บลจ.ไทยพาณิชย์ เผยนักลงทุนยังมั่นใจกองทุนตราสารหนี้ เม็ดเงินใหม่ไหลเข้าแล้ว 25,000 ล้านบาท จากต้นปี60

พุธ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๒
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ขณะนี้ว่า ถึงแม้สถานการณ์จะอยู่ในช่วงที่ อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น และมีข่าวที่กระทบต่อแวดวงตลาดตราสารหนี้บ้าง แต่นักลงทุนก็ยังจัดสรรเงินลงทุนเข้ามาในกองทุนตราสารหนี้อย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนกองทุนตราสารหนี้ของ บลจ.ไทยพาณิชย์ นับจากต้นปี 2560 มีเม็ดเงินไหลเข้ามาแล้วสูงถึง 25,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ บลจ.ไทยพาณิชย์ โดย ณ วันที่ 18 มกราคม 2560 บริษัทฯ มีกองทุนตราสารหนี้ภายใต้การบริหารอยู่ที่ 554,320 ล้านบาท

นายสมิทธ์ กล่าวว่า บลจ. ไทยพาณิชย์ มีกระบวนการคัดเลือกตราสารที่กองทุนจะเข้าลงทุน (Internal Credit Model) ในรูปแบบที่มีมาตรฐานสูงเทียบเท่ากับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ นอกจากนั้นยังมีกระบวนการวิเคราะห์หรือคัดเลือกบริษัทที่จะลงทุน โดยพิจารณาจากหลายปัจจัย อาทิ ความมั่นคงทางการเงิน สถานะทางการเงิน และปริมาณเงินสดจากการดำเนินงาน รวมทั้งยังมีการวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวม สถานการณ์รายอุตสาหกรรม (sector)ตลอดจนความสามารถและประสบการณ์ของทีมผู้บริหารของบริษัทที่จะลงทุน

"เรายังมีทีมวิเคราะห์เครดิตที่มีความชำนาญในการวิเคราะห์ตราสารหนี้ อาทิ ตั๋วแลกเงิน หุ้นกู้ โดยเฉพาะแยกจากทีมผู้จัดการกองทุน และทีมนักวิเคราะห์หุ้น เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ตราสารหนี้ในเชิงลึกและทั่วถึง โดยทีมงานจะมีการเดินสายและเข้าร่วมประชุม analyst meeting กับทีมผู้บริหารบริษัท เพื่อรับทราบถึงสถานการณ์ผลการดำเนินงาน และแผนธุรกิจในอนาคตของธุรกิจบริษัทนั้นๆ อย่างสม่ำเสมอ" นายสมิทธ์กล่าว

โดยตั้งแต่ปี 2558 บลจ.ไทยพาณิชย์ เป็นผู้นำ call back verification ซึ่งเป็นBusiness model ใหม่มาใช้เป็นบริษัทจัดการรายแรกของอุตสาหกรรม เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ลงทุนได้รับคำแนะนำการลงทุนและข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องครบถ้วนตรงตามระดับความเสี่ยงและข้อจำกัดการลงทุนของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนี้ได้รับการยอมรับและนำไปสู่แนวคิดในการวางมาตรฐานการกำกับดูแลบริษัทจัดการลงทุนให้มีมาตรการป้องกันการเกิด mis-selling อีกด้วย

สำหรับตลาดตราสารหนี้ในปี 2560 มีแนวโน้มที่อัตราผลตอบแทนจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยเป็นผลจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ได้แก่ การดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ และการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานภายหลังจากที่กลุ่มOPEC มีมติลดกำลังการผลิตน้ำมันลง ซึ่งจะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น และสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ตลาดตราสารหนี้อาจมีความผันผวนในระยะสั้นจากความไม่แน่นอนของความสำเร็จในการดำเนินนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากผลกระทบจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป การเลือกตั้งในกลุ่มประเทศยุโรป และความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน สำหรับมุมมองปัจจัยในประเทศ คาดว่าเศรษฐกิจไทยสามารถเติบโตได้ในระดับ3.3% และธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ1.5%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4