TK มั่นใจโตต่อเนื่องปี 2560 ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๖
• การเงินและบุคลากรพร้อม เตรียมขยายตัวต่อเนื่อง

• เตรียมเปิดสาขากัมพูชาเพิ่มอีก 3 สาขา ในปี 60

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเช่าซื้อรายใหญ่ในประเทศไทย เตรียมพร้อมเติบโตอย่างน้อยอีก 5% ในปี 2560 ซึ่งเป็นผลจากการเตรียมความพร้อมในช่วง 2 – 3 ปีที่เศรษฐกิจประเทศไทยชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ TK เปิดเผยว่าในช่วงปีนี้ สภาพตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดรถจักรยานยนต์เติบโต 4.4% จาก 1,293,465 คันเมื่อปีที่แล้วมาเป็น 1,350,105 คันในปีนี้ โดย TK สามารถขยายลูกหนี้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ได้ 8.6% หรือเกือบ2 เท่าตัวของอัตราการเติบโตรถจักรยานยนต์

นางสาวปฐมา กล่าวว่า TK เชื่อมั่นว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในปี พ.ศ. 2560 มีแนวโน้มจะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกในหลายด้าน โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น โครงการแจกเงินผู้มีรายได้น้อยคนละ 1,500 – 3,000 บาท ซึ่งจะใช้งบประมาณ 19,290 ล้านบาท และยังมีโครงการการเบิกจ่ายเงินลง 74,655 หมู่บ้าน ทั่วประเทศ หมู่บ้านละ 2.5 แสนบาท ตามโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐประจำปีงบประมาณ 2560 และโครงการเติมเงินลงทุนจังหวัดและกองทุนหมู่บ้าน 1 แสนล้านบาท ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติข้อเสนอของกระทรวงการคลังในมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย หรือที่เรียกว่า "ช็อปช่วยชาติ" โดยให้นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2559 มาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นเดือนธันวาคม โดยการกระตุ้นเหล่านี้ กระทรวงการคลังเชื่อมั่นว่าจะทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2560 จะเพิ่มขึ้นเป็น 4% จากปัจจุบัน 3%

"การกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ซึ่งยังไม่รวมถึงการลงทุนเมกะโปรเจกต์ ทำให้ TK มีการเตรียมความพร้อม ในการขยายการให้บริการสินเชื่อ โดยปี 59 TK ได้ออกหุ้นกู้อายุ 3 ปี 4 ครั้ง ระดมเงินได้มากถึง 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นต้นทุนดอกเบี้ยที่ต่ำและคงที่ ช่วยในด้านต้นทุนและการขยายตัวในอนาคตและยังเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เราสามารถรักษาระดับการแข่งขันในตลาดได้ด้วย" นางสาวปฐมา กล่าว

"ตลอดหลายปีที่ผ่านมาที่ประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว TK ได้เข้มงวดกับคุณภาพลูกหนี้มาตลอด อีกทั้งยังมีการตั้งสำรองหนี้สูญไว้ในระดับที่สูงกว่ามาตรฐาน และสำรองสูงกว่าลูกหนี้ค้างชำระเกิน 6 เดือน เกือบ 4 เท่าตัว อีกทั้งคุณภาพลูกหนี้ดีขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้น ปี 60 TK มีความพร้อมในการเติบโต ซึ่งเราตั้งเป้าเติบโตไว้อย่างน้อย 5%" นางสาวปฐมา กล่าว

นางสาวปฐมา กล่าวว่า ณ ไตรมาส 3 ปี 2559 บริษัทมีลูกหนี้เช่าซื้อและลูกหนี้เงินให้กู้ยืมสุทธิรวม 7,616.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.1% จาก 7,252.3 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา บริษัทมีสินทรัพย์รวม 8,503.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.7% จาก 8,283.7 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และหนี้สินรวม 4,054.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.4 % จาก 3,962.4 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีผ่านมา

ทางด้านนายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ กล่าวเพิ่มเติมถึงปัจจัยที่ควรจับตาในปี 2560 ว่ารัฐบาลได้ประกาศนโยบายที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในปลายปี 2560 ซึ่งหากเป็นไปตามกำหนดการดังกล่าว จะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งซึ่งคาดว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ในขณะที่การเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา เศรษฐกิจใหญ่อันดับ 1 ของโลก เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เนื่องจากประเทศสหรัฐอเมริกาถือเป็นคู่ค้าอันดับต้น ๆ ของเศรษฐกิจหลักทั่วโลกและประเทศไทย โดยนโยบายของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาที่หาเสียงไว้ มีนโยบายกีดกันทางการค้า หากเป็นเช่นนั้นย่อมส่งผลกระทบทางด้านลบต่อประเทศคู่ค้าของสหรัฐอเมริกา แต่ประเทศไทยมีการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ประมาณ 10% ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบไม่มากนัก นายประพล กล่าว

นายประพล กล่าวเพิ่มเติมว่าแม้ว่าเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจทั่วโลก ยังอยู่ในภาวะผันผวน แต่ TK ได้เตรียมตัวที่จะขยายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศจะมีการขยายเพิ่มสาขาอีก 2 – 3 สาขาในปีหน้าจากปัจจุบันที่มีอยู่ 88 สาขาทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน TK ได้กำหนดแผนการขยายงานในประเทศกัมพูชาโดยจะเพิ่มอีก 3 สาขาในประเทศกัมพูชา ใช้เม็ดเงินลงทุนประมาณไม่เกิน 20 ล้านบาท

"การขยายไปต่างประเทศ จะส่งผลดีต่อ TK ในระยะยาวเพราะตลาดประเทศเพื่อนบ้านมีการเติบโตสูง และช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา TK มีประสบการณ์ที่ดี เนื่องจาก 2 บริษัทลูกในราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เริ่มมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2559 เป็นต้นมา อีกทั้งคุณภาพลูกหนี้ดีมาก ๆ ทำให้ TK มั่นใจที่จะขยายสาขาเพิ่มเติม" นายประพล กล่าว

กลุ่มบริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของประเทศ ปัจจุบันมีพนักงาน กว่า 2,100 คน และมีสาขาบริการรวม 88 สาขา มีบริษัทลูกในประเทศ 4 บริษัท และต่างประเทศ 2 บริษัท คือในราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้บริการลูกค้าเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ โดยมีลูกค้าประมาณ 300,000 ราย

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ วิรัตน์ ตรีรานุรัตน์

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์

โทรศัพท์ 086 307 8001

Email [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้