เทรนด์ค่าตอบแทนและสวัสดิการในประเทศไทย ประจำปี 2559 อัตราการลาออกเพิ่มสูงขึ้นตามหน้าที่รับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น

พฤหัส ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๕:๔๙
ผลการปฏิบัติงานยังคงเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาเรื่องเงินเดือน เป็นข้อสรุปหลักจากการสำรวจ Total Compensation Measurement (TCM) Study and Benefit Survey 2016 โดย เอออน ฮิววิท บริษัทชั้นนำระดับโลก ผู้ให้บริการและคำปรึกษาด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลรวม ภายใต้แบรนด์ เอออน (Aon plc.)

ผลลัพธ์ทีน่าสนใจจากการสำรวจอีกหนึ่งประเด็นคือพนักงานในระดับผู้บริหารระดับต้นและหัวหน้างานมีอัตราการลาออกสูงสุดเมื่อเทียบกับระดับงานอื่นๆ แสดงให้เห็นถึงความกดดันที่มีมากขึ้นตามหน้าที่รับผิดชอบงานที่เพิ่มขึ้นในการบริหารจัดการทีม

ในขณะเดียวกัน ตัวเลขเฉลี่ยการจ่ายโบนัสสำหรับระดับพนักงานระดับต้นและผู้บริหารระดับกลางอยู่ที่ประมาณ 18% ของเงินเดือน ซึ่งคิดเป็น 3.6 เดือนโดยประมาณ โดยตัวเลขดังกล่าวอาจมีความแตกต่างกันสำหรับพนักงานแต่ละคน ขึ้นอยู่กับผลการปฏิบัติงานเป็นสำคัญ ซึ่งยิ่งเป็นความท้าทายหลักของหัวหน้างานและผู้บริหารระดับต้นที่เพิ่งมารับภาระงานที่หนักขึ้นกว่าเดิม

คุณภาณุวัฒน์ เบ็ญเราะมาน หุ้นส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และกรรมการผู้จัดการ บริษัทเอออน ฮิววิท (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "อัตราการลาออกในระดับผู้บริหารทีมแบบนี้เป็นสัญญาณเอนให้นายจ้างปรับนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนที่เน้นการรักษาคนเก่งไว้กับองค์กร (retention) มากขึ้น และสิ่งสำคัญยิ่งไปกว่าการเน้น pay-for-performance คือทำอย่างไร องค์กรจึงจะสามารถเตรียมพร้อมพนักงานกลุ่มนี้เพื่อให้สามารถรับมือกับบทบาทในเชิงบริหารทีมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสาเหตุการลาออกอยู่ที่ตำแหน่งงานที่อื่นน่าสนใจกว่าและโอกาสการเติบโตมีจำกัด การให้ความสำคัญกับโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาจึงเป็นกลไกสำคัญในการสร้างผู้นำจากภายใน และสามารถจ่ายค่าตอบแทนได้อย่างเหมาะสม"

ข้อค้นพบอื่น ๆ จากการสำรวจค่าตอบแทนและสวัสดิการในประเทศไทย ประจำปี 2559 ได้แก่:

• ค่าเฉลี่ยโบนัสอยู่ที่ 22% ของฐานเงินเดือน เพิ่มขึ้นประมาณ 4% จากปี 2015

• ธุรกิจการค้าปลีกและธุรกิจอุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์มีอัตราการขึ้นเงินเดือนอยู่ที่ 6% ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยสูงสุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ

• อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีอัตราการขึ้นเงินเดือนที่น้อยที่สุดที่ 4.7% เท่านั้น

• อัตราการจ่ายค่าตอบแทนแบบแปรผัน (Variable Pay) อยู่ที่ 15% ในระดับสนับสนุน (Support Level) 18% ในระดับปฏิบัติการและระดับบริหาร และ 20% ในระดับผู้บริหารระดับสูง

• 72.2% ของบริษัทที่ทำการสำรวจให้รางวัลตอบแทนผลการปฏิบัติงานรายบุคคล และ 38.9% มีการให้รางวัลพิเศษเพื่อเป็นวิธีในการรักษาคนเก่งไว้กับองค์กร

• 43% ของบริษัทมีโปรแกรมการบริหารการเงิน (Financial Wellness) ในรูปของสวัสดิการสำหรับพนักงานในทุกระดับ

• งบประมาณรวมของสวัสดิการคิดเป็น 11% ของงบเงินเดือนทั้งหมด โดยค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอก (medical outpatient) เป็นงบก้อนใหญ่ที่สุด

โครงการการสำรวจค่าตอบแทนและสวัสดิการของเอออน ฮิววิท ครอบคลุมข้อมูลด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการใน 180 ประเทศ กว่า 715 ตำแหน่งงานที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ในประเทศไทยมีการทำการสำรวจเป็นประจำทุกปี ในช่วงระหว่างเดือน เมษายน ถึง กรกฎาคม โดยในปี 2559 นี้ มีองค์กรเข้าร่วมสำรวจทั้งหมด 174 องค์กรจากทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน