CGH เผยกำไรไตรมาส 3 แตะ 260.28 ล้านบาท หลังประสบความสำเร็จปรับโครงสร้างธุรกิจ

อังคาร ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๓:๕๔
บมจ. คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ("CGH") ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 แข็งแกร่งด้วยกำไรสุทธิ 260.28ล้านบาท เพิ่มขึ้น 210.28% จากช่วงเดียวกันของปี 2558 ซึ่งมีกำไร 50.00 ล้านบาท

นายทอมมี่ เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เปิดเผยว่าบริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้นเป็นอย่างมากในไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2559 โดยมีรายได้511.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.75% เทียบกับ 297.61 ล้านบาทของไตรมาสที่ 3 ของปี 2558

"ผลประกอบการในไตรมาสที่ผ่านมาถือว่าน่าพอใจมาก และสะท้อนให้เห็นว่าเราประสบความสำเร็จในการสร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ดี ด้วยการใช้กลยุทธ์การลงทุนที่เปิดกว้างอย่างที่เราเรียกว่า"New Edge of Investment" หรือการลงทุนแนวใหม่"

การลงทุนแนวใหม่ของ CGH มุ่งเน้น 3 ด้านหลัก ได้แก่ การมีผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งและครอบคลุมในหลากหลายอุตสาหกรรม การมีทีมสนับสนุนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญและกระบวนการลงทุนแบบมืออาชีพที่ได้มาตรฐานระดับโลกซึ่งช่วยสร้างผลตอบแทนที่รวดเร็วและน่าพอใจ และการมีสภาพคล่องและศักยภาพสูงในการลงทุน

นายทอมมี่กล่าวเสริมว่า "นอกจากการสร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ดีให้แก่นักลงทุนแล้ว เรายังเน้นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนด้วยการมีทิศทางการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน มีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง และการเสริมสร้างจุดแข็งทางธุรกิจของเราอย่างต่อเนื่อง"

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ ประสบความสำเร็จและมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง คือ การขายสินทรัพย์บางส่วนในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รายย่อยบางส่วนออกไปให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) (UOBKH) หลังจากเห็นแนวโน้มว่าธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะสร้างรายได้จากค่านายหน้าลดลง ทำให้บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับธุรกิจการลงทุนได้มากขึ้น

ส่วนแบ่งรายได้จากบริษัทในเครือ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้ CGH มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาสที่ผ่านมา โดยไตรมาสที่ 3 CGH มีกำไรต่อหุ้น เท่ากับ 0.0597 บาท เพิ่มขึ้นจาก 0.0115 บาทไทย จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

บริษัทในเครือของ CGH มีผลประกอบการที่น่าพอใจในไตรมาสที่ 3 ของปี 2559 ได้แก่

- บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CGS มีกำไรสุทธิ 189.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 371.52% หลังจากได้ขายสินทรัพย์บางส่วนในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รายย่อยบางส่วนออกไปให้แก่ UOBKH ทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ลงได้เป็นอย่างดี และมีผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไรได้มากขึ้น

- บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ PDI มีกำไรสุทธิ 221.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 384.75% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2558 ซึ่งขาดทุนสุทธิ 75.13 ล้านบาท เนื่องจากการปรับทิศทางธุรกิจสู่พลังงานทางเลือก โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกที่บริษัทก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2559 PDI ได้ลงทุนในโรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 3 โครงการ มีกำลังการผลิตรวม 13 เมกะวัตต์ รวมมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,900 ล้านบาท ส่วนธุรกิจรีไซเคิล บริษัทฯ ได้ก้าวสู่นวัตกรรมขั้นสูง โดยพีดีไอ แมททีเรียลซึ่งเป็นบริษัทย่อยของพีดีไอได้ร่วมทุนกับบริษัท คาร์บอน รีดักชั่น เทคโนโลยี (CRT: Carbon Reduction Technology AS) ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านรีไซเคิลของสแกนดิเนเวีย โดยร่วมกันจัดตั้งบริษัท พีดีไอ-ซีอาร์ที จำกัด ขึ้น เพื่อดำเนินธุรกิจสกัดสังกะสีจากวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจากโรงงานอุตสาหกรรมโดยผ่านกระบวนการซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ใช้อุณหภูมิสูงมากเป็นพิเศษ ( UHT: Ultra-high-temperature) บริษัท พีดีไอ-ซีอาร์ที ได้รับสิทธิเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ได้โดยได้รับสิทธิดังกล่าวจากบริษัท สแกนอาร์ค พลาสมา เทคโนโลยี ประเทศสวีเดน ซึ่งในเอเชียยังไม่มีประเทศใดนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ โดยเป็นเทคโนโลยีที่สามารถรีไซเคิลของเสียอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความคุ้มค่าสูงสุดในเชิงพาณิชย์

- บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC มีกำไรสุทธิ 51.23 ล้านบาท โดยมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ช่วยเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน นอกจากนี้ บริษัทยังมีผลงานที่โดดเด่นและได้รับรางวัลต่างๆ เช่น กองทุน I-DEVELOP ที่ได้รับรางวัล "กองทุนดีเด่นประจำปี 2559" จากนิตยสารการเงินการธนาคารประจำปี 2559 เป็นต้น

- บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CGD มีกำไรสุทธิ 174.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.00% โดยในไตรมาสที่ผ่านมา CGD มีการดำเนินงานที่สำคัญหลายโครงการ อาทิ การลงทุนในโครงการ Chao Phraya Estate (โครงการบนพื้นที่ 36 ไร่ ซึ่งประกอบไปด้วย Four Seasons hotel, Capella hotel และ Four Seasons Private Residences) และศูนย์การศึกษาในประเทศอังกฤษ เป็นต้น

"CGH ยังมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่เป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนให้กับการลงทุนของบริษัทในอัตราไม่ต่ำกว่า 15% และเป็นหนึ่งใน SET50 ภายในปี 2563" นายทอมมี่กล่าว

"สำหรับในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เราจะยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ดี นอกจากการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในบริษัทลูกและบริษัทในเครือแล้ว CGH ยังสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยเฉพาะบริษัทในธุรกิจพลังงานทดแทน อสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งบริการเกี่ยวกับท่องเที่ยวและที่พัก พร้อมกับค้นหาโมเดลในการทำธุรกิจที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่การดำเนินงาน การสร้างพลังร่วมหรือ Synergy ระหว่างหน่วยงาน และการธุรกิจที่มีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเพื่อนำมาปรับปรุงและเพิ่มมูลค่า

"นอกจากนี้ เรามุ่งสร้างความสำเร็จจาก 5 กลยุทธ์หลักได้แก่ พอร์ตฟอลิโอการลงทุนที่กระจายตัวหลากหลาย (Dynamic Portfolio) เครือข่ายธุรกิจที่มีความเข้มแข็งจากพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ จากทั่วโลก (Extensive Network) ระบบเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานที่ทำงานสอดคล้องกัน (Synergistic Infrastructure) การสร้างมูลค่าที่เหมาะสม (Optimal Value) และ การลงทุนเชิงรุก (Active Investment Approach) ซึ่งกลยุทธ์สำคัญเหล่านี้จะเพิ่มความแข็งแกร่งภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านบุคลากรและการเงิน รวมทั้งเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนอีกมาก ซึ่งจะช่วยให้ CGH มีความแข็งแกร่ง แต่ยืดหยุ่น สามารถสร้างโอกาสในการลงทุนเพื่อการเติบโต และประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง" นายทอมมี่กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4