หลักทรัพย์บัวหลวงเผย DW ไตรมาส 3 คึกคักวอลุ่มพุ่งสูงสุด พร้อมแนะนักลงทุนระมัดระวังเทรดช่วงตลาดผันผวน

พฤหัส ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๙
หลักทรัพย์บัวหลวงผู้นำตลาด DW เผยนักลงทุนซื้อขาย DW ไตรมาส 3 สูงสุดทุบสถิติ เหตุฟันด์โฟลว์ไหลเข้าตลาดหุ้น หนุนบรรยากาศลงทุนคึกคัก ชู DW บน "SET50-ADVANC- PTT- KBANK- TRUE" เทรดติดลมบน พร้อมแนะนักลงทุนเพิ่มความระมัดในการเทรด DW ช่วงตลาดผันผวนต่อเนื่องจากปลายไตรมาส 3

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) ประจำไตรมาส 3/2559 พบว่านักลงทุนลงทุนใน DW อย่างคึกคักสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คิดเป็น 5.5% ของปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งตลาด ภายหลังสหรัฐฯ ยูโรโซนและญี่ปุ่น เตรียมอัดฉีดสภาพคล่องและออกมาตรการรับมือกรณีที่สหราชอาณาจักรจะออกจากกลุ่มยูโร (BREXIT) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการเพื่อเร่งผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง หนุนดัชนีหุ้นไทยในไตรมาสนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 38.22 จุด หรือคิดเป็น 2.65%

ในขณะที่ช่วงเวลาดังกล่าวนักลงทุนให้ความสนใจเข้าลงทุนใน Call DW อ้างอิงหุ้นขนาดใหญ่อย่าง AOT,ADVANC, KBANK, PTT, PTTEP, SCB, TRUE และหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง อย่างเช่น CK, ITD, STEC สำหรับหุ้นอ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่นักลงทุนซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ (45.0%), กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค (11.1%), กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (11.0%) ขณะที่ DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ DW ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index (45.6%), ADVANC (4.1%), PTT (3.2%), KBANK (3.1%), TRUE (2.6%)

ทั้งนี้ ในช่วงปลายไตรมาส 3/2559 จนถึงปัจจุบัน ดัชนีตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวผันผวนจากปัจจัยภายในและต่างประเทศ ทำให้นักลงทุนหลายท่านไม่สามารถคาดการณ์ทิศทางตลาดได้อย่างแม่นยำ หลักทรัพย์บัวหลวงจึงขอแนะนำให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน DW ทุกประเภท ทั้ง Call DW และ Put DW เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด หากผิดทางอาจจะทำให้เกิดการขาดทุนได้มาก นักลงทุนจึงควรกำหนดจุดขายทำกำไรและจุดตัดขาดทุนทุกครั้งก่อนการลงทุน พร้อมปฎิบัติตามแผนการลงทุนอย่างเคร่งครัด สำหรับลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวงสามารถใช้บริการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นอัตโนมัติหรือ Bualuang iAlgo เพื่อลดความเสี่ยงจากการส่งคำสั่งซื้อขายไม่ทันในช่วงตลาดผันผวน เพราะราคา DW จะเคลื่อนไหวค่อนข้างเร็ว หากนักลงทุนตั้งซื้อหรือขาย DW ไว้ล่วงหน้าผ่านโปรแกรมดังกล่าว ระบบจะส่งคำสั่งให้อัตโนมัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ช่วยให้ไม่พลาดทุกจังหวะที่สำคัญในการลงทุน

"สำหรับนักลงทุนที่ไม่มั่นใจในภาวะตลาด ควรเทรด DW ในปริมาณที่น้อยเพื่อรอดูจังหวะที่ตลาดมีความชัดเจนก่อนจะเพิ่มปริมาณการลงทุนใน DW ให้มากขึ้น ส่วนนักลงทุนที่มีพอร์ตการลงทุนในหุ้นและไม่ต้องการขายหุ้นออกไป อาจซื้อ Put DW บนดัชนี SET50 เพื่อป้องกันความเสี่ยง เพราะถึงแม้ว่าตลาดเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ทำให้พอร์ตขาดทุน แต่ถ้านักลงทุนถือ Put DW ไว้จะได้กำไรจาก Put DW มาชดเชยการขาดทุนที่เกิดจากพอร์ตลงทุนหลัก เป็นการช่วยลดผลกระทบเชิงลบในช่วงตลาดขาลง" นายบรรณรงค์กล่าว

อย่างไรก็ดี หลักทรัพย์บัวหลวงยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรผลิตภัณฑ์ เพื่อให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลาย โดยล่าสุด บริษัทได้ทำการออกและเสนอขาย DW จำนวน 30 รุ่นอ้างอิงหุ้น BANPU, BDMS, BH BTS, CHG, IVL, PTTGC, QH, SET50 Index, SCC, STPI, TASCO, TCAP และ TMB ซึ่งทั้งหมดได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากนักลงทุนโดยมีปริมาณการซื้อขายรวมสูงถึง 135 ล้านบาทในวันซื้อขายวันแรก นักลงทุนที่สนใจ DW ชุดดังกล่าวสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.blswarrant.com

อนึ่ง ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา หลักทรัพย์บัวหลวงยังเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 17.09% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดและมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกสูงถึง 59.26% นอกจากนี้ บริษัทยังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 เมื่อพิจารณาจากมูลค่าการซื้อขายการซื้อขาย DW ในไตรมาส 3/2559 หรือยอดการถือครอง DW โดยนักลงทุนในไตรมาส 3/2559

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้