“โกลเบล็ก”มองหุ้นไทยขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี หนุนกรอบดัชนี 1,485-1,530 จุด – แนะเก็งกำไรกลุ่มพลังงานชู PTT-TOP

พุธ ๐๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๑๗
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยได้แรงบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปีและการเร่งเปิดประมูลเมกะโปรเจกต์ ประเมินดัชนีผันผวนในกรอบ 1,485-1,530 จุด กลุ่มพลังงาน PTT TOP เด่นจากอานิสงส์ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น และกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรมรับผลดีจากมาตรการช้อปช่วยชาติเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ด้านราคาทองคำได้อานิสงส์ค่าเงินดอลลาร์อ่อน หนุนราคาทองคำปรับตัวช่วงสั้น ให้แนวรับ 1,150-1,140 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,200-1,210 เหรียญต่อทรอยออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจาก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปีและการเร่งเปิดประมูลเมกะโปรเจกต์ รวมถึงโพลล์คาดการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในรอบนี้จะขยายเวลาการใช้ QE 8 หมื่นล้านยูโร/เดือนออกไปอีก 3-6 เดือนจากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 60 และแรงซื้อกองทุน LTF RMF ในช่วงปลายปี

ทั้งนี้ยังคงมีความกังวลจากผลการทำประชามติในอิตาลีที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำให้นักลงทุนวิตกกังวลถึงเสถียรภาพการเมืองของอิตาลีและเสถียรภาพของกลุ่มประเทศยูโรโซน ประกอบกับการคาดการณ์ว่า FED มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 13 – 14 ธ.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรดีกว่าคาดและอัตราการว่างงานที่ลดลงต่อเนื่องสู่ระดับ 4.6% จาก 4.9% และForeign เป็น Net Sell ตั้งแต่เดือนพ.ย. เกือบ 4 หมื่นลบ.

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 7 ธ.ค. สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 8 ธ.ค. การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และในวันที่ 13 – 14 ธ.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเม็ดเงินจาก LTF RMFในช่วงปลายปี ประกอบกับการดีดตัวของราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ความกังวล FED ปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13 – 14 ธ.ค.ซึ่งจะมีผลกระทบต่อ fund flow ยังคงกดดันทิศทางดัชนี

ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวผันผวนอยู่ในกรอบ 1,485-1,530 จุด ทั้งนี้แนะนำ ซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ได้แก่ กลุ่มพลังงาน PTT TOP เด่นจากอานิสงส์ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม อานิสงส์จากมาตรการช้อปช่วยชาติเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 7 เหรียญต่อทรอยออนซ์ หรือคิดเป็น 0.59% ปิดที่ระดับ 1,176 เหรียญต่อทรอยออนซ์ จากแรงกดดันตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแข็งแกร่งจากรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 2 ปี ประกอบกับรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. และรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. ซึ่งได้เพิ่มความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมช่วงวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้

ขณะที่นาย เจอโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าการเฟดเตรียมประสานเสียงร่วมกับกรรมการเฟดคนอื่นๆในการสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก ส่งสัญญาณสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตามค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจากแรงขายทำกำไรได้สร้างแรงหนุนช่วงสั้นๆต่อราคาทองคำ ส่งผลให้ราคาปรับลงในกรอบที่แคบขึ้น

สำหรับแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิค ราคาแกว่งตัวออกข้างตามแรงกดดันแนวต้านเส้น 5 และ10 วัน ขณะที่แนวโน้มลงยังกดดันอยู่ อย่างไรก็ตามค่าสัญญาณทางเทคนิคที่เริ่มฟื้นตัวจะช่วยลดแรงถ่วงให้ราคาปรับลงไม่มาก โดยมีแนวรับ 1,150-1,140เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,200-1,210 เหรียญต่อทรอยออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4