ประธานกรรมการ ธพว. สั่งปรับแผนธนาคารเพื่อการพัฒนา SME Development Bank เผยนำร่องจับมือ เครดิตบูโร ให้บริการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ดันผปก.สู่แหล่งทุน

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๕๑
ประธานกรรมการ ธพว. สั่งเร่งปรับเสนอแผนเพื่อเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา Development Bank อย่างเต็มรูปแบบโดยเร็ว โดยให้นำเสนอบอร์ดพิจารณาภายใน 3 เดือน พร้อมนำร่องพัฒนาจับมือเครดิตบูโร เพิ่มบริการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรแก่ผู้ประกอบการต่างจังหวัด ตอกย้ำภารกิจส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าสู่แหล่งทุนสถาบันการเงินอย่างเป็นรูปธรรม

ธนาคารพัฒนาวิสากิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) เพิ่มบริการเปิดจุดยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร นำร่อง 4 สาขาหลัก เชียงใหม่ ขอนแก่น พิษณุโลก และสุราษฎร์ธานี เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ SMEs ต่างจังหวัด ตรวจสอบข้อมูลทางการเงินของตนเองได้ เพิ่มความเชื่อมั่น สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินของระบบสถาบันการเงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทย

วันนี้ (28 พ.ย. 59) นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) จับมือ นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "การเป็นตัวแทนรับใบคำขอตรวจเครดิตบูโร" ผ่านที่ทำการสาขาของ ธพว. ทั่วประเทศ (Counter Service) แก่บุคคลทั่วไป ณ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. (SME Development Bank) เปิดเผยว่า "การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ธนาคารมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ SMEs และบุคคลทั่วไปในต่างจังหวัดให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการตรวจสอบประวัติทางการเงินของตนเอง โดย Counter Service ธนาคารจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งในปีนี้จะนำร่อง 4 สาขา ประกอบด้วย สาขาเชียงใหม่ สาขาขอนแก่น สาขาพิษณุโลก และสาขาสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นสาขาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดใหญ่ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ มีผู้ประกอบการทำธุรกิจการค้า หรือธุรกรรมทางการเงินจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งขณะนี้ ธพว. อยู่ระหว่างจัดทำระบบการบริหารจัดการ เพื่อให้มีความพร้อมในการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ สะดวกรวดเร็วแก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในสิ้นปีนี้ และในปีหน้า ธพว. มีแผนจะดำเนินการเปิดให้บริการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ครอบคลุมทุกสาขาทั่วประเทศ เน้นย้ำบทบาทการเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา หรือ SME Development Bank อย่างแท้จริง "

ทั้งนี้ สอดคล้องกับแนวนโยบายของ นายสมชาย หาญหิรัญ ประธานกรรมการ ธพว. ที่ได้มอบนโยบายต่อที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมาว่าให้ ธพว. เร่งปรับการดำเนินการเพื่อเป็น Development Bank อย่างเต็มรูปแบบโดยเร็ว โดยให้กรรมการผู้จัดการและคณะผู้บริหารนำเสนอแนวทางเพื่อให้บอร์ดพิจารณาภายใน 3 เดือน ซึ่งการเพิ่มบริการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรในวันนี้ จึงเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ธนาคารมุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการให้เป็นรูปธรรมต่อไป

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า "ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะได้ใช้บริการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรได้อย่างสะดวก ทุกภูมิภาคทั่วไทย เป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูลบัญชีสินเชื่อของตนเองที่มีการจัดเก็บในเครดิตบูโรแก่เจ้าของข้อมูลให้มากขึ้น ถือว่าสอดคล้องกับแนวทางดำเนินงานของเครดิตบูโรที่มุ่งมั่นทำประโยชน์เพื่อสังคมทั้งในด้านคุณภาพชีวิตที่ดีและการมีวินัยทางการเงิน ตลอดจนการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม "ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้" เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องภาระหนี้ การบริหารจัด การหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบ ใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"

สำหรับผู้ที่ต้องการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร สามารถแจ้งความประสงค์ผ่าน Counter Service ของ ธพว. ณ 4 สาขาใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น พิษณุโลก และสุราษฎร์ธานี ซึ่งในการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร เพียงใช้บัตรประชาชนของตนเอง มีค่าบริการ 150 บาท โดยจะได้รับรายงานดังกล่าวกลับภายใน 7 วันทำการ ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน เฉพาะรายการลูกค้าบุคคลธรรมดา ยื่นขอตรวจของตนเองเท่านั้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SME Development Bank Call Center โทร. 1357 เว็บไซต์ www.smebank.co.th หรือเครดิตบูโร Call Center 0-2643-1250 อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?