“บีคอน อินเตอร์เฟส” สตาร์ทอัพของกสิกรไทยชนะเลิศการแข่งขันฟินเทคระดับโลกที่สิงคโปร์ พัฒนาสุดยอดแอพฯ ให้ผู้บกพร่องทางการเห็นทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟนได้

อังคาร ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๕:๓๒
บีคอน อินเตอร์เฟส สตาร์ทอัพน้องใหม่ ประเดิมคว้า 2 สุดยอดรางวัลในงาน Singapore FinTech Festival 2016 ซึ่งเป็นงานประกวดฟินเทคระดับโลก ที่จัดโดยแบงก์ชาติสิงคโปร์ ด้วยนวัตกรรมปฏิวัติโลกการเงินที่ให้ผู้บกพร่องทางการเห็นทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสมาร์ทโฟนได้ปลอดภัยและสะดวกที่สุดเช่นเดียวกับคนตาดี สอดคล้องกับแนวคิดของธนาคารกสิกรไทยที่ต้องการส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง พร้อมเปิดให้บริการจริงไตรมาสแรกปี 2560

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัท บีคอน อินเตอร์เฟส ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพภายใต้การสนับสนุนของธนาคารกสิกรไทย ได้ส่งผลงานแอพพลิเคชั่นด้านการเงินเข้าประกวดในงาน Singapore FinTech Festival 2016 ที่สิงคโปร์ สนับสนุนการจัดงานโดยธนาคารกลางของสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore - MAS) ซึ่งเป็นงานประกวดฟินเทคระดับโลกนั้น ล่าสุดผลงานแอพพลิเคชั่นของบีคอน อินเตอร์เฟส สามารถคว้า 2 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศWinner of Global FinTech Hackcelerator จากธนาคารกลางของสิงคโปร์ และรางวัล Developer Hub Award จาก Citigroup หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันควบอีก 1 รางวัล

ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่นที่บีคอน อินเตอร์เฟส พัฒนาขึ้นเป็นผลงานชิ้นแรกเป็นนวัตกรรมการออกแบบแอพพลิเคชั่นการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสมาร์ทโฟน โดยการใช้งานจอสัมผัสรูปแบบใหม่เพื่อเพิ่มศักยภาพ (Empower) สำหรับผู้บกพร่องทางการเห็น (Visually Impaired) ให้สามารถทำธุรกรรมการเงินบนโลกออนไลน์ได้ด้วยตนเองอย่างมั่นใจ มีความเป็นส่วนตัว และสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของธนาคารกสิกรไทยที่ต้องการส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง (Financial Inclusion)

แอพพลิเคชั่นนี้จะทำให้ผู้บกพร่องทางการเห็นอันประกอบด้วย คนตาบอด (The Blind) และคนสายตาเลือนราง (The Low Vision) ที่มีกว่า 285 ล้านคนทั่วโลก รวมถึงผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุคสังคมผู้สูงวัย (Aging society) ให้สามารถใช้โปรแกรมบนโทรศัพท์มือถือผ่านจอสัมผัส (Touch Screen) ได้อย่างง่ายดายและมั่นใจ ด้วยนวัตกรรม Non-location Based Interface ที่ไม่ต้องใช้การมอง ผนวกกับ Multi-sensory Feedbacks ที่คอยช่วยเหลือและชี้นำการใช้งานในทุก ๆ ขั้นตอน นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่นยังสามารถช่วยคนสายตาปกติให้ได้รับความสะดวกมากขึ้นเพราะสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมองหน้าจอ

แอพพลิเคชั่นของบีคอน อินเตอร์เฟส เป็นการพัฒนาร่วมกันกับทีมงานด้านเทคนิคของ KBTG และได้รับการสนับสนุนรวมถึงคำแนะนำจาก ดร.นันทนุช สุวรรนาวุธ ผู้เชี่ยวชาญระบบออนไลน์สำหรับผู้บกพร่องทางการเห็น ปัจจุบันเป็นนักวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และความร่วมมือจากพันธมิตรABLE Lab (Achieve Better Living for Elderly Lab) นำทีมโดย ผศ.ดร.ชูจิต ตรีรัตนพันธ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการศึกษาวิจัยประสบการณ์การใช้งานให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้ใช้อย่างแท้จริง

นายธีรนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่าบีคอน อินเตอร์เฟส เป็นฟินเทครายแรกที่มุ่งเน้นการสร้างประโยชน์และคุณค่าทางสังคม เพื่อให้เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงคนทุกกลุ่มได้โดยเท่าเทียมกัน และหวังว่ารางวัลที่ได้รับจากการประกวดในครั้งนี้จะทำให้นวัตกรรมของบริษัทเป็นที่รู้จักมากขึ้นและได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในการส่งเสริมให้กลุ่มผู้มีความบกพร่องทางการเห็นได้เข้าถึงและมีโอกาสใช้งานนวัตกรรมดังกล่าวได้อย่างกว้างขว้าง ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและพร้อมใช้งานได้จริงในช่วงไตรมาสแรกปี 2560

นอกจากกลุ่มผู้มีความบกพร่องทางการเห็นแล้ว นวัตกรรมของบีคอน อินเตอร์เฟส ยังสามารถนำไปใช้ในประเทศด้อยพัฒนา อ้างอิงข้อมูลจากธนาคารโลกที่ได้ประมาณการว่า ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน (Unbanked) ในประเทศด้อยพัฒนาทั่วโลกมีสูงถึงหนึ่งพันล้านคน ระบบนี้จะคอยช่วยเหลือและชี้นำการใช้งานในทุก ๆ ขั้นตอนจึงทำให้คนที่อ่านหนังสือไม่ออกสามารถใช้แอพพลิเคชั่นได้อย่างไม่มีปัญหา จึงเชื่อว่านวัตกรรมของบีคอน อินเตอร์เฟส จะทำให้สามารถเข้ารับบริการทางการเงินได้และสอดคล้องกับนโยบาย Universal Financial Access (UFA) ของประธานธนาคารโลกที่ต้องการลดความยากจนในประเทศด้อยพัฒนาด้วย Financial Inclusion ได้เป็นอย่างดี

สำหรับการแข่งขันในโครงการ Global FinTech Hackcelerator ภายใต้งาน Singapore FinTech Festival 2016 จัดโดยธนาคารกลางของสิงคโปร์ (MAS) เป็นงานที่มุ่งเฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมฟินเทคระดับโลก มีผู้สนใจเข้าร่วมประกวดราว 650 โครงการ จาก 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งบีคอน อินเตอร์เฟส นับเป็นฟินเทค สตาร์ทอัพที่สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้คนไทย เพราะเป็นฟินเทคไทยรายเดียวที่ผ่านเข้ารอบ 20 ทีมสุดท้ายและได้รับรางวัลชนะเลิศในที่สุด นอกจากนั้นยังเป็นทีมเดียวในการแข่งขันที่ได้รับถึงสองรางวัลอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4