เศรษฐกิจโลกผันผวนไม่แน่นอน TMBAM เปิดตัวกองทุน TMB Asian Bond Fund เน้นการสร้างกระแสรายได้ระดับสูง

ศุกร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๓๙
ดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM) เปิดเผยว่าในช่วงระหว่างวันที่ 21-25 พฤศจิกายน 2559 นี้ บริษัทฯ ได้เตรียมออกกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศน้องใหม่ คือกองทุนเปิดทีเอ็มบี Asian Bond มูลค่าเงินทุนโครงการจดทะเบียนแล้วกับสำนักงานกลต. จำนวน 3,000 ล้านบาท มีนโยบายเน้นลงทุนในกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว (feeder fund) คือกองทุน BGF Aisan Bond ในหน่วยลงทุนชนิด Class D2 USD โดยกองทุนหลักมีนโยบายเพื่อสร้างกระแสรายได้ในระดับสูง โดยจะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ของบริษัทที่จดทะเบียนหรือดำเนินธุรกิจหลักอยู่ในประเทศเสือแห่งเอเชีย (ตามนิยามของ Blackrock ผู้บริหารกองทุนมืออาชีพระดับโลก) ทั้งนี้ TMBAM จะทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลพินิจผู้จัดการกองทุน ผู้สนใจสามารถลงทุนด้วยมูลค่าการลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท

ในขณะที่เศรษฐกิจโลกโดยรวมเติบโตไม่ร้อนแรงขณะที่ยีลด์ (ผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรหรือตราสารหนี้) อยู่ในระดับต่ำจนบางประเทศถือว่าต่ำเป็นประวัติการณ์ นอกจากนั้นยังมีความไม่แน่นอนในหลายๆปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมโดยเฉพาะปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมืองของสหรัฐอเมริกา หรือในหลายประเทศหลักของยุโรป เป็นต้น ดังนั้น การแสวงหาทางเลือกในการรักษามูลค่าเงินและเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนไปด้วยการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทตราสารหนี้ที่เสี่ยงพอประมาณแต่สามารถให้ยีลด์ที่สูงจึงน่าสนใจ ในการนี้ บริษัทฯจึงได้แนะนำกองทุนตราสารหนี้ที่เน้นลงทุนในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเราพบว่าในปัจจุบันนั้น เอเชียมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคอื่นๆ อย่างละตินอเมริกา แอฟริกาหรือยุโรป อันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลประเทศต่างๆในเอเชียปรับตัวดีขึ้นอย่างมีเสถียรภาพในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ในภาคธุรกิจปัจจัยพื้นฐานของระดับกิจการของบริษัทจดทะเบียนในเอเชีย อาทิสัดส่วนหนี้สินต่อทุนถือว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าภูมิภาคอื่นโดยเปรียบเทียบ และโดยเฉพาะสำหรับ Default Rate หรืออัตราการพักชำระหนี้ของตราสารหนี้ภาคเอกชนก็เช่นเดียวกัน

สำหรับกองทุนหลักหรือ Master Fund ที่บริหารโดย Blackrock บริษัทจัดการลงทุนที่มีขนาดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีมูลค่ากว่า 4.65 ล้านล้านดอลล่าร์สรอ. (ณ สิ้นปี 2558) คือกองทุน BGF Aisan Tiger Bond นั้นมีจุดเด่นที่การบริหารจัดการกองทุนเชิงรุก (Active Management) โดยมีการวิเคราห์เชิงลึกตั้งแต่ปัจจัยระดับมหภาค อาทิ Theme การลงทุนโดยรวม ระยะเวลาการบริหารอายุเฉลี่ยของตราสารหนี้ในพอร์ตโฟลิโอ เครดิตสเปรดหรือการกระจายประเภทของสินทรัพย์ที่เหมาะสม จนถึงการวิเคราะห์ลงรายประเทศและรายบริษัท และแม้กองทุนจะสามารถลงทุนในตราสารที่อันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าอันดับที่สามารถลงทุนได้ (Non-Investment Grade Bonds) แต่กองทุนได้มีการควบคุม

และระมัดระวังไม่ให้มีตราสารลักษณะดังกล่าว อาทิ High Yield Bonds ที่มากจนเกินไป (กำหนดเบื้องต้นให้ -/+ไม่เกิน10%จากดัชนีเปรียบเทียบ) เป็นต้น ดังนั้น กองทุนนี้จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ประสงค์จะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้เอกชนของประเทศและบริษัทในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉลี่ยเป็นตราสารหนี้ระดับ Investment Grade (BBB) เพื่อกระจายความเสี่ยงการลงทุนรวมถึงโอกาสรับผลตอบแทนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชีย โดยสามารถรับความเสี่ยงด้านเครดิตได้

สำหรับผู้สนใจสามารถลงทุนในกองทุนเปิด ทีเอ็มบี Asian Bond สามารถสอบถามรายละเอียดโปรโมรชั่นหรือข้อมูลกองทุนเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.ทหารไทย โทร 1725 หรือผ่านช่องทางการขายของบริษัท ได้แก่ธนาคารทหารไทยทุกสาขาทั่วประเทศ ตัวแทนการสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนที่ได้รับการแต่งตั้ง หรือที่ www.tmbam.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024