บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2559 (ภาคเช้า)

ศุกร์ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๓๖
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำยังคงเคลื่อนตัวในกรอบแคบ ท่ามกลางการประกาศผลประชุมอีซีบีที่มีการเพิ่มการอัดฉีด QE จากระยะ 6 เดือน เป็น 12 เดือน หรือถึงสิ้นปีหน้า แต่มีการลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตรลงจากระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน เหลือเพียง 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน มีผลตั้งแต่เมษายนปีหน้าเป็นต้นไป จึงส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเล็กน้อยและทำให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น ด้านราคาทองคำทรงตัวแถวระดับ 1,172 เหรียญ ขณะที่เช้านี้เปิดตลาดฮ่องกงหลุด 1,170 เหรียญอีกครั้ง โดยอยู่แถวบริเวณ 1,168 เหรียญ ด้านค่าเงินบาททรงตัวบริเวณ 35.65 – 35.67 บาท/ดอลลาร์ สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อคืนนี้ได้แก่ Jobless Claims ที่มีผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลง 10,000 ราย ซึ่งในคืนนี้จะมีข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Prelim UoM Consumer Sentiment ที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้น ด้าน SPDR ทำการเทขายทองคำต่อเนื่องเป็นที่ 2 โดยเมื่อวานนี้ขายออกอีก 2.96 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 860.71 ตัน สำหรับตลาดเมืองไทยจะมีวันหยุดยาวอีกครั้งหนึ่ง โดยในวันจันทร์ที่ 12 ธันวาคมนี้จะเป็นวันหยุดชดเชย

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังทรงตัวในกรอบ Sideways ตามที่ได้วิเคราะห์ ระยะสั้นวิเคราะห์ว่าจะยังเคลื่อนตัวSideways ในกรอบ 1,160 – 1,175 เหรียญเช่นเดิม โดยทองคำจะมีแนวรับสำคัญที่ระดับ 1,158 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในช่วงต้นสัปดาห์ และมีแนวต้านสำคัญ 1,180 เหรียญ ขณะที่กรอบการเคลื่อนไหวหลักเป็นแนวโน้มขาลง สำหรับราคาทองคำไทยจะเคลื่อนไหวกรอบแคบเช่นกันระหว่าง 19,650 – 19,900 บาท/บาททองคำ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

เก็งกำไรในกรอบแคบ ปรับพอร์ตให้สมดุล เพื่อจะรับสภาพกับข่าวที่จะเข้ามา

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

เก็งกำไรระยะสั้นในกรอบ หาจังหวะลดสถานะหรือปิดสถานะบริเวณแนวต้าน

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

ทำกำไรเป็นช่วงๆในกรอบระยะสั้น

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

Wait and See บริหารพอร์ตสมดุลกับสภาพตลาด ไม่แนะนำให้ใช้ Leverage ในการลงทุนมากจนเกินไป

Gold Futures Z16 จะมีแนวรับที่ระดับ 19,780 บาท และแนวต้านที่ระดับ 19,980 บาท

Gold Futures G17 จะมีแนวรับที่ระดับ 19,840 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,040 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest