาขา เชื่อมโยงนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดโปรแกรมด้วย เพื่อให้สตาร์ทอัพในโครงการของเราได้รับความรู้และการสนับสนุนให้ได้มากที่สุด" นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารโครงการกรุงศรีไรส์รุ่นที่ 2 ได้ที่ www.riseaccel.com/krungsriRISE หรือ Facebook : RISE Academy

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ