TPBI มองเทรนด์ E-commerce ทั่วโลก หนุนบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับขนส่งสินค้าพุ่ง รุกขยายผลิตภัณฑ์รับความต้องการตลาด หนุนศักยภาพการดำเนินธุรกิจตั้งเป้าสิ้นปี 60 ดันผลการดำเนินงานรวมเติบโต 5-10%

จันทร์ ๑๖ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๔:๓๓
'บมจ.ทีพีบีไอ' หรือ TPBI รับเทรนด์การค้า E-commerce ในยุคดิจิทัลและกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เปิดแผนปี 60 รุกบรรจุภัณฑ์สำหรับขนส่งสินค้ารับความต้องการลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ คาดภายในไตรมาส 1/60 จะเริ่มมีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามา ขณะที่บรรจุภัณฑ์กลุ่มไบโอพลาสติก เร่งเจรจาลูกค้าหวังปิดดีล มั่นใจจะเห็นการส่งออกสินค้าได้ภายในปีนี้ หนุนภาพรวมการดำเนินงานทั้งปีเติบโต5-10%

นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI ผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจรระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล เปิดเผยว่า กระแสการค้าของโลกดิจิทัลทำให้ความนิยมการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ (E-commerce) ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับขนส่งสินค้าเติบโตขึ้น บริษัทฯ จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว โดยใช้งบลงทุนประมาณ 20-30 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของเครื่องจักรและคาดว่าภายในไตรมาส 1/60 จะเริ่มดำเนินการผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศได้

ขณะเดียวกัน ด้วยกระแสใส่ใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หลายประเทศจึงมีนโยบายลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก เช่น มาตรการให้เกิดการใช้ซ้ำในกลุ่มถุงพลาสติกประเภทหูหิ้ว ซึ่งบริษัทฯ ได้รับออเดอร์เพื่อพัฒนาสินค้าบรรจุภัณฑ์ที่มีความหนาเพิ่มขึ้นจากเดิม 4 เท่า เพื่อให้เกิดความคงทนและให้ผู้บริโภคสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก หรือเลือกใช้พลาสติกชีวภาพ (ไบโอพลาสติก) ที่สามารถย่อยสลายได้เอง โดย TPBI อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าเพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบย่อยสลาย คาดว่าจะปิดดีลและผลิตสินค้าเพื่อส่งมอบได้ภายในปีนี้

"ปี 2560 ถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวของ TPBI เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์การใช้งาน เราจึงต้องมีความพร้อมปรับตัวให้สอดรับกับกระแสของโลก โดยพบว่าความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกเพื่อการขนส่งสินค้าในกลุ่ม E-commerce มีศักยภาพการขยายตัวได้ดีตามมูลค่าการค้าบนโลกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสที่เราจะนำเสนอสินค้าเพื่อรองรับกับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว รวมถึงกระแสสิ่งแวดล้อมที่จะทำผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ไบโอพลาสติกมากยิ่งขึ้นที่เราได้เตรียมความพร้อมในสินค้าประเภทนี้ไว้แล้ว" นายสมศักดิ์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TPBI กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทฯ ยังได้ลงทุนพัฒนาคลังสินค้า โดยนำระบบออโตเมชั่นหรือเครื่องจักรแบบอัตโนมัติที่มีระบบไอทีเข้ามาใช้เพิ่มความรวดเร็วในการทำงานซึ่งช่วยลดการใช้แรงงานคนและลดความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดหรือความเสียหายที่เกิดจากการกระบวนการขนย้ายสินค้าทำให้การบริหารจัดการด้านคลังสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนความคืบหน้าโครงการขยายกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคอีก 100 ล้านเมตรต่อปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 800 ล้านบาทนั้น ขณะนี้สามารถสรุปแบบการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในไตรมาส 1/60 และจะแล้วเสร็จภายใน 1ปี ซึ่งจะส่งผลดีต่อศักยภาพการดำเนินธุรกิจของผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกมูลค่าเพิ่มหรือ High Value Added ของกลุ่ม TPBI ได้ดียิ่งขึ้น

"เราประเมินว่ากลุ่มสินค้า High Value Added ในปีนี้ยังมีศักยภาพการดำเนินธุรกิจได้ดี คาดว่าจะเติบโตเป็นเลข 2 หลักและจะมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 18-20% ขณะที่กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทหูหิ้วและถุงขยะคาดว่าจะเติบโตตาม GDP ส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานของเราในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 5-10%" นายสมศักดิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ