SME Development Bank ประกาศยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด พร้อมปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการให้เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๓
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) เปิดเผยกรณีข่าว นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นางพาขวัญ ชูรัตน์ ภรรยา นายสุรศักดิ์ มีแก้ว ผู้ประกอบการเรือโดยสารซึ่งวิ่งระหว่างดอนศักดิ์ – เกาะพะลวย ที่ได้กล่าวอ้างว่าขอยื่นกู้เงินจากธนาคาร SME Development Bank วงเงิน 1.5 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงซื้อเรือโดยสารสำหรับบริการนักท่องเที่ยวแล้วยังไม่ได้รับการพิจารณานั้น ว่าธนาคารมีหลักเกณฑ์สำหรับใช้พิจารณาสินเชื่อภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย และมีกระบวนการในการพิจารณาสินเชื่อที่เป็นมาตรฐาน โดยธนาคารยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัดในการพิจารณาสินเชื่อและหากผู้ใดมีเบาะแสว่าพนักงานทุจริต หรือ รับสินบน หรือ มีความไม่ชอบมาพากล มีความสงสัยในพฤติกรรมของพนักงานที่ส่อไปในทางไม่โปร่งใส กรุณาแจ้งกลับมาที่ศูนย์ร้องเรียน Call Center 1357 ได้ทันที

"ผมยืนยันว่า นโยบายของธนาคารมีมาตรการอย่างเคร่งครัดต่อการยึดหลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และจะดำเนินการสอบสวน ลงโทษ ไล่ออก พร้อมดำเนินคดีอาญาหากพบว่าผู้ใดมีความผิดตามที่กล่าวอ้างถึง"

นายมงคล กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ประกอบการรายดังกล่าวเคยมายื่นความจำนงค์ขอสินเชื่อกับธนาคารจริงที่สาขาสุราษฎ์ธานี แต่เจ้าหน้าที่สินเชื่อได้วิเคราะห์แล้วว่า ผู้ประกอบการมีความสามารถในการชำระหนี้ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของธนาคาร ซึ่งธนาคารเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่อยู่ภายใต้ข้อกำหนดของภาครัฐต่อการปล่อยสินเชื่อใหม่ โดยต้องระมัดระวังให้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ไม่เกินร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการปรับปรุงสถานะการเงินให้แข็งแรงขึ้น เพื่อเตรียมตัวกลับมายื่นขอสินเชื่อใหม่กับธนาคารอีกครั้ง ด้วยภารกิจของการเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการที่ต้องการให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุน และสามารถอยู่รอดได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4