พล.อ.ประยุทธ์ นำเสนอโอกาสด้านการลงทุนภายใต้วิสัยทัศน์ “ประเทศไทย 4.0” ต่อสภาธุรกิจเพื่อความเข้าใจระหว่างประเทศ ณ มหานครนิวยอร์ก

ศุกร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๐๖
สภาธุรกิจเพื่อความเข้าใจระหว่างประเทศ (Business Council for International Understanding) ได้จัดการประชุมโต๊ะกลมระดับซีอีโอที่นครนิวยอร์ก โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวนำเสนอโอกาสในประเทศไทย ขณะที่ประเทศกำลังเดินหน้าปฏิรูปจากการเป็นประเทศที่พึ่งพาการค้า ไปเป็นประเทศที่พึ่งพานวัตกรรมและเทคโนโลยี อันเป็นแกนหลักของโครงการริเริ่ม "ประเทศไทย 4.0" ตามวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรี

"รัฐบาลไทยได้จัดเตรียมแผนแม่บทเพื่อเปิดศักราชใหม่แห่งการพัฒนาประเทศไทย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เราสามารถหลุดพ้นจากกับดักชนชั้นกลางที่ยืดเยื้อมาตลอดทศวรรษที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้าสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างรุ่งเรือง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อที่ประชุม "ในขณะที่เรากำลังก้าวออกจากประเทศที่พึ่งพาอุตสาหกรรมหนักและการส่งออก ไปเป็นประเทศที่มุ่งเน้นการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เราจะสามารถนำเสนอบริการที่มีมูลค่าสูงขึ้นต่อประชาคมโลก และถือกำเนิดขึ้นเป็นประเทศที่มีบทบาทหลายด้านและมากด้วยพลังขับเคลื่อน และสำหรับธุรกิจทั่วโลกที่มีแผนขยายการทำธุรกิจในประเทศที่กำลังเติบโตและมีศักยภาพสูง ประเทศไทยขอเสนอโอกาสใหม่ๆที่รอให้ค้นพบในภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคธุรกิจ การศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม สุขภาพ และอื่นๆอีกมากมาย"

"ท่านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวอย่างตรงไปตรงมา เพื่อเชิญชวนให้บรรดานักลงทุนเข้ามาลงทุนในไทยภายใต้ยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 และยังได้กล่าวแสดงความขอบคุณต่อ Goodyear และผู้ฟังอีกหลายๆรายในที่ประชุมที่ได้เข้ามามีบทบาท ซึ่งบางรายได้ดำเนินการมานานหลายทศวรรษ รวมถึงประธานร่วมในการประชุมครั้งนี้อย่าง Citi และ AIG" ปีเตอร์ ทิชานสกี ประธานของ BCIU กล่าว "เรารู้สึกประทับใจกับถ้อยแถลงของท่านนายกฯ ที่ได้ลงลึกเมื่ออธิบายถึงแผนการอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมถึงความสะดวกในการทำธุรกิจ"

ด้วยเป้าหมายที่จะส่งเสริมความเข้าใจระหว่างประเทศของภาคธุรกิจและภาครัฐทั่วโลก BCIU จึงมีการจัดโครงการต่างๆถึง 200 รายการทุกปี ไม่ว่าจะเป็นการประชุมโต๊ะกลม การประชุมทั่วไป งานรับรอง โครงการเยี่ยมชมสถานที่ และจัดคณะผู้แทนการค้า ซึ่งการประชุมโต๊ะกลมรูปแบบนี้มักมีผู้บริหารระดับอาวุโสเข้าร่วมทั้งสิ้น 20 ราย และเป็นการประชุมที่จัดขึ้นนอกรอบอย่างไม่เป็นทางการกับคณะเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลประเทศต่างๆ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในเรื่องของการพาณิชย์และการค้า

ทั้งนี้ การประชุมโต๊ะกลมจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2559 ณ โรงแรม Plaza Athenee นครนิวยอร์ก

เกี่ยวกับสภาธุรกิจเพื่อความเข้าใจระหว่างประเทศ (BCIU)

BCIU ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 60 ปีที่ผ่านมา ในการประชุมสภาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมแห่งทำเนียบขาว (White House Industrial Cooperation Council Conference) เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2498 ภายใต้การนำของประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์ ในฐานะโครงการริเริ่มที่เป็นลักษณะ "people-to-people" BCIU มีนโยบายส่งเสริมความรู้ความเข้าใจระหว่างประเทศ ด้วยการเป็นช่องทางให้บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับอาวุโส สามารถพบปะกับเหล่าผู้นำธุรกิจ เพื่อหารือในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายกำลังเผชิญร่วมกัน ผ่านการเปิดโอกาสให้มีการจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างรัฐ-เอกชนทั่วโลก และการให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์และตลาดที่มีความรุนแรง นอกจากนี้ BCIU ยังมีการจัดหลักสูตรฝึกอบรมด้านทูตเชิงพาณิชย์ให้กับบุคลากรของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาด้วย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่ www.bciu.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital