ดัชนีเชื่อมั่นทอง พฤศจิกายน ปรับตัวลดลง จับตานโยบายดอกเบี้ยเฟดปลายปี กดดันราคาทองคำ

พุธ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๔:๐๕
ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือน พ.ย.2559 ปรับตัวลดลง 1.16 จุด จากระดับ 61.90 จุด สะท้อนสะท้อนให้เห็นถึงราคาทองมีโอกาสปรับตัวลดลงมาได้บ้าง โดยมีปัจจัยเรื่องความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและการอ่อนค่าของเงินบาทที่หนุนราคาทองคำ ด้านแบบสำรวจผู้ค้ารายใหญ่เชื่อ กรอบราคาทองคำโลกน่าจะแกว่งตัวลดลงมาในระดับ 1,200-1,320 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศคาดว่าน่าจะอยู่ในกรอบ 20,000-22,000บาทต่อหนึ่งบาททองคำ

ดร. พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนพฤศจิกายน 2559 อยู่ที่ระดับ 60.24 จุด โดยลดลงมาเล็กน้อยจากเดือนก่อน 1.16 จุด หรือลดลง 2.68 % จากระดับ 61.90 จุด กลุ่มตัวอย่างเชื่อว่าราคาทองจะปรับตัวลดลง หลังจากที่เดือนตุลาคม ราคาทองคำในประเทศมีการปรับตัวลดลงต่ำกว่า 22,000 บาท ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยของ FED ยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับราคาทองคำ แม้ว่าความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งผลการเลือกตั้งของประธานาธิบดีของสหรัฐ จะเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ

บทสรุปความคิดเห็นผู้ค้าทองคำ (Gold Trader Consensus) จากผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ ผู้ค้าส่งทองคำ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ จำนวน 9ตัวอย่าง พบว่ากลุ่มผู้ค้ารายใหญ่

คาดว่า ราคาทองคำในเดือนพฤศจิกายน จะปรับตัวลดลงหรือใกล้เคียงกับเดือนก่อน แต่มีเพียง 2 รายที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้น โดยมีกรอบราคาอยู่ที 1,200-1,320 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ด้านราคาทองคำในประเทศ (ความบริสุทธิ์ 96.5%) กลุ่มตัวอย่างให้กรอบราคาอยู่ที่ 20,000 – 22,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน