ทริสปรับเรทติ้งเนชั่น เหลือ D บ.หวั่นเสียหายลุกลาม เจ้าหนี้ไม่ปล่อยกู้-ดึงเงินคืน

พฤหัส ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๗
ทริสปรับเรทติ้งเนชั่น เหลือ D ด้านบริษัทหวั่นผลเสียหายลุกลาม การเงินถูกกระทบ เหตุเจ้าหนี้อาจไม่ปล่อยกู้เพิ่ม หรือดึงเงินกู้คืน ทำให้มีปัญหาขาดสภาพคล่อง

นางสาวมัธยา โอสถานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการเงิน บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า ตามที่ตราสารหนี้ของบริษัทมูลค่า 100 ล้านบาท ได้ครบกำหนดชำระในวันที่ 12 ต.ค. 2559 แต่บริษัทได้ผิดนัดชำระหนี้คืน เนื่องจากผู้บริหารขององค์กรถูกคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปลดยกชุด ทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกรรมต่างๆ ได้ ล่าสุดทริสเรทติ้ง ได้ประกาศปรับลดอันดับเครดิตองค์กรเนชั่น กรุ๊ป เป็น "D" เนื่องจากบริษัทไม่สามารถชำระหนี้หรือต่ออายุตั๋วแลกเงิน (B/E) มูลค่า 100 ล้านบาทที่ครบกำหนดชำระในวันที่ 12 ต.ค. 2559 ได้

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะประเมินอันดับเครดิตของบริษัทอีกครั้ง เมื่อบริษัทสามารถจ่ายคืนหนี้เงินกู้ที่ค้างชำระได้ครบเต็มจำนวนตามเงื่อนไขของข้อผูกพันทางการเงิน หรือเมื่อบริษัทบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้

น.ส.มัธยาระบุว่า เนชั่น กรุ๊ป ยังมีตราสารหนี้อีก 350 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยครบกำหนดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ย.2559 ไปจนถึงเดือนมี.ค.2560

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ระบุว่า จากการตรวจสอบปริมาณตราสารหนี้ของเนชั่น กรุ๊ป มีมูลค่า 450 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับทั้งระบบที่มีประมาณ 4 ล้านล้านบาท และบริษัทน่าจะมีเวลาเพียงพอที่จะดำเนินการชำระหนี้ หรือต่ออายุของตราสารหนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการเงิน บมจ.เนชั่น กรุ๊ป กล่าวว่า ขณะนี้ความเสียหายได้เกิดขึ้นแก่บริษัทแล้ว เพราะการที่เรทติ้งของบริษัทถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ D จะทำให้การกู้ยืมเงินของบริษัทถูกกระทบได้ โดยเจ้าหนี้อาจเรียกคืนเงินกู้ หรือการกู้ยืมเงินใหม่อาจจะทำไม่ได้ ซึ่งจะนำมาสู่การที่กระแสเงินสดตลอดจนสภาพคล่องของบริษัทมีปัญหา

นางสาวมัธยา กล่าวต่อว่า ทางบริษัทเนชั่น กรุ๊ป, บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น, บมจ. เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ กำลังดำเนินการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/ 2559 เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาบริหารงานต่อไป โดยการประชุมจะจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. 2559 และวันที่กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 คือวันที่ 26 ต.ค. 2559 ส่วนวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุม คือวันที่ 27 ต.ค. 2559

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้