ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ที่ 'AA-(tha)’

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๙
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM; AA-(tha)/ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ) ที่ 'AA-(tha)' ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวจะมีไม่เกินอายุ 7 ปี โดยวัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้คือเพื่อใช้ในการดำเนินงานทั่วไปของบริษัทและชำระคืนเงินกู้ยืม

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM มีปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการสนับสนุนจากภาครัฐ BAM มีกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (ซึ่งเป็นหน่วยงานของธนาคารแห่งประเทศไทย) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด 100% และ BAM มีบทบาทที่สำคัญต่อระบบสถาบันการเงินไทยในฐานะที่เป็นองค์กรบริหารหนี้ด้อยคุณภาพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของ BAM นั้นสะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่าภาครัฐมีแนวโน้มที่จะลดระดับการให้การสนับสนุนแก่ BAM เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนจากธนาคารแห่งประเทศไทยในด้านการถือหุ้น BAM ในระยะยาว อีกทั้งยังคงมีความไม่ชัดเจนในระดับของความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่าง BAM และภาครัฐ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM น่าจะส่งผลกระทบในทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้

สัญญาณที่บงชี้ว่าภาครัฐมีความตั้งใจที่จะคงสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM ไว้ในระดับเดิมและการคงผลประโยชน์ในด้านกฎเกณฑ์ที่เอื้ออำนวยต่อบริษัทไว้ อาจส่งผลให้แนวโน้มอันดับเครดิตปรับมาเป็น 'มีเสถียรภาพ' และอาจส่งผลให้ต้องมีการประเมินอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวใหม่ (re-assessment) ในขณะที่การลดสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM ของภาครัฐลงไปต่ำกว่า 50% และการยกเลิกผลประโยชน์ในด้านกฎเกณฑ์อาจส่งผลให้อันดับเครดิตถูกปรับลดอับดับลงหลายอันดับ โดยอันดับเครดิตในอนาคตของบริษัทจะขึ้นอยู่กับปัจจัยในด้านระดับหนี้สินและฐานะทางการเงินโดยรวมของบริษัท

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาได้ในรายงาน หัวข้อ "ฟิทช์คงอันดับเครดิตบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ที่ 'AA-(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ" เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4