SME Development Bank เปิดตัวบริการชำระเงินทันใจผ่านระบบ Internet Banking ผนึกกำลัง สรอ. ใช้ระบบคลาวด์ภาครัฐ ต่อยอดการพัฒนาผู้ประกอบการ

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๕
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. เปิดเผยว่า การเพิ่มบริการชำระเงินทันใจผ่านระบบ Internet Banking ที่จะเปิดให้บริการในต้นปี 2560 เป็นบริการเพื่อเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่คำนึงถึงผู้ประกอบการเป็นสำคัญ โดยมีประโยชน์ถึง 5 ข้อ คือ (1) ความสะดวกที่ไม่ต้องใช้ใบแจ้งหนี้ ลูกค้าจะชำระเงินเมื่อไหร่ ที่ไหนก็ได้ ผ่านโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ (2) ความปลอดภัยที่ไม่ต้องถือเงินสดติดตัว (3) ประหยัดค่าธรรมเนียมเพียง 15 บาทเท่านั้น สามารถชำระได้หลายบัญชีในคราวเดียว ซึ่งลูกค้าธนาคาร 32% มีมากกว่า 1 บัญชีสินเชื่อ (4) ลูกค้าสามารถตรวจสอบประวัติการชำระเงินย้อนหลังได้ถึง 6 เดือน (5) ช่วยลูกค้ารองรับนโยบาย National E-Payment ของรัฐบาลในอนาคต โดยคาดว่า จะมีลูกค้ามาใช้บริการหลังเปิดให้บริการกว่า 10,000 ราย หรือกว่า 20,000 บัญชี เป็นจำนวนเงินกว่า 42,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ธพว. ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยการใช้ระบบคลาวด์ภาครัฐ (Government Cloud Service) กับ นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) เพื่อใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ สรอ. จัดวางไว้ในรูปแบบสาธารณูปโภคกลางที่เรียกว่าระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) แก่ ธพว. ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐเพื่อมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาผู้ประกอบการในอนาคต 3 ประเด็นหลัก คือ (1) ใช้เป็นแหล่งข้อมูลองค์ความรู้ต่างๆ สำหรับให้ผู้ประกอบการ หรือผู้สนใจที่จะเป็นผู้ประกอบการใหม่ ได้ศึกษาเรียนรู้ แบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน (2) ใช้สำหรับให้ผู้ประกอบการสามารถใช้บริการซอฟต์แวร์ หรือแอพพลิเคชั่น โดย ธพว. จะสร้างระบบ SME Store ให้ผู้ประกอบการ (3) ใช้เป็นตลาดกลางในการค้าขายของผู้ประกอบการ โดยที่ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างระบบคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์เองทั้งระบบ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบ รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ ใช้ระบบ IT เพื่อพัฒนาธุรกิจของตนเอง และอำนวยความสะดวก ในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) รองรับเข้าสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุค 4.0 นอกจากนี้ ธพว. ยังได้แนะนำโปรแกรมการทำเอกสารการค้า ภาษี บัญชี งบการเงิน ให้กับผู้ประกอบการอย่างสมบูรณ์ เชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้เสียทางการค้าครบถ้วนถูกต้อง จากนายภีม เพชรเกตุ เจ้าของและผู้ก่อตั้งpeakengine.com ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดซอฟท์แวร์ จากองค์กรส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ หรือSIPA

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest