“โกลเบล็ก” มองหุ้นไทยขานรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กรอบดัชนี 1,465 – 1,485 จุด –แนะเก็งกำไรหุ้นวางระบบ ICT - INET SAMTEL AIT

พุธ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๓๘
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยขานรับมติ ครม.อนุมัติ Action Plan ด้านคมนาคมขนส่งทำให้อนาคตจะเห็นการเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ปลายปีนี้ ให้กรอบดัชนี 1,465 – 1,485 จุด แนะเก็งกำไรหุ้นกลุ่มวางระบบ ICT ชู INET-SAMTEL- AIT ด้านราคาทองคำมีแนวโน้มลงต่อ จากแรงกดดันหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมีแนวโน้มสนับสนุนให้เฟดยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และขึ้นดอกเบี้ย โดยมีแนวรับ 1,200 -1,195 เหรียญต่อทรอยออนซ์ แนวต้าน 1,245-1,250 เหรียญต่อทรอยออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกช่วงปลายปีที่คณะรัฐมนตรีเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ Action Plan ด้านคมนาคมขนส่งของกระทรวงคมนาคมทำให้อนาคตจะเห็นการเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐมากขึ้นต่อเนื่องในช่วงปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า รวมทั้งความคาดหวังของนักลงทุนถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลของการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อเนื่องในเดือนพ.ย.กว่า 2 หมื่นล้านบาทประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง และกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค. หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาในทิศทางที่ดี อาทิ ยอดค้าปลีกในเดือนต.ค. ที่ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาคือ 16 พ.ย. สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค. และวันที่ 17 พ.ย. สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน หากตัวเลขออกมาในทิศทางที่ดีจะสนับสนุนความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐรอบสุดท้ายของปีในวันที่ 13-14 ธ.ค. รวมทั้งการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พ.ย. ว่าจะตกลงกันในเรื่องลดกำลังการผลิตสำเร็จหรือไม่

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ถูกแรงกดดันจากกระแส Fund Flow ไหลออกหลังค่าเงินบาทอ่อนค่า และขาดปัจจัยใหม่ด้านผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนหลังส่งงบการเงินไตรมาส 3/2559 ครบแล้ว โดยมีปัจจัยภายในประเทศจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการเร่งเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐเป็นแรงหนุนไม่ให้ดัชนีไหลลงลึก

ดังนั้นประเมินว่า SET จะผันผวนอยู่ในกรอบ 1,465 – 1,485 จุด ทั้งนี้แนะนำลงทุนในหุ้นกลุ่มวางระบบ ICT ได้แก่ INET SAMTEL และ AIT ลุ้นมติที่ประชุมครม.สัปดาห์หน้า เห็นชอบเดินหน้าโครงการเน็ตหมู่บ้าน 24,700 หมู่บ้าน วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำปรับตัวลงแรง จากการคาดการณ์นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการปรับลดภาษีและนโยบายโดยทั่วไปของนายทรัมป์จะเกื้อหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

รวมทั้งการครองเสียงในรัฐสภาสหรัฐแบบเบ็ดเสร็จของพรรครีพับลิกันได้กระตุ้นการคาดการณ์ในตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดได้ส่งสัญญาณขานรับนโยบายของนายทรัมป์ในการเพิ่มมาตรการกระตุ้นทางการคลัง เพื่อผ่อนคลายภาระของเฟดในการใช้นโยบายทางการเงิน และระบุว่าเหตุผลสนับสนุนให้เฟดยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินได้มีน้ำหนักมากขึ้น โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจากปัจจัยข้างต้นได้ช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นสร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ

สำหรับแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิค ราคาปรับลงแรงและมีการต่อยอดขาลงด้วยแท่งเทียน BEARISH อย่างต่อเนื่อง และ แรงกดดันสัญญาณ DEAD CROSS รวมถึงค่าสัญญาณทางเทคนิคที่เป็นลบ ทำให้ราคาแนวโน้มปรับลงต่อตามแนวลงรูปแบบ ROUNDING TOP ใหญ่ จึงประเมินว่าแนวโน้มราคาทองคำมีโอกาสแกว่งตัวผันผวนในแนวโน้มลง โดยมีแนวรับ 1,200 -1,195 เหรียญต่อทรอยออนซ์ แนวต้าน 1,245-1,250 เหรียญต่อทรอยออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ