บลจ.วรรณ ชี้ 2560 ปีทองสินทรัพย์เสี่ยง อาสงส์เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวชัด ราคาน้ำมันดิบเริ่มมีเสถียรภาพ

พุธ ๐๔ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๖:๒๕
บลจ.วรรณ มองหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยแรงซื้อในสินทรัพย์เสี่ยง หลังเศรษฐกิจอเมริกาฟื้นตัวชัดเจน และราคาน้ำมันดิบมี downside Risk จำกัด ประเมินสัปดาห์นี้หุ้นไทยเคลื่อนไหวกรอบ 1,520-1,565 จุด จากอานิสงส์มาตรกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐดันเศรษฐกิจไทยปลายปีฟื้นตัวเด่นขึ้น แนะระวังแรงขายใกล้ระดับ 1,550 จุด จากการไถ่ถอนกองทุนประเภท LTF ที่ครบกำหนด

นายมณฑล จุนชยะ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.วรรณ ประเมินตลาดหุ้นทั่วโลกในสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นในลักษณะ Sideway Up จาก Sentiment เชิงบวกจากการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ประกอบกับความคาดหวังเชิงบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ เพื่อเข้ามาสนับสนุนตลาด โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาหลังจากที่รัฐบาลได้เริ่มประกาศทีมบริหารและนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ ออกมา รวมทั้งแรงหนุนจากราคาน้ำมันยังคงทรงตัวได้และเริ่มเข้าสู่การปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตรายใหญ่ในปี 2560 ทำให้มองว่า Downside Risk สำหรับการปรับลดลงของราคาน้ำมันเริ่มจำกัดมากขึ้น โดยบลจ.วรรณมองกรอบของราคาน้ำมันปีนี้ที่ระดับ 55-65 เหรียญดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจโลกเดือน ธ.ค. 59 ยังคงฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งตัวเลข PMI ภาคการผลิตสหรัฐอเมริกา ยูโรโซนและจีน เป็นหลัก อย่างไรก็ดี ด้วยสภาพเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องและนักลงทุนส่วนใหญ่ตอบรับกับการบริหารจัดการและนโยบายต่างๆ ของประธานาธิบดีท่านใหม่ทำให้มองว่ายังมีโอกาสที่กระแสเงินทุนยังมีโอกาสไหลจากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเข้าสู่ประเทศพัฒนาแล้ว

สำหรับปัจจัยตลาดประเทศในสัปดาห์นี้นักลงทุนต้องติดตาม รายงานการประชุม FOMC สำหรับการประชุมเดือน ธ.ค. 59 ในวันที่ 4 ม.ค. 60 และตัวเลขอัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาเดือน ธ.ค. 59 ในวันที่ 6 ม.ค. 60 ซึ่งจะรายงานตัวเลขมีทิศทางบวกต่อเนื่อง จะเป็นการย้ำความเชื่อมั่นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งมีเป้าหมายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ 3 ครั้ง

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ดัชนีมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideway ในกรอบภายใต้กรอบ 1,520-1,565 จุด ตาม Sentiment เชิงบวกของสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งแรงสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐส่งผลให้เศรษฐกิจไทยช่วงปลายปีมีแนวโน้มฟื้นตัวโดดเด่น ซึ่งส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 4/59 ให้มีโอกาสปรับประมาณการเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงต้องติดตามแรงขาย LTF/RMF ที่ครบกำหนดการถือครอง 5 ปีปฏิทิน มูลค่าประมาณ 45,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นปกติของธรรมชาติการลงทุนในช่วงต้นปี การเลือกตั้งของไทยอาจล่าช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ และความผันผวนของกระแสเงินทุนต่างชาติหลังประเทศพัฒนาแล้วมีแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นรวมถึงความเป็นไปได้ของการปรับลดปริมาณการผลิตของน้ำมันในทางปฏิบัติหลังผู้ผลิต OPEC และ Non-OPEC มีการตกลงในการลดกำลังการผลิตในปี 2560

นายมณฑล กล่าวเพิ่มเติมว่า แนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังในการลงทุนหลังดัชนีฯ ปรับตัวขึ้นมาใกล้แตะระดับ 1,550 จุด ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนบางส่วนขายทำกำไรและอาจมีความเสี่ยงของการไถ่ถอนกองทุนเปิด LTF ที่ครบกำหนด ขณะที่นักลงทุนระยะกลางถึงยาว บลจ.วรรณยังมีมุมมองเศรษฐกิจและการลงทุนที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในปี 2560 โดยมองว่า หากดัชนีฯ มีการย่อตัวลงยังเป็นจังหวะที่ทยอยสะสมได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 4/59 ที่ดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital